Thế giới

Ấn Độ vẫn là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới vào năm 2024

ClockThứ Hai, 01/01/2024 08:19
TTH.VN - Theo khảo sát và nghiên cứu, Ấn Độ đã quyết tâm vượt qua những cơn gió ngược toàn cầu vào năm 2023, qua đó nâng cao khả năng nước này vẫn là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới nhờ nhu cầu ngày càng tăng, lạm phát vừa phải, chế độ lãi suất ổn định và dự trữ ngoại hối dồi dào.

Nhìn lại thế giới 2023: Chìa khóa tăng trưởng xanhS&P Global: Ấn Độ sẽ thúc đẩy tăng trưởng của châu Á trong vài năm tớiOECD: Triển vọng tăng trưởng của Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc trong năm 2023Thủ tướng Anh xác nhận đạt thỏa thuận gia nhập Hiệp định CPTPP Hội nghị các Bộ trưởng Tài chính G20 tập trung bàn về vấn đề nợ và tiền điện tử

 Ấn Độ có thể sẽ vượt xa Trung Quốc và trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Ảnh minh hoạ: bnews/Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Cụ thể, bất chấp sự bi quan đang ngày càng lan rộng ở các nước phát triển và tình hình địa chính trị ngày càng tồi tệ, Ấn Độ vẫn ghi nhận mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chạm ngưỡng 6,1% trong quý 3/2023.

Trong 6 tháng đầu năm tài chính này, mức tăng trưởng của Ấn Độ là 7,7%.

Động lực tăng trưởng dự kiến sẽ được duy trì, đưa Ấn Độ trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, vượt xa Trung Quốc.

Theo dự báo tăng trưởng mới nhất của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Ấn Độ sẽ ghi nhận mức tăng trưởng 6,3% vào năm 2023, cao hơn Trung Quốc và Brazil với mức tăng trưởng lần lượt là 5,2% và 3%.

Vào năm 2024, OECD dự kiến Ấn Độ sẽ chạm mốc tăng trưởng 6,1% và Trung Quốc là 4,7%.

Mặt khác, các nền kinh tế lớn, bao gồm Mỹ, Anh và Nhật Bản có thể sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm hoặc tăng rất ít vào năm 2024.

Được biết, thành tích kinh tế của Ấn Độ vào năm 2023 thậm chí còn tốt hơn khi nhìn từ góc độ toàn cầu.

Theo Triển vọng Kinh tế Thế giới của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tăng trưởng toàn cầu ước tính sẽ giảm tốc từ mức 3,5% ghi nhận trọng năm 2022 xuống còn 3% vào năm 2023 và tiếp tục chỉ chạm mốc 2,9% vào năm 2024.

Ashima Goyal, Thành viên Uỷ ban Chính sách Tiền tệ (MPC) của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) cho biết, tăng trưởng của Ấn Độ “cho thấy khả năng phục hồi cao bất chấp nhiều cú sốc bên ngoài”. Điều này là do sự đa dạng kinh tế ngày càng tăng và vai trò của chính sách trong việc xoa dịu các cú sốc.

Trước tình hình này, việc trang bị cho mọi người những kỹ năng và tài sản tốt hơn “sẽ góp phần mang lại cho Ấn Độ mức tăng trưởng tốt vào năm 2024 và hơn thế nữa”.

Dharmakirti Joshi, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Cơ quan xếp hạng Crisil cho biết, những diễn biến địa chính trị sẽ một lần nữa “kiểm tra” khả năng phục hồi của nhu cầu nội địa của Ấn Độ trong năm 2024.

Trong đó, các chuyên gia đự đoán GDP của nước này sẽ tăng trưởng ở mức 6,4% trong năm tài chính 2024, thấp hơn một chút so với hiện tại. Tác động chậm trễ của việc tăng lãi suất và suy thoái toàn cầu sẽ là lực cản chính.

Một bài báo gần đây về tình trạng nền kinh tế do RBI thực hiện cho biết: “Bất chấp những cơn gió ngược đáng kể trên toàn cầu, nền kinh tế Ấn Độ vẫn là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất vào năm 2023. Triển vọng được xem là một sự lạc quan thận trọng, khi niềm tin của người tiêu dùng vẫn tích cực và nhận thức về thu nhập đã hiện tại xuất hiện trong cuộc khảo sát hộ gia đình mới nhất của RBI vào tháng 11/2023”.

Sau một vài năm khó khăn, môi trường kinh tế đang trở nên lành mạnh hơn, với lạm phát có xu hướng giảm và tăng trưởng vẫn ổn định. Hầu hết các dự báo đều dự đoán rằng mức tăng trưởng của Ấn Độ trong giai đoạn 2024 – 2025 sẽ gần bằng, nhưng vẫn thấp hơn so với giai đoạn 2023 – 2024. Suy thoái toàn cầu và bất ổn địa chính trị vẫn là những rủi ro lớn nhất đối với tăng trưởng của nước này.

Aditi Nayar, Chuyên gia kinh tế trưởng tại cơ quan xếp hạng Icra cho biết, lạm phát của Ấn Độ có thể sẽ ở mức vừa phải. Cùng với đó, các dự đoán vĩ mô của Ấn Độ dường như đang ở vị trí tốt vào năm 2024. Mức tăng trưởng dự kiến được đưa ra cho nước này là 6,5% trong năm tài chính 2024 và 6,2% trong năm tài chính 2025…

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top