Thế giới

Châu Á: Chỉ 12% nhà đầu tư có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào giải pháp khí hậu

ClockThứ Tư, 10/04/2024 13:05
TTH - Dường như có một khoảng cách hành động giữa các nhà đầu tư tổ chức ở châu Á khi nói đến đầu tư vào môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Tuy các nhà đầu tư thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đến việc chuyển vốn sang những cơ hội nổi lên từ sự thúc đẩy hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trên toàn cầu, chỉ có 12% đặt mục tiêu tăng cường đầu tư vào các giải pháp khí hậu, theo một cuộc khảo sát do Nhóm Nhà đầu tư châu Á về biến đổi khí hậu (AIGCC) thực hiện.
Năng lượng tái tạo nằm trong số các giải pháp khí hậu nhận được sự quan tâm lớn từ nhà đầu tư. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngoài ra, chỉ hơn một phần tư (tương đương 28%) nhà đầu tư đặt ra các chính sách về tài chính chuyển đổi, cũng như giảm dần nhiên liệu hóa thạch. Báo cáo lưu ý, mức độ phụ thuộc khác nhau vào nhiên liệu hóa thạch trên khắp châu Á tạo ra những rào cản đối với tiến trình để đạt được mức phát thải ròng bằng 0; đặc biệt đối với các thị trường mới nổi trong khu vực, nơi đang phải đối mặt với những thách thức trong việc tạo ra mô hình tài chính khu vực có thể thay thế nhiên liệu hóa thạch.

Những phát hiện này được thu thập từ 58 nhà đầu tư là thành viên của AIGCC, cũng như đánh giá về thông tin khí hậu của 200 nhà đầu tư khác đang hoạt động ở châu Á. Trong đó, thiếu dữ liệu được coi là rào cản quan trọng nhất ngăn cản các nhà đầu tư phân bổ nhiều vốn hơn cho các khoản đầu tư phù hợp với khí hậu. Các thách thức khác bao gồm thiếu các định nghĩa hoặc khuôn khổ rõ ràng, thiếu công cụ để đo lường và báo cáo về tiến độ hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0…

“Các nhà đầu tư là thành viên của AIGCC đã bày tỏ nhu cầu về dữ liệu khí hậu và phân loại khí hậu tốt hơn từ các chính phủ. Điều này sẽ cho phép việc báo cáo có chất lượng tốt hơn và sự phân bổ lớn hơn từ các nhà đầu tư vào các khoản đầu tư tích cực về khí hậu”, báo cáo nói trên lưu ý.

Cuối cùng, hầu hết các nhà đầu tư đều thừa nhận biến đổi khí hậu là một rủi ro quan trọng, với 40% trong số đó đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 cho toàn bộ hoặc một phần danh mục đầu tư. Trong số các giải pháp khí hậu khác nhau, các nhà đầu tư quan tâm nhất đến việc tăng cường hướng tới năng lượng tái tạo (63%), lưu trữ năng lượng (40%), vận tải carbon thấp (40%), và nhiên liệu phát thải thấp như hydrogen (40%).

LÊ THẢO

(Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Tạo nền tảng để thu hút các nhà đầu tư có tầm vóc

Các khu kinh tế, công nghiệp (KKT, CN) tỉnh là khu vực trọng điểm về thu hút đầu tư. Tuy nhiên, để các nhà đầu tư lớn “để mắt” cần tạo được môi trường thông thoáng cùng nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN). Xung quanh vấn đề này, Thừa Thiên Huế Cuối tuần có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Tuệ, Trưởng ban Quản lý các KKT, CN tỉnh.

Tạo nền tảng để thu hút các nhà đầu tư có tầm vóc
Tạo động lực phát triển từ Sân bay quốc tế Phú Bài

Việc nhà đầu tư đặt vấn đề về nghiên cứu xây dựng cơ sở bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa, kết hợp thực hành đào tạo tại Thừa Thiên Huế là cơ hội để lĩnh vực vận tải hàng không tiếp tục được hoàn thiện.

Tạo động lực phát triển từ Sân bay quốc tế Phú Bài
Return to top