Thế giới

Bahrain hy vọng thu hút doanh nghiệp ASEAN phát triển kinh tế số

ClockThứ Ba, 14/11/2023 14:36
TTH.VN - Ban Phát triển Kinh tế Bahrain (EDB) vừa chính thức mở cửa một văn phòng tại Singapore, đánh dấu bước chân đầu tiên của quốc gia vùng Vịnh này ở khu vực Đông Nam Á, cùng những tham vọng rộng lớn hơn trong khu vực theo Kế hoạch Tầm nhìn Kinh tế 2030.

Các bước tiếp theo của tiến trình hội nhập kinh tế kỹ thuật số của ASEANHội nhập kinh tế vẫn là cốt lõi của chương trình nghị sự ASEAN

 Du lịch là 1 trong 5 lĩnh vực ưu tiên được Bahrain xác định hợp tác. Trong ảnh, du khách mua sắm tại một cửa hàng ở thủ đô Manama, Bahrain. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo đó, 5 lĩnh vực ưu tiên đã được xác định để hợp tác, trong bối cảnh vương quốc này tập trung vào việc đa dạng hóa nền kinh tế, từ một nền kinh tế được xây dựng dựa trên sự giàu có về dầu mỏ sang một nền kinh tế cạnh tranh toàn cầu. Đây là sự thay đổi đã được bắt đầu từ hơn 2 thập kỷ trước.

Cụ thể, các lĩnh vực ưu tiên bao gồm: dịch vụ tài chính, công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), sản xuất, hậu cần (logistics) và du lịch.

Bà Dalal Buhejji, Giám đốc Điều hành về phát triển kinh doanh dịch vụ tài chính tại Bahrain EDB nhận định: “Ưu tiên của chúng tôi là thu hút các khoản đầu tư này vào Bahrain để phát triển và đa dạng hóa nền kinh tế hơn nữa cũng như tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn”.

“Chúng tôi tin rằng, sự hiện diện thực tế ở Singapore sẽ hỗ trợ chúng tôi tiếp cận thị trường Singapore và các thị trường thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)”, bà Dalal Buhejji nói với Hãng Thông tấn The Straits Times, trước chuyến thăm của bà đến Singapore vào ngày hôm nay (14/11).

Bên cạnh đó, văn phòng tại Singapore sẽ giúp Bahrain thu hút thêm nhiều công nghệ hỗ trợ kỹ thuật số, với nền kinh tế kỹ thuật số của ASEAN được dự báo sẽ sẵn sàng vượt mức 200 tỷ USD vào năm 2025.

Bà Dalal Buhejji cho hay: “Đây là cơ hội lớn đối với chúng tôi, đặc biệt là khi chúng tôi phát triển nền kinh tế kỹ thuật số ở Bahrain trên tất cả các lĩnh vực”. Đáng chú ý, Bahrain đặt mục tiêu trở thành cầu nối kết nối ASEAN với khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA) trị giá 4,3 nghìn tỷ USD.

THANH NGÂN (Lược dịch từ The Straits Times & The Edge Singapore)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Return to top