|
Khói thải từ một nhà máy ở Australia. Ảnh minh họa: Getty Images/TTXVN |
Trong đó, các tác giả đã trích dẫn nghiên cứu của EY cho thấy, hơn 90% lượng phát thải khí nhà kính của một đơn vị có thể là do chuỗi cung ứng của đơn vị đó. Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tác động của điều này có thể rất lớn. Là nơi có 2 trong số 3 nhà phát thải khí CO2 lớn nhất thế giới, và là nơi có tỷ lệ phát thải lớn nhất trên toàn cầu do sự hiện diện của các nhà máy cung cấp lượng lớn nhu cầu hàng ngày của thế giới, khu vực này là một “chiến trường” quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
Đáng chú ý, gần 8 trong số 10 giám đốc điều hành ở châu Á - Thái Bình Dương cho biết, họ đang ưu tiên những sáng kiến bền vững trong việc phân bổ vốn; đánh dấu tỷ lệ phản hồi cao hơn so với ở Mỹ, hoặc trên toàn cầu.
“Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng, việc Ủy ban Tiêu chuẩn Bền vững Quốc tế (ISSB) gần đây giới thiệu các tiêu chuẩn đầu tiên về thông tin tài chính liên quan đến tính bền vững và công bố thông tin liên quan đến khí hậu sẽ mang lại mục đích, cũng như phương hướng để đạt được tác động thậm chí còn lớn hơn nữa”, bài viết cho hay; đồng thời lưu ý thêm, lần đầu tiên, các công ty hoạt động ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương có cơ hội kể câu chuyện bền vững của họ với thị trường vốn toàn cầu một cách “mạnh mẽ, có thể so sánh và kiểm chứng được”.
Được biết, Australia có thể sẽ áp dụng các tiêu chuẩn mới trong vòng 12 tháng tới. Tại Hàn Quốc và Philippines, các hội đồng địa phương đang xem xét kỹ lưỡng những tiêu chuẩn mới. Trong khi đó, cường quốc xuất khẩu Nhật Bản, từ lâu đã đi đầu trong việc áp dụng các tiêu chí về môi trường, xã hội và quản trị (ESG), cũng công bố các kế hoạch nhằm hoàn thiện các tiêu chuẩn dựa trên ISSB vào đầu năm 2025.
Theo bài viết nói trên, việc áp dụng rộng rãi các tiêu chuẩn mới trên khắp châu Á có thể sẽ mất nhiều năm. Tuy nhiên, điều này tạo ra cơ hội to lớn cho các công ty sớm áp dụng những tiêu chuẩn này. Bằng cách hành động, các công ty sẽ có thể củng cố vị thế thương hiệu liên quan đến nhận thức về ESG, điều mà ngày càng nhiều khách hàng đang yêu cầu. Qua đó, họ cũng có thể sử dụng kiến thức mới về lượng khí thải từ chuỗi cung ứng để phát triển các sản phẩm và dịch vụ trong tương lai.
LÊ THẢO
(Lược dịch từ Nikkei Asia)