Thế giới

Thế giới đang đi chệch hướng trong các mục tiêu về môi trường, sức khỏe và nạn đói

ClockThứ Hai, 17/06/2024 17:05
TTH.VN - Trong Báo cáo Phát triển Bền vững năm 2024, Liên hợp quốc cho biết, thế giới đang đi chệch hướng trong hầu hết các mục tiêu phát triển bền vững đã được thống nhất trong năm 2015, chẳng hạn như giải quyết tình trạng đói nghèo, bảo vệ môi trường...Theo báo cáo, nguyên nhân dẫn tới sự tụt hậu này được cho là do sự thiếu hụt nguồn tài trợ, căng thẳng địa chính trị và tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19.

Cần 5.400 - 6.400 tỷ USD/năm để đạt các Mục tiêu Phát triển Bền vững vào năm 2030Đại hội đồng LHQ thông qua tuyên bố đẩy nhanh các Mục tiêu Phát triển Bền vữngViệt Nam được đánh giá cao về thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững

 Mục tiêu xoá bỏ nạn đói khó có thể đạt được vào năm 2030. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Được biết, báo cáo Phát triển Bền vững hàng năm của LHQ xếp hạng hiệu quả hoạt động của 193 quốc gia thành viên trong việc thực hiện 17 “Mục tiêu phát triển bền vững” (SDG) trên phạm vi rộng, bao gồm cải thiện khả năng tiếp cận giáo dục và chăm sóc sức khỏe, cung cấp năng lượng sạch và bảo vệ đa dạng sinh học.

Báo cáo chỉ ra bức tranh u ám khi trong số 17 mục tiêu đã đề ra, không có mục tiêu nào có thể đạt được đúng hạn vào năm 2030, với hầu hết các mục tiêu đều cho thấy “tiến độ bị hạn chế hoặc bị đảo ngược”. Từ đó, báo cáo kêu gọi các nước giải quyết tình trạng thiếu hụt kinh phí thường xuyên và cũng cải tổ hệ thống của Liên hợp quốc.

Báo cáo xác định việc giải quyết nạn đói, xây dựng các thành phố bền vững và bảo vệ đa dạng sinh học trên đất và nước là những lĩnh vực còn yếu kém. Các mục tiêu chính trị như tự do báo chí cũng đã chứng kiến sự “đảo ngược tiến độ”.

Báo cáo cho biết Phần Lan, Thụy Điển và Đan Mạch đang dẫn đầu các quốc gia trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững và Trung Quốc cũng đạt được tiến bộ nhanh hơn mức trung bình. Tuy nhiên, các quốc gia nghèo nhất thế giới đang tụt lại phía sau và khoảng cách phát triển ngày càng gia tăng.

Ông Guillaume Lafortune, Phó Chủ tịch Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc (SDSN) và là tác giả chính của báo cáo cho biết các nước đang phát triển cần tiếp cận nhiều hơn với nguồn tài chính quốc tế, đồng thời bổ sung thêm rằng các tổ chức như cơ quan xếp hạng tín dụng nên được khuyến khích xem xét đến phúc lợi kinh tế và môi trường lâu dài của một quốc gia, thay vì chỉ tính đến khả năng thanh khoản ngắn hạn.

Ngoài ra, báo cáo cũng đánh giá mức độ sẵn sàng hợp tác toàn cầu của các quốc gia thông qua các tổ chức của Liên hợp quốc, trong đó Mỹ xếp ở vị trí cuối cùng trong danh sách xếp hạng.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày Quốc tế chống sa mạc hóa và hạn hán 17/6:
LHQ kêu gọi hành động khắc phục thiệt hại và bảo vệ Trái đất

Khi gần 40% đất đai trên khắp hành tinh bị suy thoái và thêm nhiều mẫu đất tiếp tục bị thiệt hại mỗi giây, các chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng phải thúc đẩy hành động để khắc phục những tổn thất và bảo vệ Trái đất, Tổng thư ký LHQ António Guterres nhấn mạnh trong một thông điệp nhân Ngày Quốc tế chống sa mạc hóa và hạn hán, được đánh dấu vào ngày 17/6 hàng năm.

LHQ kêu gọi hành động khắc phục thiệt hại và bảo vệ Trái đất
Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
Return to top