Thế giới

Ấn Độ ngừng sản xuất siro ho nghi liên quan đến 69 trẻ tử vong ở Gambia

ClockThứ Tư, 12/10/2022 15:44
TTH.VN - Hôm nay (12/10), giới chức Ấn Độ đã cho ngừng sản xuất siro ho tại một nhà máy của hãng dược Maiden Pharmaceuticals, sau khi WHO cảnh báo loại siro này có thể liên quan đến cái chết của hàng chục trẻ em ở Gambia.

Bốn loại siro ho của Ấn Độ bị nghi liên quan đến các ca tử vong ở trẻ em Gambia. Ảnh: Outlookindia/Vietnamnet

Anil Vij, Bộ trưởng Y tế của bang Haryana – nơi hãng dược Maiden đặt nhà máy, tiết lộ rằng các nhà chức trách đã kiểm tra một nhà máy của Maiden gần thị trấn Sonipat của bang và đã phát hiện 12 sai phạm về tiêu chuẩn sản xuất ở đây.

Tuần trước, WHO cho biết, phân tích trong phòng thí nghiệm đối với 4 sản phẩm của Maiden - bao gồm Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup, có chứa lượng diethylene glycol và ethylene glycol ở mức “không thể chấp nhận được”, có thể gây độc và dẫn đến tổn thương thận cấp tính.

Được biết, những chất này rất độc hại, khiến người dùng gặp phải các triệu chứng như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu..., thậm chí tử vong.

Trong một báo cáo điều tra sơ bộ vừa được công bố ngày 11/10, cảnh sát Gambia nói rằng, cái chết của 69 trẻ em do tổn thương thận cấp tính có liên quan đến loại siro ho được sản xuất tại Ấn Độ và được nhập khẩu thông qua một công ty có trụ sở tại Mỹ.

Đây là một trong những sự cố nghiêm trọng nhất liên quan đến thuốc từ Ấn Độ - quốc gia thường được mệnh danh là “nhà thuốc của thế giới”.

Trang tin Moneycontrol trước đó dẫn lời một nhân viên kiểm soát dược phẩm của bang Haryana cho biết, trong một báo cáo rằng hãng dược Maiden đã không thực hiện việc kiểm tra chất lượng propylene glycol, diethylene glycol và ethylene glycol, trong khi một số lô propylene glycol không có ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Diethylene glycol và ethylene glycol được sử dụng trong chất chống đông và dầu phanh thuỷ lực, cũng như trong các ứng dụng công nghiệp khác. Tuy nhiên, nó cũng có thể được sử dụng như một chất thay thế có giá rẻ hơn trong một số sản phẩm dược phẩm, thay cho glycerine - một chất dung môi hoặc chất làm đặc trong nhiều loại siro ho.

Ông Naresh Kumar Goyal - Giám đốc điều hành của Maiden hiện từ chối bình luận về sự cố này. Ông nói với Reuters vào tuần trước rằng công ty đang cố gắng tìm hiểu những gì đã xảy ra ở Gambia.

Trên trang web của hãng, Maiden tuyên bố họ có công suất sản xuất hàng năm là 2,2 triệu chai siro, 600 triệu viên nang, 18 triệu thuốc tiêm, 300.000 ống thuốc mỡ và 1,2 tỷ viên nén tại 3 nhà máy. Các sản phẩm của Maiden được bán trong nước và xuất khẩu sang các nước ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh.

Ấn Độ cho biết các loại siro ho nói trên chỉ được phép xuất khẩu sang Gambia, mặc dù WHO cảnh báo rằng chúng có thể đã được lưu hành đến nhiều nơi khác thông qua các thị trường không chính thức.

Tuần trước, Bộ Y tế Ấn Độ cho biết các mẫu của cả 4 sản phẩm mà Maiden xuất khẩu sang Gambia đã được gửi để kiểm tra tại phòng thí nghiệm liên bang và kết quả sẽ “định hướng cho quá trình hành động tiếp theo, cũng như làm rõ về những thông tin nhận được từ WHO”.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top