Thế giới

Biến đổi khí hậu liên quan đến 5 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu

ClockThứ Sáu, 09/07/2021 09:35
TTH.VN - Nhiệt độ nóng và lạnh bất thường đang trở nên ngày càng phổ biến, khi biến đổi khí hậu gia tăng, đây là nguyên nhân gây ra 5 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu.

EU thông qua luật biến đổi khí hậu mang tính bước ngoặtCác nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi hành động vì khí hậu

Người dân New York, Mỹ đối mặt với thời tiết nắng nóng. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Thời tiết khắc nghiệt chiếm 9,4% tổng số ca tử vong trên toàn cầu trong giai đoạn 2000-2019, theo nghiên cứu đầu tiên về mối liên hệ giữa sự thay đổi nhiệt độ và sự gia tăng tỷ lệ tử vong hàng năm vừa được công bố.

Trong khi hầu hết các trường hợp tử vong là do tiếp xúc với giá lạnh, xu hướng này có thể sẽ bị đảo ngược khi hành tinh ấm lên, các nhà nghiên cứu nói thêm.

Ông Yuming Guo, một trong những tác giả của nghiên cứu, và là giáo sư tại Đại học Monash (Australia) cho biết: “Về dài hạn, biến đổi khí hậu được cho là sẽ làm gia tăng gánh nặng tử vong”, khi các ca tử vong liên quan đến nắng nóng tăng lên.

Đáng chú ý, hàng trăm người đã tử vong vì các đợt nắng nóng quét qua Bắc bán cầu trong mùa hè này. Hai thập kỷ qua cũng là thời điểm nóng nhất kể từ thời kỳ tiền công nghiệp, với 10 năm ấm nhất được ghi nhận xảy ra trong thời gian này.

Theo ước tính của Tổ chức Climate Action Tracker, hiện tượng ấm lên toàn cầu tiếp tục tăng tốc, trong đó hành tinh đang trên đà ấm lên khoảng 3 độ C so với mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp. Các nhà khoa học dự báo, sự nóng lên hơn 2 độ C sẽ là thảm họa đối với sự sống trên trái đất.

Được biết, nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí The Lancet Planetary Health đã phân tích tỷ lệ tử vong ở 43 quốc gia trên khắp các châu lục. Nghiên cứu này cũng kết luận rằng, số ca tử vong liên quan đến giá lạnh đã giảm 0,5% trong giai đoạn 2000-2019, trong khi số ca tử vong do nắng nóng tăng 0,2%.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Return to top