Thế giới
Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 29:

Các hiệp định thương mại tự do cần là “ưu tiên hàng đầu” đối với châu Á

ClockThứ Sáu, 24/05/2024 14:27
TTH.VN - Đây là nhận định được Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đưa ra tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 29 với chủ đề “Vai trò lãnh đạo của châu Á trong một thế giới bất định”, sự kiện đang diễn ra từ ngày 23 - 24/5 tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Theo ông Srettha Thavisin, thương mại tự do đóng vai trò rất quan trọng để thúc đẩy đầu tư ở khu vực châu Á.

Thị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu ÁĐồng USD mạnh lên thúc đẩy các chính phủ châu Á tăng cường bảo vệ đồng nội tệ

 Các container hàng hóa được xếp tại một cảng biển ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 29, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin lưu ý: “Các cuộc đàm phán về hiệp định thương mại tự do cần là ưu tiên hàng đầu”.

Cũng theo ông Srettha Thavisin, quốc gia này có 15 hiệp định thương mại tự do với 19 quốc gia; bên cạnh đó, các cuộc đàm phán về 7 hiệp định thương mại tự do khác đang được tiến hành, bao gồm các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu (EU).

“Chúng ta ở khu vực châu Á cần tiếp tục hỗ trợ hệ thống thương mại đa phương, với cốt lõi là Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)”, ông Srettha Thavisin cho hay; đồng thời ca ngợi sự thành công của Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Đáng chú ý, đây là hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới xét về quy mô kinh tế, trong đó quy tụ các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 6 đối tác đã có hiệp định thương mại tự do với ASEAN là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và New Zealand.

Ngoài ra, ông Srettha Thavisin cũng lưu ý rằng, Thái Lan đã bày tỏ ý định gia nhập Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), bao gồm hầu hết các nền kinh tế tiên tiến phương Tây. Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết: “Chúng tôi quyết tâm xây dựng hệ sinh thái kinh doanh và nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu về đầu tư”.

Các lĩnh vực chuyển đổi xanh và số hóa cũng là những yếu tố then chốt đối với hợp tác khu vực. Cụ thể, Thái Lan đang tìm kiếm đầu tư nhiều hơn vào hydrogen xanh và công nghệ thu hồi, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS), cũng như mở rộng thị trường tín dụng carbon.

Hội nghị Tương lai châu Á là một hội nghị quốc tế nơi các nhà lãnh đạo chính trị, kinh tế và học thuật đến từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương đưa ra ý kiến một cách thẳng thắn và tự do về những vấn đề khu vực, cũng như vai trò của châu Á trên thế giới. Được tổ chức hàng năm bởi Nikkei kể từ năm 1995, đây được coi là một trong những hội nghị toàn cầu quan trọng nhất ở khu vực châu Á.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Nikkei Asia & Future of Asia)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam dẫn đầu top 10 quốc gia châu Á, nơi người lao động phát triển nhất

Hầu hết chúng ta dành phần lớn thời gian tại nơi làm việc, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi công việc có thể có tác động lớn đến sức khỏe tâm thần và hạnh phúc tổng thể. Trong khi công việc có thể gây thêm căng thẳng, buồn bã và tức giận cho cuộc sống, một số người cũng tìm thấy sự thỏa mãn, mục tiêu và hạnh phúc thông qua công việc.

Việt Nam dẫn đầu top 10 quốc gia châu Á, nơi người lao động phát triển nhất
Cơn sốt vàng bao trùm châu Á dù giá gần mức cao kỷ lục

Theo Hãng Thông tấn Reuters ngày 12/6, nhu cầu vàng ở châu Á đang tăng cao bất chấp giá dao động gần mức cao kỷ lục từng được ghi nhận trong tháng 5 năm nay, khi người mua lựa chọn vàng để phòng ngừa sự bất ổn về kinh tế và địa chính trị.

Cơn sốt vàng bao trùm châu Á dù giá gần mức cao kỷ lục
Châu Á - Thái Bình Dương: Cơ sở hạ tầng sẵn sàng cho AI là nền tảng của kinh tế số

Các nền kinh tế kỹ thuật số hiện đại ngày nay được xây dựng dựa trên những tiến bộ trong cả công nghệ hiện tại và tương lai. Có thể thấy, sự ra đời của kết nối cáp quang và trung tâm dữ liệu đã đặt nền móng cho cuộc cách mạng kỹ thuật số, cung cấp cơ sở hạ tầng cơ bản cho kết nối Internet và các dịch vụ đám mây, cho phép doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong thời đại kỹ thuật số.

Châu Á - Thái Bình Dương Cơ sở hạ tầng sẵn sàng cho AI là nền tảng của kinh tế số
InsidersMonkey: Kiến trúc Thái Lan đẹp thứ 2 châu Á

Trang InsidersMonkey của Mỹ mới đây vừa công bố danh sách “10 quốc gia có kiến trúc đẹp nhất ở châu Á” năm 2024, trong đó Thái Lan đứng ở vị trí thứ 2, chỉ sau Trung Quốc. Các vị trí tiếp theo trong top 5 lần lượt thuộc về Nhật Bản, Malaysia và Ấn Độ.

InsidersMonkey Kiến trúc Thái Lan đẹp thứ 2 châu Á
Return to top