Thế giới
Diễn đàn Chính trị cấp cao về phát triển bền vững của LHQ:

Cần chính sách mạnh mẽ cho các Mục tiêu phát triển bền vững

ClockThứ Ba, 09/07/2024 14:59
TTH.VN - Cộng đồng quốc tế cần khẩn trương huy động những cam kết và đầu tư cần thiết để đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) trước thời hạn 2030, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Amina Mohammed nhấn mạnh tại Diễn đàn Chính trị cấp cao về phát triển bền vững của LHQ (HLPF) năm 2024.

AI có thể giúp giải quyết thách thức về dữ liệu ESG trong đầu tư bền vữngLHQ: Xung đột và thiếu kinh phí cản trở tiền trình hướng tới các Mục tiêu Phát triển bền vữngThế giới đang đi chệch hướng trong các mục tiêu về môi trường, sức khỏe và nạn đói

 Phó Tổng thư ký LHQ Amina Mohammed trong một bài phát biểu tại New York, Mỹ. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Phát biểu khai mạc Diễn đàn HLPF năm 2024, bà Amina Mohammed kêu gọi các hành động mang tính chuyển đổi và các chính sách táo bạo để giải quyết những thách thức cấp bách toàn cầu như nghèo đói, mất an ninh lương thực và biến đổi khí hậu.

“Mặc dù những thách thức lớn nhất trước mắt chúng ta rất khó khăn, nhưng cùng nhau chúng ta có thể vượt qua, đạt được tương lai hòa bình, thịnh vượng và bền vững mà tất cả mọi người không chỉ cần, mà còn xứng đáng nhận được”, bà Amina Mohammed nói với các đại biểu đang nhóm họp tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ.

Dưới sự bảo trợ của Hội đồng Kinh tế và Xã hội của LHQ (ECOSOC), chủ đề năm nay tập trung vào xóa bỏ nghèo đói thông qua các giải pháp bền vững, linh hoạt và đổi mới sáng tạo trong bối cảnh xảy ra nhiều cuộc khủng hoảng.

Được tổ chức từ ngày 8 - 17/7, Diễn đàn HLPF sẽ đánh giá tiến độ hướng tới Mục tiêu 1 về xóa nghèo, Mục tiêu 2 về xóa đói, Mục tiêu 13 về hành động vì khí hậu, Mục tiêu 16 về xã hội hòa bình và hòa nhập, và Mục tiêu 17 về tăng cường các phương tiện thực hiện.

Cũng trong một bài phát biểu tại Diễn đàn HLPF lần này, Chủ tịch ECOSOC Paula Narváez nhấn mạnh những thách thức mà các quốc gia đang phát triển phải đối mặt, đặc biệt là các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột, nhấn mạnh nhu cầu đối với sự hòa bình và ổn định.

Trong đó, bà Paula Narváez cho biết: “Đây sẽ là không gian để trình bày các hành động và sáng kiến mang tính chuyển đổi liên quan đến việc giám sát hội nghị thượng đỉnh về các Mục tiêu phát triển bền vững, đồng thời chia sẻ các ưu tiên và kỳ vọng” cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

Chủ tịch ECOSOC cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tham gia toàn diện, đặc biệt là của thanh niên và các nhóm bị thiệt thòi, cũng như tính chất xuyên suốt của quan điểm giới để đạt được sự phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, Phó Tổng thư ký LHQ Amina Mohammed cũng lưu ý những thách thức nhiều mặt mà cộng đồng toàn cầu đang phải đối mặt, từ nghèo đói đến tình trạng biến đổi khí hậu, từ các cuộc xung đột cho đến bạo lực trên cơ sở giới.

Theo bà Amina Mohammed, thực tế đáng lo ngại là chưa đến 1/5 số mục tiêu SDG đang đi đúng hướng, và đây là điều không thể chấp nhận được đối với tất cả chúng ta. “Nhưng điều đó cũng có thể khắc phục được…, đây chính là mục đích của Diễn đàn này, tìm ra các giải pháp và ý chí chính trị để biến lời nói thành hành động trong cuộc sống của hàng tỷ người”, bà Amina Mohammed nhận định.

THANH NGÂN (Lược dịch từ UN News)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những điểm mới về chính sách lương hưu theo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi 2024

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi năm 2024 có những quy định mới sẽ tác động đến nhiều cao tuổi với quan điểm mở rộng lưới an sinh xã hội. Đáng chú ý là người lao động chưa đóng đủ 15 năm BHXH để nhận lương hưu sẽ được hưởng trợ cấp hằng tháng từ quỹ BHXH với mức thấp nhất là 500.000 đồng và hưởng BHYT miễn phí.

Những điểm mới về chính sách lương hưu theo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi 2024
Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 8

Trong tháng 8/2024, có nhiều chính sách mới quan trọng ảnh hưởng lớn đến người dân cả nước như các nghị định quy định về giá đất; về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất...

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 8
KỶ NIỆM 77 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27/7/1947 - 27/7/2024)
Chính sách ưu đãi và nghĩa cử tri ân người có công

Để tri ân, đền đáp công lao to lớn đối với những người có công với cách mạng, Đảng, Nhà nước và Nhân dân luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần người có công và thân nhân của họ. Đó là đạo lý “uống nước nhớ nguồn” luôn được các thế hệ tích cực thực hiện bằng nhiều hình thức và nghĩa cử cao đẹp.

Chính sách ưu đãi và nghĩa cử tri ân người có công
Thăm, tặng quà, tri ân gia đình chính sách

Ngày 25/7, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng các ban ngành, địa phương đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công cách mạng trên địa bàn thành phố nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).

Thăm, tặng quà, tri ân gia đình chính sách
Tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phan Xuân Toàn đã đến thăm, tặng quà Anh hùng LLVT, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn huyện A Lưới.

Tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn
Return to top