Thế giới

Cần giúp giới trẻ tránh xa thực phẩm nhiều đường, chất béo và muối

ClockThứ Bảy, 21/10/2023 11:50
TTH - Rủi ro về chế độ ăn uống là một thách thức lớn đối với y tế công cộng trên thế giới ngày nay, đó không chỉ về việc mọi người có đủ khả năng chi trả cho một chế độ ăn uống tốt hay không, mà còn bởi họ đang ăn nhiều hơn các loại thực phẩm siêu chế biến (UPF), chứa nhiều đường, chất béo, nhiều muối…

IEA: Thế giới cần bổ sung hoặc thay thế gần 80 triệu km đường dây truyền tải điện

 Nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe từ các loại thực phẩm chế biến sẵn. Ảnh minh họa: Insider/TTXVN

Đây là nhận định được bà Soumya Swaminathan, cựu nhà khoa học trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra trong bài phát biểu tại Hội nghị Y tế Công cộng Quốc tế Singapore lần thứ 3, được tổ chức cùng với Hội nghị Y tế Công cộng và Y học Nghề nghiệp Singapore lần thứ 17, vừa diễn ra từ ngày 19 - 20/10.

“Các nhân viên y tế công cộng hiện nay phải tìm cách, đặc biệt là để giúp những người trẻ tuổi thoát khỏi sự phụ thuộc vào loại chế độ ăn nhiều đường, nhiều chất béo, và nhiều muối này”, bà Soumya Swaminathan nhấn mạnh; đồng thời giải thích, những sản phẩm này gần như gây nghiện, kích thích các chất hóa học trong não khiến bạn muốn ăn hoặc uống ngày càng nhiều những sản phẩm đó, hơn là salad hoặc trái cây.

Cũng theo bà Soumya Swaminathan, các yếu tố thương mại về sức khỏe cần được giải quyết, vì có một ngành công nghiệp thực phẩm lớn đằng sau những loại thực phẩm đó.

Ngoài ra, cựu nhà khoa học trưởng của WHO cũng thảo luận về danh sách các thách thức sức khỏe cộng đồng mà thế giới hậu đại dịch phải đối mặt hiện nay, bao gồm biến đổi khí hậu, đầu tư vào nhân viên y tế và giữ an toàn cho thanh, thiếu niên.

Các sự kiện hiện tại như nhiệt độ tăng, mực nước biển dâng, thay đổi về các hình thái mưa sẽ dẫn đến nguồn nước sẵn có sụt giảm, chất lượng đất kém hơn, xuất hiện các loại sâu bệnh hại cây trồng và bệnh truyền nhiễm từ động vật, là những bệnh có thể lây truyền từ động vật sang người.

“Những điều này sau đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, làm gia tăng các bệnh tật liên quan đến nhiệt. Tất cả chúng ta sẽ chứng kiến bệnh tim phổi gia tăng trở lại do ô nhiễm không khí”, bà Soumya Swaminathan nói thêm.

Trong một nhận định liên quan, ông Teo Yik Ying, Hiệu trưởng trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock, thuộc Đại học Quốc gia Singapore cho rằng: “Xét cho cùng, châu Á hiện được coi là có nguy cơ cao nhất liên quan đến các xu hướng lớn toàn cầu, như thay đổi nhân khẩu học dân số, thúc đẩy quá trình già hóa dân số; đô thị hóa nhanh chóng, dẫn đến những thay đổi to lớn trong việc sử dụng đất cho nông nghiệp và phát triển đô thị; và khí hậu thay đổi gây ra thách thức đối với an ninh y tế, cũng như an ninh nước, thực phẩm và các nguồn cung cấp thiết yếu khác”.

“Điều này không chỉ có nghĩa là các quốc gia đang phải đối mặt với gánh nặng dân số già và tỷ lệ mắc các bệnh không lây nhiễm ngày càng tăng, mà thực trạng đó còn diễn ra trong thời đại đại dịch, có thể chứng kiến sự tái diễn của các đợt bùng phát bệnh truyền nhiễm, trong đó gánh nặng sức khỏe lớn nhất một lần nữa lại được gánh chịu bởi những người có bệnh lý nền”, ông Teo Yik Ying lưu ý.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ The Straits Times & Cvent.com)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nuôi… nấm

Là nguyên liệu không thể thiếu để tạo nên thức uống mát lành, có lợi cho sức khỏe, thời gian gần đây, các loại probiotic (lợi khuẩn) như nấm kefir và con giống scoby càng được nhiều người biết đến, nhất là trong thời tiết mùa hè oi nóng.

Nuôi… nấm
Muốn đưa tin học Huế vươn xa

Với dự án website chấm bài trực tuyến (Quốc Học Huế Online Judge - OHHOJ), Tôn Thất Nhật Minh và Phan Bình Nguyên Lâm (cùng học lớp 12 Tin, Trường THPT chuyên Quốc Học Huế) đã xây dựng một nền tảng trực tuyến nhằm nâng cao phong trào học tin học của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Muốn đưa tin học Huế vươn xa
“Xây” Kinh thành Huế qua Minecraft

Tự nhận mình là người phụ hồ, xây dựng các công trình kiến trúc bằng những viên gạch qua thế giới ảo, Team Fuho đã tái hiện lại Kinh thành Huế và nhiều công trình kiến trúc khác một cách gần gũi, chân thực thông qua game Minecraft.

“Xây” Kinh thành Huế qua Minecraft
Giới trẻ ngày càng ít dùng tiền mặt

Với sự nhanh chóng và thuận tiện, những hình thức thanh toán trực tuyến được nhiều bạn trẻ sử dụng thay cho những giao dịch bằng tiền mặt.

Giới trẻ ngày càng ít dùng tiền mặt
Giới trẻ thúc đẩy việc ứng dụng Generative AI ở châu Á - Thái Bình Dương

Các quốc gia đang phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang nắm bắt công nghệ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) nhanh hơn nhiều so với các quốc gia tiên tiến, với lực lượng lao động trẻ tuổi và sinh viên thúc đẩy một cách mạnh mẽ việc ứng dụng loại công nghệ này.

Giới trẻ thúc đẩy việc ứng dụng Generative AI ở châu Á - Thái Bình Dương
Return to top