Thế giới

Các quốc gia đặt mục tiêu củng cố thỏa thuận WTO về thương mại điện tử

ClockThứ Bảy, 21/01/2023 07:35
TTH.VN - Ngày 20/1, các quốc gia tham gia vào một nỗ lực nhằm phát triển các quy tắc quốc tế để thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại điện tử vừa có cuộc gặp bên lề Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới lần thứ 53 (WEF 53) ở Davos, Thụy Sỹ, nơi họ nhất trí nhắm mục tiêu hoàn tất các cuộc đàm phán có tính chất quan trọng về thỏa thuận này vào cuối năm 2023.

Đông Nam Á: Thương mại xã hội sẽ đóng góp 42 tỷ USD cho thị trường thương mại điện tửTikTok tiếp cận thị trường Đông Nam Á thông qua thúc đẩy thương mại điện tử

Trụ sở của WTO ở thành phố Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh minh họa: Reuters/TTXVN

Cụ thể, trong một tuyên bố chung, Australia, Nhật Bản và Singapore cho biết, 22 thành viên của Sáng kiến Tuyên bố chung (JSI) của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về thương mại điện tử nhóm họp tại Davos đã khẳng định cam kết của họ trong việc thiết lập các quy tắc cơ bản, nhằm quản lý nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu.

Trước đó vào năm 2017, Singapore đã đưa ra sáng kiến nói trên, cùng với Australia và Nhật Bản, và có 87 thành viên WTO tham gia vào các cuộc đàm phán.

Trong ngày hôm qua (20/1), 3 quốc gia này khẳng định, các thành viên đã nhất trí tiếp tục đẩy nhanh các cuộc đàm phán đang diễn ra, đồng thời đạt được kết luận quan trọng về thỏa thuận JSI vào cuối năm nay.

Các quốc gia nói trên cũng nhấn mạnh: “Những quy tắc toàn cầu này sẽ mang lại khả năng dự đoán pháp lý và niềm tin của người tiêu dùng cao hơn, điều này sẽ đem đến lợi ích hữu hình cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng”.

Trong đó, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Australia, ông Tim Ayres cho rằng, sáng kiến này sẽ “tạo nên một nền tảng vững chắc cho một lĩnh vực thương mại đang phát triển nhanh và cực kỳ quan trọng”.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore Josephine Teo nhận định: “Sáng kiến sẽ là một bản cập nhật kịp thời cho bộ quy tắc thương mại quốc tế hiện hành, mang lại sự chắc chắn và ổn định lớn hơn, đồng thời cho phép các doanh nghiệp và người tiêu dùng được hưởng lợi nhiều hơn từ nền kinh tế kỹ thuật số”.

Lê Thảo (Lược dịch từ The Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh
Return to top