Thế giới

Các hãng hàng không châu Âu giảm giá vé để thu hút hành khách trở lại

ClockThứ Hai, 28/09/2020 15:10
TTH.VN - Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19 làm giảm nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, các hãng hàng không châu Âu đang giảm giá vé để thu hút hành khách và lấp đầy chỗ ngồi trên các máy bay vẫn đang hoạt động.

Kêu gọi thực hiện xét nghiệm COVID-19 trước mọi chuyến bayCOVID-19: Các hãng hàng không bỏ ghế hành khách để nhường chỗ cho hàng hoáĐể thúc đẩy ngành hàng không khu vực phục hồi, ASEAN cần hài hòa các tiêu chuẩn

Các máy bay của hãng hàng không EasyJet tại một sân bay ở thủ đô London, Anh. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Những biện pháp hạn chế đi lại được nhiều quốc gia áp dụng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 đã tác động đến các hãng hàng không, khiến giao thông hàng không gần như ngừng trệ vào mùa xuân. Và trong khi hoạt động đi lại bằng đường hàng không đã có sự gia tăng trong mùa hè, thì bây giờ nó lại giảm một lần nữa.

Theo Tổ chức châu Âu về An toàn Hàng không (Eurocontrol), cơ quan điều phối giao thông hàng không ở khu vực châu Âu, hoạt động đi lại bằng đường hàng không đang chậm lại trong vài tuần qua và hiện thấp hơn 54% so với mức tương đương được ghi nhận hồi năm ngoái. Một hiệp hội thương mại hàng không châu Âu cũng đã ước tính hoạt động đi lại bằng đường không vào tháng 8 thậm chí còn thấp hơn, chỉ bằng 30% mức của năm 2019.

Eurocontrol hiện tỏ ra bi quan hơn về sự phục hồi của ngành hàng không. Trước đó vào mùa xuân, hoạt động đi lại bằng đường không trong tháng 10 được dự báo ​​sẽ thấp hơn 30% so với mức của năm 2019; nhưng hiện tại, tổ chức này đang dự báo mức giảm 57%.

Trong khi đại dịch khiến các hãng hàng không “khát” tiền, họ đã bắt đầu giảm giá vé. Theo ForwardKeys, một công ty phân tích thị trường du lịch, các hãng hàng không đã cắt giảm 15% giá vé bay từ Vương quốc Anh, Pháp, Đức và Hà Lan đến các điểm đến ở khu vực Nam Âu trong tháng 8, so với cùng kỳ năm ngoái. Trong một nghiên cứu được công bố trước đó vào ngày 24/9, công ty này cho hay, giá vé trên một số tuyến bay đã giảm hơn 1/3.

Thu hút hành khách

Ông Reginald Otten, Phó Giám đốc Điều hành tại Pháp của hãng hàng không giá rẻ EasyJet cho rằng: “Bạn phải thu hút hành khách quay trở lại các chuyến bay, và giá cả là một yếu tố".

Được biết, hãng hàng không này đã mở lại một số đường bay trong mùa hè và các máy bay gần như kín chỗ. "Tuy nhiên, chúng tôi chỉ đạt khoảng 30% công suất, một con số rất, rất thấp, và mùa hè là thời điểm quan trọng nhất, phổ biến nhất để mọi người đi du lịch”, ông Reginald Otten nói với Tờ AFP.

Trong khi đó, ông Eddie Wilson, người đứng đầu Ryanair DAC, 1 trong 2 hãng khai thác các chuyến bay dưới thương hiệu Ryanair cho hay, giá giảm thấp hơn cũng kích thích hoạt động đi lại bằng đường không. Ryanair, hãng hàng không sử dụng mô hình giá rẻ để trở thành một trong những hãng hàng không lớn nhất châu Âu, trong tuần này đã tung ra chương trình khuyến mãi "mua 1 tặng 1".

“Ở một thời điểm nào đó, bạn không thể ngồi đó, nhìn ra ngoài cửa sổ và hy vọng rằng mọi thứ sẽ ổn và chờ đợi các chính trị gia làm điều gì đó", ông Eddie Wilson lập luận; đồng thời cho rằng, ngoài việc giảm giá, các hãng hàng không có thể và đang tập trung vào các tuyến bay mang về lợi nhuận lớn nhất.

Tuy nhiên, việc tái áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại, những biện pháp cách ly và xét nghiệm chặt chẽ hơn có thể nhanh chóng xoá bỏ kế hoạch và nỗ lực của họ. Các hãng hàng không châu Âu hồi đầu tháng này đã hối thúc chính quyền của các quốc gia phối hợp biện pháp để hạn chế sự lây lan của virus. Họ cho rằng, những biện pháp hạn chế chắp vá hiện tại đang cản trở sự phục hồi của hoạt động đi lại thường xuyên xung quanh Liên minh châu Âu.

"Các hãng hàng không đang phản ứng với sự sụt giảm về nhu cầu đi lại bằng những công cụ mà họ có trong tay, bao gồm: giảm công suất và tung ra các chương trình khuyến mại, nhưng họ không kiểm soát được diễn biến của đại dịch và các chính sách hạn chế đi lại. Hiệu quả của giá  vé thấp chính vì thế sẽ bị hạn chế, đặc biệt là khi hành khách vẫn đang lo lắng về khả năng kế hoạch của họ bị gián đoạn và việc hoàn tiền nhanh chóng trong trường hợp hủy vé", Phó Chủ tịch của Công ty ForwardKeys, ông Oliver Ponti nhận định.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các hãng hàng không cần tăng cường sử dụng nhiên liệu bền vững

Theo một nghiên cứu của nhóm vận động giao thông và môi trường có trụ sở tại Brussels, hầu hết các hãng hàng không trên thế giới vẫn chưa nỗ lực hết sức trong tiến trình chuyển sang sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Đồng thời, các chuyên gia cũng phát hiện ra rằng các nhà sản xuất dầu hiện đang đầu tư quá ít vào quá trình chuyển đổi này.

Các hãng hàng không cần tăng cường sử dụng nhiên liệu bền vững
Vận tải khách hàng không và hàng hóa tăng trưởng vững chắc trong năm 2024

Theo dữ liệu sơ bộ vừa được công bố bởi Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA), mặc dù có những vấn đề nghiêm trọng về chuỗi cung ứng, nhưng các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương vẫn hoạt động tốt trong năm 2024. AAPA cho biết, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang tăng mạnh trên toàn khu vực, được thúc đẩy bởi nhu cầu du lịch giải trí và công tác. Song song đó, thị trường vận tải hàng không quốc tế cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, khi các doanh nghiệp bổ sung hàng tồn kho để chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm và các sự kiện bán hàng trực tuyến lớn.

Vận tải khách hàng không và hàng hóa tăng trưởng vững chắc trong năm 2024
Giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng trở lại trong năm 2025

Theo dự báo của Công ty tư vấn American Express Global Business Travel Group (Amex GBT), giá vé máy bay toàn cầu sẽ đắt hơn vào năm 2025, ngay cả khi mức tăng ở mức vừa phải. Theo đó, giá vé phản ánh chi phí cao hơn và tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài.

Giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng trở lại trong năm 2025
Return to top