Thế giới

Canada nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác với ASEAN

ClockThứ Sáu, 07/04/2023 07:47
Đại sứ Canada tại ASEAN Vicky Singmin cho biết Ottawa sẽ khởi động các sáng kiến mới và đầu tư khoảng 2,3 tỷ USD trong 5 năm đầu tiên thực hiện Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Canada và kế hoạch của chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình DươngThủ tướng Canada hoan nghênh những đóng góp của cộng đồng người Việt

leftcenterrightdel
 Bà Vicky Singmin, Đại sứ Canada tại ASEAN. Nguồn: Đại sứ quán Canada

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 5/4, Đại sứ Canada tại Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Vicky Singmin khẳng định rằng mối quan hệ đối tác với ASEAN rất quan trọng đối với quốc gia Bắc Mỹ này.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, Đại sứ Singmin khẳng định Canada ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN với tư cách là một thể chế và một khu vực, đồng thời ủng hộ các nỗ lực của khối trong việc thực thi Đồng thuận 5 điểm (5PC) nhằm khôi phục hòa bình và dân chủ tại Myanmar.

Đại sứ Singmin cho hay Canada đã công bố Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vào tháng 11/2022 xuất phát từ tầm quan trọng của khu vực này, đặc biệt là ASEAN với vai trò trung tâm.

Bà Singmin nêu rõ sự thịnh vượng, an ninh và tăng trưởng của khu vực là lý do Canada đưa ra Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đồng thời khẳng định rằng chiến lược 10 năm này thể hiện mức độ cam kết của Chính phủ Canada.

Theo nữ Đại sứ, chiến lược này có 5 mục tiêu, bao gồm thúc đẩy hòa bình, khả năng ứng phó và an ninh; mở rộng thương mại, đầu tư và khả năng phục hồi chuỗi cung ứng; đầu tư và kết nối con người; xây dựng một tương lai xanh, bền vững; đưa Canada trở thành một đối tác tích cực, gắn kết và đáng tin cậy ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đại sứ Singmin cho biết thêm rằng mục tiêu đầu tiên trong Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Canada - trong đó thúc đẩy hòa bình, khả năng ứng phó và an ninh - là cách Canada hỗ trợ cơ chế chính của ASEAN.

Nhà ngoại giao Canada nhấn mạnh: “Đó là cách chúng tôi tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN trong việc đảm bảo hòa bình, khả năng ứng phó và an ninh trong khu vực.”

Cũng theo bà Singmin, Canada sẽ khởi động các sáng kiến mới và đầu tư khoảng 2,3 tỷ USD trong 5 năm đầu tiên thực hiện Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Một trong những sáng kiến mới do Canada đưa ra là Quỹ ủy thác Kế hoạch hành động ASEAN-Canada trị giá 13,1 triệu USD nhằm đảm bảo sự gắn kết chặt chẽ với ASEAN, thúc đẩy các cuộc đàm phán thương mại quan trọng và tăng cường quan hệ đối tác ASEAN-Canada.

Ngoài ra, Canada cũng sẽ mở rộng Chương trình học bổng và trao đổi giáo dục vì sự phát triển ASEAN-Canada (SEED) trị giá 14,2 triệu USD trong 5 năm, nhằm thúc đẩy giáo dục và nghiên cứu trong các lĩnh vực cùng quan tâm, khuyến khích trao đổi và chia sẻ kiến thức chuyên môn./.

Theo Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top