Thế giới

Đông Nam Á: Thương mại xã hội sẽ đóng góp 42 tỷ USD cho thị trường thương mại điện tử

ClockChủ Nhật, 25/12/2022 14:26

TikTok tiếp cận thị trường Đông Nam Á thông qua thúc đẩy thương mại điện tửẤn Độ dẫn đầu châu Á-Thái Bình Dương về thu hút các khoản đầu tư vào fintech

Cube Asia, một công ty nghiên cứu thị trường về nền kinh tế trực tuyến có trụ sở tại Singapore vừa công bố báo cáo đầu tiên về thị trường thương mại xã hội đang bùng nổ của Đông Nam Á. Với tiêu đề “Thương mại xã hội ở Đông Nam Á năm 2022”, báo cáo của Cube Asia chỉ ra, các trải nghiệm xã hội sẽ trực tiếp đóng góp 42 tỷ USD vào doanh số thương mại điện tử ở khu vực này vào cuối năm 2022.

Xu hướng mua sắm trên các nền tảng mạng xã hội ngày càng nở rộ. Ảnh minh họa: Ad Age/thesaigontimes.vn

Được biết, các ước tính nói trên đã được tổng hợp từ nhiều nguồn, trong đó có các cuộc khảo sát trực tuyến trên hơn 15.000 người trả lời đến từ Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Theo Cube Asia, đại dịch COVID-19 đã làm tăng đáng kể thời gian của người dùng trên các nền tảng xã hội, đồng thời phát triển các cơ hội dài hạn hơn trong thương mại điện tử. Có thể thấy, gần 15% thương mại điện tử của Singapore là kết quả của thương mại diễn ra trên các nền tảng mạng xã hội.

Bên cạnh đó, các nền tảng thương mại điện tử cũng đang cố gắng giới thiệu các tính năng xã hội như mua sắm trực tiếp (live shopping) để làm cho nền tảng của riêng họ trở nên hấp dẫn hơn, đây là một hình thức thương mại xã hội khác được dự báo sẽ phát triển.

Những xu hướng nói trên đang làm cho không gian này trở nên phức tạp hơn, khiến các thương hiệu khác nhau đặt ra những câu hỏi giống nhau về thương mại xã hội, đó là những câu hỏi liên quan đến quy mô, tính khả thi, khả năng sinh lời, cũng như những nền tảng có thể giúp họ mở rộng quy mô…

Để giải quyết những câu hỏi này, Cube Asia đã thực hiện sáng kiến nghiên cứu bằng cách phân tích một cách có hệ thống 4 yếu tố xã hội khác nhau trong thương mại điện tử tạo nên thị trường thương mại xã hội.

Thương mại điện tử trên các nền tảng mạng xã hội

Đầu tiên, thương mại điện tử trên các nền tảng mạng xã hội sẽ đóng góp 34 tỷ USD cho Đông Nam Á trong năm 2022. Đây là lĩnh vực đóng góp lớn nhất cho thương mại xã hội và đề cập đến bất kỳ hình thức hoạt động bán hàng nào diễn ra trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội, và ảnh hưởng lớn bởi các khía cạnh xã hội từ mối quan hệ của con người như giao tiếp thời gian thực, tính xác thực, sự tin cậy và cộng đồng.

Mặc dù Facebook và Instagram đã có sự khởi đầu sớm cho thương mại trên nền tảng xã hội, họ đang tụt lại phía sau TikTok, hiện là “ngôi sao đang lên” khi nền tảng này cung cấp một số tính năng và giải pháp đặc biệt.

Thương mại đối thoại

Thứ hai, thương mại đối thoại đóng góp trực tiếp 12 tỷ USD trong khu vực, nơi khách hàng lựa chọn sản phẩm và thanh toán trực tiếp trên ứng dụng nhắn tin. Thương mại đối thoại là một hình thức phổ biến của thương mại xã hội, bao gồm toàn bộ hành trình thương mại điện tử và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Hình thức thương mại xã hội này là một trong những xu hướng thương mại xã hội sôi động và hứa hẹn nhất ở Đông Nam Á. Tại các thị trường như Singapore, trung tâm kỹ thuật số của Đông Nam Á, 45% người dùng Internet đang mua sắm trên các ứng dụng nhắn tin, trong đó thương mại đối thoại được cho là phổ biến nhất đối với những người dùng WhatsApp và Facebook Messenger.

Ông Florian Zenner, Phó Chủ tịch cao cấp của Công ty Sprinklr tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản cho biết: “Đại dịch đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng mãi mãi, thúc đẩy việc áp dụng nhanh chóng các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số, đồng thời nâng cao tầm quan trọng của thương mại điện tử trên khắp Đông Nam Á”.

Doanh số mua sắm trực tiếp

Thứ ba là doanh số mua sắm trực tiếp ở Đông Nam Á đã tăng hơn gấp 10 lần lên mức 13 tỷ USD trong năm nay. Đáng chú ý, 44% người dùng Internet trong khu vực đã tham gia vào hoạt động mua sắm trực tiếp trong 12 tháng qua, với những người dùng tích cực nhất ở Việt Nam và Thái Lan, nơi 60% những người được hỏi đã thực hiện việc mua hàng.

Các biện pháp hạn chế đi lại trong giai đoạn đại dịch COVID-19 đã tạo ra nhu cầu về những trải nghiệm tương tự như trải nghiệm trực tiếp bằng việc phát video trực tiếp trên Facebook, Instagram và TikTok, bao gồm các tương tác hình ảnh trực quan theo thời gian thực và giới thiệu sản phẩm.

Nền tảng mua theo nhóm cộng đồng

Cuối cùng là nền tảng mua theo nhóm cộng đồng, hiện là hình thức đóng góp nhỏ nhất cho thương mại điện tử, với thị phần 2-3% ở Đông Nam Á. Nhiều công ty khởi nghiệp bán lẻ mới đã cố gắng sử dụng động lực cộng đồng hoặc nhóm để thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử trong khu vực.

Nền tảng này đem đến một kênh phân phối khác cho các thương hiệu, cũng như những cách thức mới để mua sắm sản phẩm đối với người tiêu dùng,… Đây là một hình thức sẽ không làm thay đổi hoàn toàn bối cảnh thương mại điện tử của khu vực, nhưng sẽ tiếp tục là cơ hội thú vị dành cho các thương hiệu mới nổi có ý thức về chi phí, hay những thương hiệu hiện tại đang tìm cách xâm nhập vào các thị trường mới.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Cube Asia)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Dự án Aeon Mall Huế - Trung tâm thương mại thứ 7 của Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam và là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024 sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
Return to top