Thế giới

Biến đổi khí hậu làm gia tăng lượng mưa gây lở đất chết người ở Ấn Độ

ClockThứ Năm, 15/08/2024 11:48
TTH - Theo kết luận của nhóm các nhà khoa học quốc tế World Weather Attribution (WWA), biến đổi khí hậu do con người gây ra đã làm gia tăng lượng mưa, từ đó dẫn đến các vụ lở đất khiến hơn 200 người thiệt mạng ở bang Kerala, miền nam Ấn Độ vào tháng trước.

Tăng cường vốn tự nhiên là chìa khóa cho tăng trưởng xanhNăm 2024 “ngày càng có khả năng” trở thành năm nóng nhất trong lịch sử

 Lực lượng cứu hộ Ấn Độ tìm kiếm người mất tích sau các trận lở đất ngày 30/7. Ảnh: Reuters/Tuoitre

Các trận lở đất vào ngày 30/7 tại vùng Wayanad của bang ven biển này là thảm họa tồi tệ nhất kể từ năm 2018, khi lũ lụt làm hơn 400 người tử vong.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng những trận mưa gió mùa trong một ngày ở Wayanad đã nặng hơn 10% do biến đổi khí hậu. Đáng lưu ý, những trận mưa lớn trong một ngày ở Kerala sẽ nặng thêm 4% nữa nếu thế giới không từ bỏ nhiên liệu hóa thạch và tình trạng nóng lên toàn cầu chạm mốc tăng 2 độ C.

Để ngăn ngừa những thảm họa tương tự trong tương lai, WWA khuyến nghị cần giảm thiểu nạn phá rừng và khai thác đá, gia cố các sườn dốc dễ bị tổn thương và xây dựng các công trình chắn để bảo vệ các khu vực dễ bị tổn thương.

BẢO NGHI

(Lược dịch từ Straitstimes, ADB & Yonhap)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển đổi số là giải pháp hữu ích trước biến đổi khí hậu

Đông Nam Á là khu vực đặc biệt dễ bị tổn thương trước các mối đe dọa khí hậu. Trong bối cảnh đó, các giải pháp số có thể là chìa khóa giúp khu vực này tăng cường khả năng phục hồi trước những tổn thất kinh tế và các sự kiện thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu gây ra.

Chuyển đổi số là giải pháp hữu ích trước biến đổi khí hậu
Ấn Độ: Ngành dệt may thuộc top đầu thế giới đang ngày càng lớn mạnh

Theo Invest India, ngành dệt may của Ấn Độ đang sẵn sàng cho đà tăng trưởng đáng kể, với tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may dự kiến đạt 65 tỷ USD vào năm tài chính 2026. Tầm nhìn #fibretofashion (Tạm dịch: Tầm nhìn "từ sợi vải đến thời trang) của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi được nhận xét chính là động lực thúc đẩy tiến bộ công nghệ và khả năng cạnh tranh toàn cầu của ngành.

Ấn Độ Ngành dệt may thuộc top đầu thế giới đang ngày càng lớn mạnh
Ấn Độ cam kết hỗ trợ 3,5 triệu USD cho các nước đang phát triển

Hãng tin Devdiscourse cập nhật, Ấn Độ vừa cam kết hỗ trợ 3,5 triệu USD để giúp các nước đang phát triển thúc đẩy thương mại và xây dựng năng lực khi quốc gia này đang cố gắng định vị mình là nước dẫn đầu các quốc gia Nam Bán cầu, đồng thời hướng đến mục tiêu đưa Ấn Độ trở thành quốc gia phát triển vào năm 2047.

Ấn Độ cam kết hỗ trợ 3,5 triệu USD cho các nước đang phát triển
Return to top