|
Công nhân làm việc trong một dây chuyền sản xuất ô tô tại Ấn Độ. Ảnh minh họa: Thehindu.com/TTXVN |
Cụ thể, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ đã công bố dữ liệu cho thấy, doanh số bán xe du lịch đã mở rộng 8%, lên đạt 4.101.600 chiếc; và doanh số bán xe thương mại đã tăng trưởng 5% lên mức 978.385 chiếc.
Trong khi đó, tổng doanh số bán ô tô tại Nhật Bản đã tăng trưởng ở mức 14% lên đạt 4.779.086 chiếc.
Thị trường ô tô của Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng cùng với dân số của quốc gia này, với doanh số bán xe trong nước đã lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vào năm 2022, để trở thành thị trường lớn thứ 3 trên thế giới.
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người danh nghĩa của Ấn Độ nằm trong khoảng 2.000 USD, thấp hơn nhiều so với GDP bình quân đầu người danh nghĩa của các quốc gia phát triển. Nhìn chung, có dư địa đáng kể đối với tăng trưởng thu nhập cho cả quốc gia này, điều đó cho thấy tiềm năng mở rộng cao của thị trường hàng hóa lâu bền.
Cũng theo Nikkei Asia, Tập đoàn ô tô Suzuki của Nhật Bản, thông qua công ty con Maruti Suzuki, giữ vị trí dẫn đầu trong thị trường xe du lịch của Ấn Độ với khoảng 40% thị phần. Trong một động thái liên quan, công ty này có kế hoạch tăng năng lực sản xuất hàng năm tại quốc gia này từ mức 2,25 triệu xe hiện tại, lên 4 triệu xe vào năm tài chính 2030.
THANH NGÂN (Lược dịch từ Nikkei Asia)