Thế giới

WHO cấm vape có hương vị, kêu gọi kiểm soát thuốc lá ở mọi hình thức

ClockThứ Năm, 14/12/2023 18:32
TTH.VN - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 14/12 vừa thúc giục chính phủ các quốc gia xem thuốc lá điện tử như thuốc lá thông thường và cấm toàn bộ thuốc lá điện tử có hương vị, đồng thời cảnh báo các công ty sản xuất thuốc lá tìm các biện pháp thay thế an toàn hơn cho người dùng.

Mỹ: Số ca tử vong do sử dụng thuốc lá điện tử tiếp tục tăngCOVID-19 làm chậm tiến độ kiểm soát tỷ lệ hút thuốc lá toàn cầuTrung Quốc và ASEAN chung tay thúc đẩy “khoảnh khắc châu Á” trong quản trị toàn cầuPháp lên kế hoạch cấm thuốc lá điện tử dùng một lầnMỹ cảnh báo y tế với hơn 2,5 triệu học sinh hút thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử gây ra nhiều hiểm họa đến sức khỏe người dùng. Ảnh minh họa: dantri.com.vn/Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Động thái được đưa ra trong bối cảnh một số nhà nghiên cứu và nhà vận động, cũng như một số chính phủ coi thuốc lá điện tử, hoặc vape là công cụ chính để giảm tử vong và bệnh tật do thuốc lá truyền thống gây ra. Tuy nhiên, tổ chức WHO cho biết, vẫn cần khẩn trương triển khai các biện pháp hạn chế chúng.

Trích dẫn các báo cáo, các chuyên gia cho rằng thiếu bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử sẽ giúp người dùng bỏ thuốc lá. Bên cạnh đó, thuốc lá điện tử hoặc vape sẽ gây hại đến sức khoẻ và có thể gây nghiện nicotin ở những người không hút thuốc, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên.

Báo cáo tiếp tục chỉ ra rằng, ở tất cả các khu vực của WHO, thông qua hoạt động tiếp thị và quảng cáo tích cực, so với người lớn, hiện có nhiều trẻ từ 13 - 15 tuổi đang sử dụng vape hơn.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Trẻ em đang bị lừa và mắc bẫy sử dụng thuốc lá điện tử ngay từ khi còn nhỏ và các em có thể bị nghiện nicotin”.

Trước tình hình này, WHO kêu gọi thay đổi khẩn cấp, bao gồm cấm tất cả các chất tạo hương vị như tinh dầu bạc hà và áp dụng các biện pháp kiểm soát thuốc lá đối với vape. Có thể kể đến như áp thuế cao và cấm sử dụng ở nơi công cộng.

Tuy WHO không có thẩm quyền đối với các quy định quốc gia và chỉ đưa ra hướng dẫn, nhưng các khuyến nghị của tổ chức thường được áp dụng một cách tự nguyện.

Được biết, WHO và một số tổ chức chống thuốc lá khác đang thúc đẩy áp dụng các quy định chặt chẽ hơn đối với các sản phẩm nicotin mới, qua đó nhắm tới các giải pháp thay thế trong tương lai.

Hiện nhiều công ty thuốc lá lớn đang hi vọng tạo ra nguồn doanh thu mới từ các sản phẩm thay thế thuốc lá, khi các quy định dành cho các sản phẩm này đang ngày càng chặt chẽ hơn và tỷ lệ hút thuốc giảm cũng đang gây áp lực lên hoạt động kinh doanh truyền thống của họ ở một số thị trường.

Bất chấp ngành công nghiệp này cho rằng vape gây ra rủi ro sức khoẻ thấp hơn đáng kể so với thuốc lá truyền thống… theo kết quả của nhiều nghiên cứu, WHO vẫn giữ quan điểm rằng vape tạo ra nhiều chất, một trong số đó gây ung thư và gây nguy hiểm cho sức khỏe tim phổi. Vape cũng có thể gây hại cho sự phát triển của trí não ở những người trẻ tuổi.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Return to top