Thế giới

ASEAN-6 được dự báo tăng trưởng kinh tế vượt Trung Quốc

ClockThứ Tư, 25/05/2022 21:22
TTH - Theo Tạp chí The Business Times ngày 25/5, các nhà kinh tế dự báo, 2022 có thể sẽ là năm đầu tiên trong 30 năm, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nhóm nước ASEAN-6 sẽ vượt qua Trung Quốc. Trong đó, ASEAN-6 bao gồm Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, và Việt Nam.

Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ được tin tưởng sẽ có kết quả tốtHiệp định RCEP chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022

Các container hàng hóa tại một cảng biển ở Singapore. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Cụ thể, các nhà phân tích của Ngân hàng Maybank kỳ vọng, GDP của ASEAN-6 sẽ tăng trưởng ở mức 4,9% trong năm nay, nhanh hơn mức tăng trưởng 4,5% của Trung Quốc. Ngoài ra, nếu không tính đến Singapore, tăng trưởng của ASEAN-5 được dự báo sẽ ở mức 5,2%. Các nhà phân tích giải thích, ASEAN đang áp dụng chiến lược “sống chung với COVID-19”, và kết quả là các chỉ số về đi lại phần lớn đã trở về mức trước đại dịch trên khắp khu vực, và lượng du khách cũng đang gia tăng.

Bên cạnh đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) kỳ vọng, phần lớn trong số 6 quốc gia ASEAN nói trên sẽ tăng trưởng tốt hơn so với Trung Quốc. Trong báo cáo “Triển vọng Kinh tế Thế giới” vừa được công bố, IMF dự báo ASEAN-5 sẽ tăng trưởng ở mức 5,3%, so với 4,4% của Trung Quốc. Phân tích đầy đủ các quốc gia ASEAN-6 cho thấy, Philippines dẫn đầu bảng xếp hạng với mức tăng trưởng dự kiến ​6,5%, tiếp theo là Việt Nam (6%), Malaysia (5,6%), Indonesia (5,4%), Singapore (4%), và Thái Lan (3,3%).

Ngoài ra, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) trong báo cáo “Triển vọng Kinh tế Tạm thời” cũng dự báo, khu vực ASEAN nói chung sẽ tăng trưởng nhanh hơn (5,2%), so với Trung Quốc (5,1%) trong năm nay.

Bà Sian Fenner, nhà kinh tế hàng đầu tại Công ty tư vấn Oxford Economics lưu ý, có “lý do chính đáng cho triển vọng lạc quan hơn” trong năm nay, sau khi hoạt động kinh tế và chi tiêu trong khu vực này bị gián đoạn vào năm 2021 do biến thể Delta của COVID-19. “Khu vực chuyển sang sống chung với COVID-19, việc nới lỏng các biện pháp hạn chế, và nhu cầu bị dồn nén được giải phóng sẽ hỗ trợ nhu cầu trong nước mạnh mẽ hơn trong năm nay, mặc dù chúng tôi dự kiến lạm phát và chi phí kinh doanh cao hơn sẽ làm giảm bớt phần nào sự phục hồi”, bà Sian Fenner nói thêm.

THANH NGÂN

(Lược dịch từ The Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Return to top