Thế giới

Đảo Jeju - Hàn Quốc cân nhắc áp đặt phí du lịch

ClockThứ Ba, 18/04/2023 20:29
TTH.VN - Với bầu trời trong xanh, triền hoa cải dầu và những con đường bất tận trải dài ven biển, đảo Jeju ở Hàn Quốc từ lâu đã được mệnh danh là “Hawaii của châu Á” và là một điểm đến nghỉ dưỡng ngày càng phổ biến đối với du khách trong và ngoài nước. Nhưng sự bùng nổ du lịch cũng đi kèm với một cái giá phải trả: Quá tải rác và nước thải.

Thái Lan sẽ thu phí nhập cảnh 9 USD với khách quốc tế từ tháng 4Du khách Hàn Quốc được kỳ vọng đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực phục hồi du lịch Việt Nam

leftcenterrightdel
Đảo Jeju xinh đẹp được mệnh danh là "Hawaii của châu Á". Ảnh: Shutterstock 

Xây dựng kế hoạch thu phí

Để bảo vệ môi trường, chính quyền địa phương đang tìm cách áp đặt phí du lịch, tờ The Korea Times đưa tin.

Theo đó, khách du lịch dự kiến sẽ bị tính phí trung bình 8.170 won (khoảng 6,2 USD) mỗi ngày khi đến Jeju, bao gồm 1.500 won (1 USD) một khách cho mỗi đêm lưu trú trên đảo. Những người thuê ô tô hoặc xe tải nhỏ (minivan) sẽ bị tính phí tương ứng là 5.000 won và 10.000 won cho mỗi ngày, trong khi khách du lịch thuê xe buýt sẽ phải trả 5% phí thuê.

Chính quyền tỉnh tự trị đặc biệt Jeju cho biết các khoản phí hiện đang được xem xét. Nếu đề xuất được thông qua tại Quốc hội Hàn Quốc, các khoản phí sẽ mang lại khoảng 141 tỷ won cho ngân sách chính phủ sau năm đầu tiên. Con số này dự báo sẽ tăng lên 154 tỷ won vào năm thứ hai và 167 tỷ won vào năm tiếp theo, chính quyền đảo Jeju ước tính.

Điểm đến du lịch nổi tiếng này của Hàn Quốc từ lâu đã xem xét các biện pháp thu phí kể từ khi người dân địa phương lo ngại về tác dụng phụ của việc bùng nổ du lịch, với lượng rác và nước thải ngày càng vượt quá khả năng quản lý của hòn đảo. Năm 2012, chính quyền đã đề xuất thu phí vào Jeju nhưng kế hoạch bị cản trở bởi vấp phải nhiều sự phản đối. 

Thống đốc Jeju Oh Young-hun cho biết việc áp dụng biện pháp thu phí “đang được lên kế hoạch rất cẩn thận” để có thể thu hút sự ủng hộ của người dân trên khắp đất nước.

Ông thừa nhận quá trình này “sẽ không hoàn toàn là một bức tranh đẹp” và “không hề dễ dàng”. Ông cũng đang theo dõi sát sao các phản ứng từ chính quyền trung ương, Quốc hội, các doanh nghiệp tư nhân và các cơ quan báo chí về biện pháp này.

Hội đồng tỉnh Jeju đã thảo luận về các cách để bảo tồn sự đa dạng sinh thái của hòn đảo và quản lý sự gia tăng rác thải, trong bối cảnh lượng khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới ghé thăm Jeju quanh năm ngày càng tăng. Được biết, cơ quan này đang làm việc để sửa đổi 3 đạo luật liên quan để cấp thêm ngân sách lớn hơn cho hòn đảo và có biện pháp mạnh hơn để các hoạt động phục vụ khách du lịch có trách nhiệm hơn.

Nhiều ý kiến trái chiều

leftcenterrightdel
Với làn sóng du lịch gia tăng, đảo Jeju phải đối mặt với tình trạng quá tải rác thải và nước thải. Ảnh: Jeju.go.kr

Tuy nhiên, động thái này dường như không được tất cả người dân Hàn Quốc hoan nghênh, theo Nhật báo Kinh tế Seoul. Một số cư dân mạng Hàn Quốc bày tỏ sự không hài lòng trên các trang mạng xã hội, nói rằng các khoản phí này là “quá mức”.

Nhưng ngược lại, cũng có người ủng hộ việc thu phí. Với Anna Lim (người Singapore), mức phí này là hợp lý và cô sẽ tiếp tục lên kế hoạch cho chuyến thăm Jeju vào năm 2024.

“Đó là một khoản phí vừa phải, và thành thật mà nói, nếu nó giúp bảo vệ môi trường của đảo Jeju, thì tôi không thấy có vấn đề gì”, nhân viên văn phòng 28 tuổi này chia sẻ.

Theo Hiệp hội Du lịch Jeju, hơn 13 triệu người đã đến thăm Jeju từ ngày 1/1/2022 đến ngày 25/12/2022. Con số này tăng 16% so với cùng kỳ năm 2021. Hơn 99% trong số đó là khách du lịch nội địa do việc đi lại quốc tế bị hạn chế trong đại dịch COVID-19.

Trong những năm qua, với làn sóng du lịch gia tăng, đảo Jeju đã chứng kiến tình trạng quá tải rác thải và nước thải. Điều này đã khiến người dân địa phương thúc đẩy chính quyền địa phương xem xét việc thực hiện thu phí du lịch.

Vào năm 2022, trang The Herald Insight đưa tin hòn đảo này đang phải gánh chịu hậu quả do quá tải rác thải đổ ra biển. Điều này đã đe dọa hệ sinh thái biển của hòn đảo và sinh kế của cư dân.

Được biết, kế hoạch thu phí của chính quyền đảo Jeju được đưa ra khi các nhà lập pháp Hawaii (Mỹ) cũng đang cân nhắc về khoản “phí xanh” 40 USD hoặc 50 USD đối với khách du lịch để giảm bớt tác động của tình trạng quá tải, giúp phục hồi môi trường và bảo vệ tốt hơn các tài nguyên thiên nhiên của Hawaii.

Cùng lúc đó, Indonesia cũng đang cân nhắc xây dựng kế hoạch thu phí du lịch đối với du khách đến “hòn đảo thiên đường” Bali. Bộ trưởng Du lịch Indonesia – ông Sandiaga Uno cho biết khoản thuế này sẽ được dùng để gây quỹ cho các dự án bảo tồn, bao gồm trồng rừng ngập mặn và các rạn san hô, để đảm bảo du khách sẽ có tác động tích cực đến môi trường địa phương.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Return to top