Thế giới

Các quốc gia dễ bị tổn thương về khí hậu có thể được bảo hiểm 10 triệu USD/năm

ClockThứ Tư, 22/11/2023 02:40
TTH - Một nghiên cứu vừa được các nhà khoa học Anh công bố ngày 21/11 cho thấy, các quốc gia giàu có thể cung cấp khoản bảo hiểm tổng cộng 25 tỷ USD/năm cho 100 quốc gia dễ bị tổn thương nhất thế giới để ứng phó với thảm họa khí hậu, với chi phí chỉ 10 triệu USD cho mỗi quốc gia.

COP28: Đông Nam Á sẽ đối diện với cả thách thức và cơ hộiThảm họa thiên nhiên thúc đẩy kêu gọi tăng cường bảo hiểm toàn cầuKêu gọi hành động chung để giải quyết tác động của biến đổi khí hậu đối với các nước ASEAN

Pakistan trong trận lũ lụt nghiêm trọng tháng 8/2022. Ảnh: Getty Images 

Những phát hiện này được đưa ra một tuần trước Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hiệp quốc (COP28) tại Dubai, nơi các quốc gia chuẩn bị ra mắt Quỹ Tổn thất và Thiệt hại - quỹ đầu tiên trên thế giới nhằm giúp các quốc gia dễ bị tổn thương đối phó với những thiệt hại do thảm họa khí hậu gây ra.

Các nhà khoa học từ Viện Lãnh đạo Phát triển Bền vững của Đại học Cambridge cho biết đã đạt được “bước đột phá” trong việc hiểu cách sử dụng số tiền này để bảo vệ các quốc gia dễ bị tổn thương trước chi phí ngày càng tăng do mưa bão, hạn hán và nước biển dâng.

Đầu tiên, nghiên cứu xác nhận rằng các quốc gia dễ bị tổn thương về khí hậu nhất trên thế giới vẫn có thể được bảo hiểm cho đến năm 2050 đối với các công ty tái bảo hiểm và các công ty khác trên thị trường vốn, dựa trên mô hình hóa các rủi ro mà biến đổi khí hậu đang gây ra cho các nước này.

Thứ hai, các nhà nghiên cứu đã chứng minh cách các hệ thống chia sẻ rủi ro - về cơ bản chủ yếu là các công ty bảo hiểm - có thể sử dụng sự đóng góp từ các quốc gia phát triển để tài trợ cho “phí bảo hiểm” nhằm bảo trợ cho các thiệt hại từ khí hậu, từ đó giúp mở rộng quy mô bảo vệ dành cho các quốc gia dễ bị tổn thương.

Các nhà nghiên cứu cho biết, quỹ tài trợ trị giá 10 triệu USD cho mỗi quốc gia dễ bị tổn thương, khi được sử dụng như một khoản hỗ trợ phí tổn, có thể mang lại khoản bảo trợ hàng năm từ 200 triệu - 300 triệu USD cho mỗi quốc gia, tổng cộng là 25 tỷ USD nếu được triển khai trên 100 quốc gia.

Chương trình này sẽ sử dụng nguồn tài trợ tương đối khiêm tốn của các nhà tài trợ để cung cấp bảo hiểm chống lại những rủi ro khí hậu đặc biệt tốn kém nhưng không thể đoán trước, chẳng hạn như mưa bão và lũ lụt nghiêm trọng - những thảm họa thời tiết vốn chỉ có thể xảy ra mỗi thập kỷ một lần hoặc thậm chí vài thập kỷ một lần.

Trước bối cảnh đó, nhu cầu hành động là vô cùng cấp thiết. Theo nghiên cứu, các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển phải đối mặt với tổn thất tiềm tàng từ 50% - 300% GDP do các hiện tượng khí hậu cực đoan gây ra.

Bà Sara Jane Ahmed, cố vấn tài chính cho nhóm V20 (gồm các Bộ trưởng Tài chính của các quốc gia dễ bị tổn thương về khí hậu) cho biết, cần phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo các nhà cung cấp đưa ra mức phí bảo hiểm cho các quốc gia dễ bị tổn thương ở mức giá phải chăng.

Theo bà, hiện không có quốc gia dễ bị tổn thương về khí hậu nào nằm trong nhóm bảo hiểm rủi ro thiên tai khu vực có thể mua bảo hiểm ở mức bảo hiểm tối ưu, đơn giản do họ không đủ khả năng chi trả.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024
Lo chuyện nước

Gần đây, Thừa Thiên Huế đã đổi thay trên mọi lĩnh vực; trong đó các chỉ số về cuộc sống và môi trường tăng lên. Đây là một trong những chỉ số đáng tự hào của người dân địa phương khi Huế đã xanh hơn, sạch và đẹp hơn, hấp dẫn bao du khách gần xa.

Lo chuyện nước
Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
Return to top