Thế giới

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

ClockThứ Tư, 13/03/2024 17:32
TTH.VN - Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia, Indonesia cam kết thắt chặt hợp tác về an ninh, khí hậuBiến đổi khí hậu là “mối đe dọa lớn nhất” đối với an ninh của AustraliaAustralia hỗ trợ các đối tác Đông Nam Á ứng phó với biến đổi khí hậu

Australia thường phải đối mặt với các thảm hoạ cháy rừng nghiêm trọng. Ảnh: AFPP/TTXVN

Trong Đánh giá Rủi ro khí hậu quốc gia lần đầu tiên vừa được công bố, Chính phủ Australia nêu bật 11 lĩnh vực ưu tiên có “rủi ro đáng kể” do biến đổi khí hậu, bao gồm an ninh nguồn nước, nông nghiệp và khả năng phục hồi kinh tế.

Đánh giá cho thấy áp lực lên hệ thống tài chính của Australia do số lượng yêu cầu bồi thường do các thảm họa liên quan đến khí hậu gia tăng có thể dẫn đến một “kịch bản xấu nhất có thể xảy ra”, khi các công ty bảo hiểm và các ngân hàng cho vay rút khỏi các cộng đồng có nguy cơ cao bị ảnh hưởng.

Báo cáo cho biết: “Một cú sốc như vậy đối với hệ thống tài chính địa phương có thể có tác động lan rộng đến cơ sở hạ tầng và môi trường xây dựng”. Điều đó có thể tạo ra sự dễ bị tổn thương trong các cộng đồng khác nhau, với những tác động hoặc áp lực tiềm tàng cao hơn nữa đối với các hệ thống khác – ví dụ như hỗ trợ xã hội và y tế, cũng như các ngành công nghiệp cơ bản và thực phẩm.

Thực tế, Australia đã chứng kiến sự gia tăng phí bảo hiểm, một phần là do thiên tai lặp đi lặp lại, bao gồm cháy rừng và lũ lụt trên diện rộng.

Bản Đánh giá cũng cảnh báo về những mối nguy hiểm quốc tế rộng lớn hơn đối với nền kinh tế Australia do biến đổi khí hậu, bao gồm cả sự gia tăng lượng người di cư từ các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi các thảm hoạ tự nhiên, cũng như sự gián đoạn của các tuyến thương mại quốc tế.

Trong một tuyên bố, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Biến đổi Khí hậu và Năng lượng Jenny McAllister cho biết Chính phủ Australia hiện sẽ sử dụng đánh giá này để tư vấn cho các kế hoạch thích ứng nhằm giảm thiểu “rủi ro khí hậu vật lý, có ý nghĩa quốc gia”.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top