Thế giới

Biến đổi khí hậu khiến nắng nóng ở Ấn Độ xảy ra thường xuyên hơn gấp 100 lần

ClockThứ Sáu, 20/05/2022 07:35
TTH.VN - Theo một nghiên cứu mới được Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Met Office của Vương quốc Anh công bố, đợt nắng nóng gay gắt ở Tây Bắc Ấn Độ và Pakistan có khả năng sẽ diễn ra với tần suất tăng gấp 100 lần. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là vì biến đổi khí hậu gây nên do hoạt động của con người.

Thế giới đang tiến "gần hơn" đến ngưỡng tăng nhiệt độ 1,5 độ CLiên Hiệp Quốc công bố cẩm nang về các giải pháp chống biến đổi khí hậuIPCC: Đông Nam Á nằm trong số các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậuNóng lên toàn cầu có thể làm giảm đến 64% GDP của các nước đang phát triểnVai trò của khu vực tư nhân trong biến đổi khí hậu

Người dân Ấn Độ chật vật vì nắng nóng kỷ lục. Ảnh minh họa: Reuters/Nhân Dân

Nhiệt độ khắc nghiệt bắt đầu từ tháng 3 đã lập kỷ lục trong khu vực và buộc hàng triệu người phải thay đổi cách làm việc và sinh hoạt. Cụ thể, Ấn Độ đã trải qua nhiệt độ tháng 3 cao nhất và nhiệt độ tháng 4 cao thứ ba trong 122 năm. Cùng lúc, Pakistan có mức nhiệt độ của tháng 4 cũng cao kỷ lục.

Được biết, bài nghiên cứu đã ước tính xem, liệu biến đổi khí hậu làm tăng khả năng xảy ra các hiện tượng nắng nóng như thế nào, trong đó sử dụng sự kiện nắng nóng kỷ lục của khu vực vào tháng 4 và tháng 5/2010 làm tiêu chuẩn.

Dựa trên kết quả nghiên cứu, nếu không tính đến biến đổi khí hậu, xác suất xuất hiện nhiều hơn 1 sự kiện nắng nóng như sự kiện xảy ra vào năm 2010 được dự đoán sẽ là 312 năm/lần. Tuy nhiên, sau khi tính đến tác động của biến đổi khí hậu, nhiệt độ kỷ lục như vậy hiện được dự đoán sẽ xuất hiện 3,1 năm/lần. Vào cuối thế kỷ này, tần suất có thể sẽ chạm ngưỡng 1,15 năm/lần.

Nikos Christidis, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Những đợt nóng luôn là đặc điểm của khí hậu trước gió mùa của khu vực trong suốt tháng 4 và tháng 5. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, biến đổi khí hậu đang thúc đẩy cường độ nắng nóng của những đợt này”.

Ghi nhận tại Ấn Độ, nhiệt độ tối đa trung bình vào tháng 4 là 35,3oC, hoặc 35,42oC vào năm 2010 và 35,12oC vào năm 2016.

Đồng thời, nhiệt độ trung bình vào tháng 3 là 33,1oC, mức trung bình cao nhất trong 122 năm qua và cao hơn 1 chút so với kỷ lục trước đó vào tháng 3/2010.

Cũng tại Ấn Độ, trong tháng 5 này, nhiệt độ đang đạt trên mức trung bình. Trong những ngày gần đây, nhiệt độ ở nhiều vùng tại Ấn Độ đã lên đến 50oC, trong khi các vùng của Pakistan đạt 51oC vào Chủ nhật tuần trước (15/5).

Paul Hutcheon, thuộc Bộ phận Hướng dẫn toàn cầu của Met Office cho biết, đợt nắng nóng đã dịu đi kể từ đó, song mức nhiệt tối đa có thể sẽ lại chạm ngưỡng 50oC ở một số khu vực.

Các nhà khoa học sẽ phải đợi đến cuối tháng, khi tất cả các kỷ lục nhiệt độ của tháng 4 và tháng 5 đã được đối chiếu để xem, liệu đợt nắng nóng năm nay có vượt quá mức ghi nhận trong năm 2010 hay không.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Return to top