Thế giới
Tuần lễ Cấp cao APEC:

Các nền kinh tế APEC cần đầu tư vào công nghệ bền vững mới

ClockThứ Sáu, 17/11/2023 15:51
TTH.VN - Các nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần đầu tư vào những công nghệ mới trong lĩnh vực bền vững, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết; đồng thời khẳng định Singapore mong muốn hợp tác với các đối tác để mở rộng quy mô các chuỗi cung ứng hydrogen carbon thấp.

Các quan chức APEC họp bàn thúc đẩy hợp tác hướng tới phục hồi khu vựcTăng cường kết nối nền kinh tế thế giới với APEC là trung tâmĐổi mới sáng tạo và công nghệ - Chìa khóa xây dựng hệ thống lương thực linh hoạt

 Chiến lược Hydrogen quốc gia đang được phát triển tại Singapore,nhằm xanh hóa ngành điện của quốc gia này. Ảnh minh họa: Newspostalk/TTXVN

Phát biểu trong một phiên họp tại Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở thành phố San Francisco (Mỹ), ông Lý Hiển Long cho hay, Singapore rất vui mừng khi Mỹ đã đưa tính bền vững trở thành một ưu tiên hàng đầu trong vai trò Chủ tịch APEC của quốc gia này.

Được biết, chủ đề của Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 30 năm nay được tổ chức tại San Francisco là “Kiến tạo một tương lai tự cường, bền vững cho tất cả mọi người”.

“Có rất nhiều điều mà các nền kinh tế APEC có thể cùng nhau thực hiện để đẩy nhanh tiến bộ về biến đổi khí hậu”, ông Lý Hiển Long nhận định; đồng thời cho rằng, các nền kinh tế này có thể đầu tư vào những công nghệ bền vững và mới.

“Tuy nhiên, các công nghệ mới phải được triển khai trên quy mô lớn để có giá cả phải chăng và không nền kinh tế nào có thể làm được điều này một mình. Singapore đang phát triển Chiến lược Hydrogen quốc gia để xanh hóa ngành điện. Chúng tôi mong muốn hợp tác với các đối tác có cùng chí hướng để mở rộng quy mô các chuỗi cung ứng hydrogen carbon thấp”, Thủ tướng Singapore nói thêm.

Ngoài ra, các nền kinh tế APEC, với 21 nền kinh tế thành viên cũng có thể hợp tác cùng nhau để phát triển thị trường carbon có tính toàn vẹn cao.

Tiếp đó, ông Lý Hiển Long đề xuất các nền kinh tế thành viên APEC hợp tác để phát triển các mô hình tài chính mới nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng và khử carbon. Các dự án chuyển đổi khí hậu đòi hỏi những khoản đầu tư vốn rất lớn, trong đó Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ước tính khu vực này sẽ cần 1,7 nghìn tỷ USD mỗi năm để đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm giảm thiểu và thích ứng với khí hậu trong thập kỷ tới.

LÊ THẢO (Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch xanh để bền vững

Sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường được doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực du lịch lựa chọn, vừa giúp DN phát triển bền vững vừa để lại ấn tượng cho du khách khi tham gia trải nghiệm.

Du lịch xanh để bền vững
Điều nhà báo cần học chính là công nghệ

Cách nay gần 30 năm, tôi được Tổng Biên tập cử ra Hà Nội dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII. Báo Thừa Thiên Huế bấy giờ mới được trang bị 2 chiếc máy di động cho Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập theo kiểu “di động công vụ”. Trước ngày lên đường, Tổng Biên tập bảo tôi xuống mượn chiếc di động của đồng chí phó mang theo để tiện liên lạc với Tòa soạn. Tôi lớ ngớ làm theo, ai ngờ bị mắng cho một trận, ai đời lại cầm di động của người khác, lạ thế! Đó cũng là thời điểm mà công nghệ làm báo đã bắt đầu có những đổi thay và từng bước xâm nhập vào báo địa phương.

Điều nhà báo cần học chính là công nghệ
Châu Á - Thái Bình Dương:
Chi tiêu công nghệ dự báo đạt 876 tỷ USD vào năm 2027

Theo báo cáo “Dự báo chi tiêu công nghệ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương” vừa được Công ty nghiên cứu thị trường Forrester công bố, chi tiêu công nghệ trong khu vực này được kỳ vọng sẽ tiếp tục mạnh mẽ và tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm từ 6,4 - 7,4% hàng năm, đạt mức 876 tỷ USD vào năm 2027.

Chi tiêu công nghệ dự báo đạt 876 tỷ USD vào năm 2027
Vì một đại dương xanh và bền vững

Là quốc gia biển, Việt Nam đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững kinh tế biển, qua đó, góp phần cùng các quốc gia trên thế giới bảo vệ môi trường, gìn giữ đại dương xanh và bền vững.

Vì một đại dương xanh và bền vững
Return to top