Thế giới

Chất lượng không khí xấu đi, Mumbai ban hành hướng dẫn cho ngành xây dựng

ClockThứ Năm, 26/10/2023 08:27
TTH.VN - Theo thông báo của Chính phủ Ấn Độ ngày 25/10, thủ đô tài chính Mumbai của nước này đã yêu cầu các công trường xây dựng phải sử dụng rào chắn và cấm đốt rác ở những bãi đất trống… nhằm đối phó với tình trạng chất lượng không khí đang ngày càng xấu đi.

Ấn Độ phát động chiến dịch cải thiện không khí tại hơn 100 thành phốThủ đô New Delhi (Ấn Độ) đóng cửa trường học do ô nhiễm không khí

Mumbai có chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức "không lành mạnh" trong ngày 23/10. Ảnh: iStock

Động thái này diễn ra hai ngày sau khi tổ chức IQAir của Thụy Sĩ xếp hạng Mumbai có chỉ số chất lượng không khí (AQI) là 160, khiến nơi đây trở thành thành phố ô nhiễm thứ hai trên thế giới vào ngày 23/10, chỉ đứng sau Bắc Kinh của Trung Quốc. Theo đánh giá của IQAir, chỉ số AQI từ 151-200 được coi là “không lành mạnh”, trong khi thang điểm từ 50-100 được xếp ở mức “chấp nhận được”.

Trong số các hướng dẫn do Tập đoàn Thành phố Brihanmumbai (BMC) của Mumbai đưa ra hôm qua, các công trường xây dựng trong thành phố đã được yêu cầu dựng rào chắn tại các công trường xây dựng cao tới 10,67m bằng tấm thiếc hoặc kim loại, hoặc dùng bạt để bao bọc các công trường đang hoạt động.

BMC cũng cho biết họ sẽ giám sát ô nhiễm không khí thải ra từ các nhà máy thuộc các nhà máy lọc dầu quốc doanh như Bharat Petroleum và Hindustan Petroleum, cũng như Tata Power thuộc sở hữu tư nhân… khi tất cả công ty này đều có nhà máy ở Mumbai.

Theo Ban Kiểm soát Ô nhiễm Trung ương (CPCB) của Ấn Độ, chỉ số AQI của Mumbai vào hôm qua được ghi nhận là 157 điểm, xếp hạng chất lượng không khí của thành phố này ở mức “vừa phải”.

New Delhi, nơi được IQAir đánh giá là thủ đô ô nhiễm nhất thế giới trong nhiều năm liên tiếp, ghi nhận chỉ số AQI là 243 và được CPCB đánh giá có chất lượng không khí ở mức “kém”.

Mumbai và New Delhi là các thành phố đăng cai Giải vô địch Cricket Thế giới hiện đang diễn ra. Mặc dù giải đấu cho đến nay vẫn không bị ảnh hưởng bởi tình trạng ô nhiễm lan rộng, nhưng các vận động viên cricket đã cảnh báo một số vấn đề về chất lượng không khí.

Hồi đầu tuần, tuyển thủ Joe Root của đội tuyển Anh chia sẻ: “Tôi đã thi đấu trong điều kiện nóng hơn và có thể là ẩm ướt hơn, nhưng tôi có cảm giác như bạn không thể thở được”.

Ô nhiễm là một vấn đề ngày càng gia tăng và nghiêm trọng hơn ở Ấn Độ, nơi thủ đô bị nhấn chìm bởi một lớp sương mù dày đặc vào mỗi mùa đông khi không khí lạnh và nặng hơn sẽ kìm giữ lại khí thải xe cộ, khói và bụi, khiến một số cư dân ở đây có cảm giác khó thở.

Tuy nhiên, đối với thành phố ven biển Mumbai, đây chỉ là một hiện tượng mới xảy ra gần đây. Năm ngoái, Mumbai đã ghi nhận chất lượng không khí xấu hơn cả ở New Delhi trong ít nhất một ngày trong tháng 12.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top