Thế giới

ASEAN và Trung Quốc thảo luận về bản dự thảo thứ hai của COC

ClockThứ Tư, 19/10/2022 16:08
Ngày 18/10, Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Dato Lim Jock Ho cho biết ASEAN và Trung Quốc hiện đang làm việc về bản dự thảo thứ hai của Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

ASEAN, Trung Quốc bàn COC, đề cập diễn biến phức tạp ở Biển ĐôngASEAN 36 sẽ bàn về Biển Đông và COC, không lẩn tránh vấn đề quốc tếASEAN - Trung Quốc đạt tiến bộ trong đàm phán Bộ quy tắc ứng xử (COC) ở Biển ĐôngLãnh đạo cấp cao ASEAN-Trung Quốc họp bàn về thực hiện DOCPhilippines hy vọng Bộ Quy tắc ứng xử ASEAN-Trung Quốc hoàn thành giữa năm 2017

Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Ho. Nguồn: Xinhua

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến trong Hội nghị bàn tròn lần thứ 11 do Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) và báo Khmer Times tổ chức tại Phnom Penh, ông Dato Lim Jock Ho nêu rõ hai bên đã hoàn thành bản dự thảo đầu tiên và đang tiến tới bản dự thảo thứ hai.

Theo ông Dato Lim Jock Ho, ASEAN và Trung Quốc hy vọng các cuộc đàm phán về COC sẽ tiếp tục theo cách thực tế.

Ông nhấn mạnh các cuộc đàm phán đang được tiến hành và hy vọng tiến trình sẽ diễn ra nhanh chóng.

Theo ông Dato Lim Jock Ho, bất chấp nhiều thách thức, bao gồm cả sự đình trệ do dịch COVID-19, các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc đã nỗ lực để nối lại đàm phán về COC và duy trì động lực của tiến trình này thông qua các nền tảng và hội nghị trực tuyến.

Ông cũng lưu ý nhóm công tác chung đã nối lại các cuộc thảo luận trực tiếp.

Tổng Thư ký ASEAN cho biết thêm, ASEAN sẽ tiếp tục làm việc với Trung Quốc với các cách thức nhằm nâng cao lòng tin và sự tin cậy giữa các bên để tạo môi trường thuận lợi cho đàm phán COC.

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 (AMM-55) và các hội nghị liên quan diễn ra vào tháng Tám vừa qua tại Campuchia, đại diện các nước ASEAN đã ra tuyên bố về những vấn đề nổi cộm của khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Cụ thể, tuyên bố yêu cầu các bên giải quyết bằng biện pháp hòa bình, xây dựng trên cơ sở nguyên tắc và luật pháp được công nhận, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, xúc tiến thực hiện hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm kết thúc đàm phán COC.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Return to top