Thế giới

ASEAN hướng đến mục tiêu an ninh và tự lực vaccine cho khu vực

ClockThứ Bảy, 28/09/2024 13:08
TTH - Trong những năm gần đây, tầm quan trọng của vaccine đã và đang được nhấn mạnh. Đại dịch COVID-19 đã phơi bày khoảng cách về năng lực của nhiều quốc gia, bao gồm cả các nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) khi nói đến đảm bảo tiếp cận vaccine kịp thời. Tương tự như các khu vực khác, ASEAN đã nhận ra nhu cầu cấp thiết phải tăng cường hệ sinh thái/cơ sở hạ tầng vaccine bằng cách sử dụng sáng kiến An ninh và Tự lực vaccine (AVSSR) để đối phó với những vấn đề này.

Nhật Bản cam kết quyên góp 3 triệu liều vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉWHO công bố dự án mới thúc đẩy quá trình phát triển vaccine cúm gia cầm mRNA

 ASEAN nhận ra nhu cầu cấp thiết phải tăng cường hệ sinh thái/cơ sở hạ tầng vaccine để đối phó với thách thức. Ảnh minh họa: media.chinhphu.vn

Sáng kiến AVSSR không chỉ được tạo ra để ứng phó với các thách thức về an ninh vaccine trong khu vực, mà còn là một phần trong tầm nhìn của ASEAN để ứng phó với các cuộc khủng hoảng. Nỗ lực này được Thái Lan khởi xướng vào năm 2014, đến năm 2019, Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về AVSSR chính thức được thông qua. Một năm sau, sáng kiến này đã được các Bộ trưởng Y tế ASEAN thông qua và kể từ đó trở thành một trong những kế hoạch quan trọng của khu vực.

Là một trong chuỗi những nỗ lực hành động, năm 2024 này, Viện vaccine Quốc gia Thái Lan (NVI) vừa phối hợp với Bộ Y tế Cộng cộng Thái Lan và Ban Thư ký ASEAN để tổ chức Hội nghị ASEAN về An ninh và Tự lực vaccine (AVSSR) diễn ra tại Bangkok.

Sự kiện quy tụ đại biểu của các nước thành viên ASEAN và các đối tác phát triển toàn cầu, bao gồm cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Viện vaccine Quốc tế (IVI), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF)… để chia sẻ kiến thức về vaccine và chuẩn bị cho các mối đe dọa sức khỏe trong tương lai. Sự kiện là một phần của Kế hoạch Chiến lược và Hành động An ninh và Tự lực vaccine của ASEAN, giai đoạn 2021 - 2025, với mục tiêu xây dựng một mạng lưới vaccine mạnh mẽ trên toàn khu vực.

Hội nghị AVSSR, với chủ đề “Tăng cường an ninh vaccine thông qua hợp tác và thành lập Ủy ban chỉ đạo AVSSR”, tập trung vào việc tăng cường hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN và các đối tác phát triển. Sự kiện đã tạo ra diễn đàn để các nước thành viên ASEAN chia sẻ những thách thức và tiến bộ liên quan đến vaccine, đóng góp vào việc thành lập Ủy ban chỉ đạo AVSSR.

Để hỗ trợ thêm cho an ninh vaccine và khả năng tự chủ trong khu vực, NVI và IVI vào ngày 26-27/9 đã triển khai Chương trình Phát triển Nguồn nhân lực Vaccine ASEAN lần thứ nhất tại Bangkok. Được Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ, chương trình này nhằm mục đích nâng cao năng lực phát triển và triển khai vaccine trên khắp ASEAN.

Khóa đào tạo thu hút hơn 100 người tham gia từ cả khu vực công và tư, thảo luận về các chủ đề thiết yếu như chuyển giao công nghệ vaccine, tiêu chuẩn quốc tế về đăng ký vaccine và các chiến lược giải quyết tình trạng do dự tiêm vaccine.

Giám đốc NVI Nakorn Premsri tuyên bố: “Viện vaccine Quốc gia Thái Lan đã thúc đẩy sự hợp tác với các mạng lưới quốc tế trên khắp các khu vực công - tư để tăng cường năng lực vaccine của quốc gia và khu vực. Hội nghị ASEAN về AVSSR đã phản ánh sự tiến bộ và phát triển đáng kể trong tiến trình hành động. Các hoạt động này nhằm mục đích tối đa hóa lợi ích chung bằng cách mở rộng việc thực hiện Kế hoạch hành động và chiến lược AVSSR.

Được biết, phát triển nguồn nhân lực là chìa khóa để đảm bảo năng lực vaccine bền vững. Vị giám đốc tin tưởng rằng thông qua hợp tác, ASEAN sẽ đạt được sự tự chủ về vaccine, cũng như đảm bảo an ninh lâu dài cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của khu vực.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ Bangkok Post & IVI)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN hướng đến tăng cường thương mại và đầu tư ngoài khối

Tờ Asia News Network ngày 26/9 cho hay, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Lào, ông Malaythong Kommasith đang kỳ vọng, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể tăng cường mối quan hệ với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc thông qua hợp tác kinh tế mới.

ASEAN hướng đến tăng cường thương mại và đầu tư ngoài khối
Việt Nam có 1 trong 30 công ty khởi nghiệp công nghệ hàng đầu ASEAN

Theo danh sách NextGen Tech 30, danh sách đầu tiên về 30 công ty khởi nghiệp công nghệ hàng đầu Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa được Công ty đầu tư mạo hiểm công nghệ Granite Asia công bố, một công ty khởi nghiệp tại Việt Nam vinh dự có tên trong danh sách này.

Việt Nam có 1 trong 30 công ty khởi nghiệp công nghệ hàng đầu ASEAN
Những ý tưởng mới, táo bạo hướng đến Hội nghị thượng đỉnh Tương lai

Làm cho thế giới công bằng, an toàn và bền vững hơn dành cho tất cả mọi người là trọng tâm được thảo luận bởi các đại biểu tham dự, những người ủng hộ các ý tưởng mới, táo bạo được đưa ra tại phiên họp cuối cùng tại sự kiện “Ngày hành động” của Hội nghị thượng đỉnh Tương lai, với những thông điệp về hy vọng và thay đổi từ những người trẻ cho đến Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) António Guterres.

Những ý tưởng mới, táo bạo hướng đến Hội nghị thượng đỉnh Tương lai
Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN:
Mở rộng triển vọng tương lai chung của cộng đồng Trung Quốc - ASEAN

Hãng tin Jakarta Post dẫn lời nhận định của Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN Hou Yanqi rằng nghị quyết về cải cách toàn diện Trung Quốc để thúc đẩy hiện đại hóa không chỉ có tác động sâu sắc đến tương lai của quốc gia mà còn mở ra nhiều cơ hội to lớn cho sự phát triển của các nước ASEAN, qua đó mở ra triển vọng lớn hơn cho tương lai chung của cộng đồng Trung Quốc - ASEAN.

Mở rộng triển vọng tương lai chung của cộng đồng Trung Quốc - ASEAN
Những gương sáng trong bảo vệ an ninh trật tự

Thông qua các mô hình về bảo vệ an ninh Tổ quốc, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều tấm gương hội viên nông dân (HVND) điển hình tham gia bảo vệ an ninh trận tự (ANTT) tại khu dân cư.

Những gương sáng trong bảo vệ an ninh trật tự
Return to top