Thế giới

Các hãng hàng không chật vật vì thiếu máy bay khi du lịch hè cao kỷ lục

ClockThứ Tư, 10/04/2024 08:51
TTH.VN - Ngành hàng không toàn cầu đang phải đối mặt với tình trạng căng thẳng trong mùa hè, với nhu cầu đi lại dự kiến sẽ vượt mức trước đại dịch, trong khi việc giao máy bay giảm mạnh do các vấn đề sản xuất tại Boeing và Airbus.

Boeing gặp rắc rối mới về an toàn của hai dòng máy bay 737 Max và 787 DreamlinerNgành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự

Máy bay của American Airlines cất cánh từ sân bay quốc tế Ronald Reagan Washington ở Arlington, Virginia, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN 

 Các hãng hàng không đang chi hàng tỷ USD cho việc sửa chữa để tiếp tục sử dụng các máy bay cũ, kém tiết kiệm nhiên liệu hơn và trả phí cao để thuê máy bay từ các bên cho thuê. Tuy nhiên, một số hãng hàng không vẫn bị buộc phải cắt giảm lịch trình để đối phó với tình trạng thiếu máy bay sẵn có. Đồng thời, số lượng khách du lịch trên toàn cầu dự kiến sẽ đạt mức cao lịch sử, với 4,7 tỷ người dự kiến sẽ đi du lịch trong năm 2024 so với mức 4,5 tỷ vào năm 2019.

John Grant, nhà phân tích cấp cao của công ty dữ liệu du lịch OAG cho biết: “Chúng ta có thể chứng kiến hiệu suất tăng mạnh từ các hãng hàng không trong suốt mùa hè, với một số vé máy bay sẽ có giá đặc biệt cao”.

Tháng 12 năm ngoái, Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) dự đoán mức tăng trưởng hàng năm về công suất hàng không toàn cầu trong năm nay là 9%. Ước tính này được cho là “có vẻ lạc quan” sau cuộc khủng hoảng an toàn của Boeing.

Martha Neubauer, cộng tác viên cấp cao của AeroDynamic Advisory cho biết, số lượng máy bay mà các hãng hàng không chở khách sẽ nhận được trong năm nay sẽ ít hơn 19% so với dự kiến, do các vấn đề sản xuất tại Boeing và Airbus.

Theo ông Neubauer, các hãng hàng không Mỹ sẽ nhận được ít máy bay hơn 32% so với kế hoạch một năm trước vì một số hãng hàng không phụ thuộc vào máy bay 737 MAX của Boeing. Hoạt động sản xuất của Boeing đã bị hạn chế sau vụ nổ bảng điều khiển giữa không trung hồi tháng 1.

Boeing đang quay cuồng với một cuộc khủng hoảng lan rộng nổ ra sau vụ nổ bảng điều khiển trên thân máy bay chở khách Boeing 737 MAX 9 của hãng Alaska Airlines ngày 5 tháng 1. Các cơ quan quản lý đã đặt ra giới hạn sản xuất 737 MAX, nhưng công ty thậm chí còn không đạt được mức đó.

Tại châu Âu, hãng hàng không giá rẻ Ryanair đã cắt giảm một số đường bay. Tại Mỹ, United và Southwest Airlines đã cắt giảm các chuyến bay, cũng như điều chỉnh kế hoạch tuyển dụng và nhân sự.

Thị trường cho thuê bùng nổ

Các nhà phân tích dự đoán công suất của hầu hết các hãng hàng không Mỹ trong quý II sẽ tăng với tốc độ chậm hơn so với một năm trước.

Do thiếu máy bay mới, thị trường cho thuê máy bay đang bùng nổ. Dữ liệu từ Cirium Ascend Consultancy cho thấy giá thuê máy bay Airbus A320-200neo và Boeing 737-8 MAX mới đã tăng lên 400.000 USD/tháng, mức cao nhất kể từ giữa năm 2008.

John Heimlich, nhà kinh tế trưởng tại Airlines for America (A4A), đại diện cho các hãng hàng không lớn của Mỹ, cho biết các hãng hàng không đang chi cho việc thuê máy bay nhiều hơn 30% so với trước đại dịch.

Ông Heimlich cũng tiết lộ A4A đang giữ lại những chiếc máy bay phản lực đã hết tuổi thọ kinh tế hữu ích và cần được bảo trì nhiều, hiện phải mất vài tháng. Chi phí sửa chữa tại United, Delta và American, đã tăng 40% trong năm ngoái so với năm 2019.

Phân tích cho thấy mặc dù nhu cầu cao, nhưng chi phí thuê, sửa chữa và lao động tăng sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận. Các hãng hàng không chở khách của Mỹ đã công bố tỷ suất lợi nhuận trước thuế là 4,5% vào năm ngoái, với phần lớn đóng góp đến từ Delta và United Airlines.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trào lưu “pass đồ du lịch”

Bước vào mùa cao điểm du lịch hè, vi vu “chữa lành” trở thành nhu cầu chung của nhiều người. Trước và sau khi đặt chân tới một điểm đến, nhiều bạn trẻ “ghé” vào cộng đồng “pass đồ du lịch” để tìm mua hoặc sang nhượng lại những món đồ du lịch phù hợp. Với tiêu chí “cũ người mới ta”, họ đã làm cho các kênh mua bán, trao đổi đồ cũ đi du lịch trở nên sôi động.

Trào lưu “pass đồ du lịch”
Khách quốc tế tăng trưởng, hàng không kinh doanh khả quan

Sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường khách quốc tế đã góp phần mang lại kết quả kinh doanh khả quan cho các hãng hàng không nội địa trong 6 tháng vừa qua. Theo đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Vietnam Airlines đạt hơn 5.674 tỷ đồng; còn Vietjet đạt 1.311 tỷ đồng, tăng 433% so với cùng kỳ năm 2023 và vượt 21% so với kế hoạch năm.

Khách quốc tế tăng trưởng, hàng không kinh doanh khả quan
Hợp tác phát động khách du lịch sử dụng sản phẩm bay đêm

Sáng 19/7, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp các đơn vị tổ chức hội nghị họp bàn về đề nghị của Tổng công ty hàng không Việt Nam (TCTHKVN) mời hợp tác phát động khách du lịch sử dụng sản phẩm bay đêm. Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp.

Hợp tác phát động khách du lịch sử dụng sản phẩm bay đêm
Chuyển hướng du lịch hè

Thị trường du lịch bắt đầu bước vào cao điểm hè, nhưng khác với mọi năm, xu hướng du lịch năm nay của du khách nội địa có nhiều thay đổi. Khách Việt đang dần thay đổi lựa chọn để có thể khám phá và tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ như bay đêm, đi tàu hỏa hay xe cá nhân.

Chuyển hướng du lịch hè
Khởi động mùa du lịch “Huế - Chào hè 2024”

Tối 19/4, tại phố đi bộ đường Hai Bà Trưng (TP. Huế), Sở Du lịch tổ chức sự kiện “Huế - Chào hè 2024”. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Festival Huế 2024, nhằm tạo không khí tươi vui, phấn khởi, chào đón một mùa du lịch hè hấp dẫn, đồng thời tạo hiệu ứng truyền thông thu hút khách du lịch đến tham quan tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Đến dự chương trình có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Khởi động mùa du lịch “Huế - Chào hè 2024”
Return to top