Thế giới

Campuchia và Việt Nam có thời gian quay vòng cảng ngắn nhất ở ASEAN

ClockThứ Hai, 24/04/2023 14:25
TTH.VN - Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, vận chuyển container ở Campuchia và Việt Nam có thời gian quay vòng cảng thấp nhất trong các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ghi nhận vào tháng 6/2022 với thời gian trung bình của cả hai nước là 0,9 ngày.

Đảo Jeju - Hàn Quốc cân nhắc áp đặt phí du lịchLHQ đánh giá hiệu quả thực hiện thỏa thuận ngũ cốc Biển ĐenTổng thư ký Dato Lim Jock Hoi: Cộng đồng ASEAN vẫn ở ngã ba đườngCOP27: Thông qua thỏa thuận khí hậu tổng quát cuối cùngOmicron lây lan nhanh chóng, hệ thống y tế châu Âu quá tải

leftcenterrightdel
 Thời gian quay vòng cảng của Việt Nam là 0,9 ngày, ngắn nhất trong Nhóm ASEAN. Ảnh minh hoạ: Vietnam+

Trong dữ liệu hậu cần toàn cầu vừa được công bố tại Washington, WB cho biết những phát hiện này là một trong những chỉ số hiệu suất chính mới bổ sung cho Chỉ số hiệu quả hậu cần (LPI) của 139 nền kinh tế.

“Hai loại chỉ số này cung cấp sự hiểu biết bổ sung, nhất quán về hoạt động hậu cần”, ngân hàng WB chia sẻ.

Tuy nhiên, các chỉ số mới bắt nguồn từ Dữ liệu lớn bao gồm container, hàng hoá hàng không và bưu kiện, chưa được đưa vào việc xây dựng các chỉ số LPI chính.

Được biết trong số các thành viên ASEAN khác, Thái Lan có thời gian quay vòng cảng thấp thứ hai trong khối là 1 ngày, theo sau là Malaysia và Singapore (đều 1,2 ngày), Philippines (1,3 ngày), Indonesia (1,8 ngày) và Myanmar (2 ngày).

Trong một tuyên bố của mình, ngân hàng WB cho biết, số hoá đang cho phép các nền kinh tế mới nổi rút ngắn thời gian trễ cảng tới 70% so với các nước phát triển.

Christina Wiederer, nhà kinh tế cấp cao của Ngân hàng Thế giới (WB), đồng tác giả báo cáo chia sẻ: “Trong khi phần lớn thời gian dành cho việc vận chuyển, sự chậm trễ lớn nhất thường xảy ra tại cảng biển, sân bay và các cơ sở đa phương thức”.

Trong một thông tin có liên quan, so với các nước ASEAN cùng ngành, Campuchia và Lào xếp hạng kém hơn về hoạt động logistics tổng thể với điểm LPI là 2,4/5.

Với 4,3 điểm, Singapore được xếp hạng cao nhất, cả trong ASEAN và trên thế giới. Tiếp theo là Malaysia 3,6 điểm, Thái Lan 3,5 điểm, Philippines và Việt Nam cùng 3,3 điểm và Indonesia 3 điểm.

Ngay cả khi đại dịch COVID-19 gây ra sự gián đoạn trong vận chuyển và khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu, điểm tổng thể trung bình LPI năm 2023 nhìn chung vẫn giống như trong cuộc khảo sát được thực hiện gần đây nhất là vào 2018.

Được biết, LPI có 6 chỉ số, hiệu quả của thủ tục hải quan và quản lý biên giới, chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông và thương mại, dễ dàng sắp xếp các lô hàng có giá cạnh tranh, năng lực và chất lượng dịch vụ hậu cần, khả năng theo dõi và truy xuất lô hàng, cùng với tần suất giao hàng đúng hạn.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Danh sách đội tuyển Việt Nam chuẩn bị tham dự ASEAN Mitsubishi Electric Cup 2024

Ngày 18/11, huấn luyện viên trưởng Kim Sang Sik đã công bố danh sách 30 cầu thủ được triệu tập vào đội tuyển Việt Nam, chuẩn bị cho giải vô địch Đông Nam Á – ASEAN Mitsubishi Electric Cup 2024. Danh sách sẽ tiếp tục có sự bổ sung sau khi câu lạc bộ Thép Xanh Nam Định hoàn thành thi đấu tại vòng bảng AFC Champions League Two 2024/25.

Danh sách đội tuyển Việt Nam chuẩn bị tham dự ASEAN Mitsubishi Electric Cup 2024
Đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu AFF Cup 2024 trên sân vận động Việt Trì

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ cho biết, ngày 13/11, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức có công văn đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ xem xét và chấp thuận giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Liên đoàn tổ chức các trận thi đấu của Đội tuyển Việt Nam trong khuôn khổ vòng loại Giải Bóng đá vô địch Đông Nam Á Mitsubishi Electric Cup 2024 (AFF Cup 2024).

Đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu AFF Cup 2024 trên sân vận động Việt Trì
Nhiều công ty nước ngoài mở rộng năng lực thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam

Hãng tin Reuters hôm qua (12/11) dẫn lời các giám đốc điều hành cho biết, nhiều công ty nước ngoài đang mở rộng năng lực thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam, trong khi các công ty trong nước đang “để mắt” đến việc hợp tác đầu tư, giữa bối cảnh nhiều doanh nghiệp đang nhanh chóng dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc để tránh tác động từ căng thẳng thương mại.

Nhiều công ty nước ngoài mở rộng năng lực thử nghiệm và đóng gói chip tại Việt Nam
Return to top