Thế giới

Châu Á: Hàng loạt hội nghị, hội chợ bị hoãn do virus corona

ClockThứ Hai, 10/02/2020 06:50
TTH.VN - Hàng loạt hội chợ thương mại và hội nghị công nghiệp lớn ở khu vực châu Á đã bị hoãn lại do sự lây lan của virus corona. Những sự kiện này là nơi từng chứng kiến các thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD được ký kết trong quá khứ.

Trung Quốc: Số ca tử vong do virus corona tiếp tục tăng lên hơn 800 trường hợpWHO: Ưu tiên hàng đầu mặt hàng khẩu trang cho nhân viên y tếVirus corona: Các nhà sản xuất khẩu trang trong tình trạng quá tảiVẫn còn một đoạn đường rất dài để thành công trong trận chiến vaccine virus CoronaDịch virus corona ảnh hưởng đến kinh tế và chính trị toàn cầu

Kiểm tra thân nhiệt ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh minh hoạ: AFP/ TTXVN

Những sự kiện bị hoãn lại bao gồm cả một số sự kiện được lên kế hoạch tổ chức vào cuối tháng 3. Điều này cho thấy hiệu ứng mà virus corona gây ra cho các doanh nghiệp trên toàn cầu; trong đó, các hãng hàng không đã hủy các chuyến bay khi các Chính phủ và các công ty hạn chế việc đi lại, và hàng ngàn nhà máy, cửa hàng vẫn đang trong tình trạng đóng cửa.

Cụ thể, hội chợ thương mại lớn nhất và lâu đời nhất của Trung Quốc, Hội chợ Canton, vừa được hoãn cho đến khi có thông báo mới. Dự kiến ​​tổ chức hội chợ mùa xuân từ ngày 15/4. Hồi năm ngoái, các thỏa thuận trị giá 29,7 tỷ USD đã được ký kết tại sự kiện này.

Trong khi đó, các nhà tổ chức của Hội chợ hàng hóa xuất nhập khẩu Đông Trung Quốc cho hay, họ sẽ hoãn sự kiện này, mà không đưa ra ngày sau đó. Được biết, hội chợ dự kiến được tổ chức tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc từ ngày 1-4/3. Hội chợ này thường thu hút các thương nhân hàng may mặc và đồ gia dụng, đã công bố các giao dịch trị giá 2,3 tỷ USD hồi năm ngoái.

Chính phủ Trung Quốc cũng đã yêu cầu chính quyền các địa phương và các hiệp hội doanh nghiệp hoãn lại việc tổ chức các sự kiện và hội nghị, trong bối cảnh những lo ngại gia tăng đối với dịch bệnh do chủng mới của virus corona gây ra.

Những sự kiện bị hoãn khác, trước đó dự kiến được tổ chức vào 2 tuần cuối tháng 3, bao gồm Hội nghị thương mại thường niên dành cho ngành công nghiệp chip toàn cầu tại Trung Quốc, SEMICON, và Hội chợ thương mại xây dựng quốc tế tại thành phố Thượng Hải.

Bên cạnh đó, Diễn đàn Phát triển Trung Quốc thường niên, một sự kiện cấp cao tập trung các nhà lãnh đạo quốc tế sẽ được hoãn lại, theo các nhà tổ chức. Sự kiện này thường được tổ chức vào cuối tháng 3.

Ngành khách sạn chịu tác động

Tại Singapore, Hội chợ Thực phẩm và Khách sạn khu vực châu Á, đã thu hút hơn 80.000 người tham gia vào năm 2018, đã hoãn lại sự kiện đầu tiên trong số 2 sự kiện mà họ đã lên kế hoạch tổ chức trong năm nay.

Ngoài ra, Hội chợ du lịch NATAS Travel 2020 cũng đã bị đẩy lùi.

Một số khách sạn đang chuẩn bị cho những tác động, ít nhất là tồi tệ như đợt bùng phát của Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) xảy ra vào năm 2003, bởi các quyết định hủy đặt phòng cho đến nay, các nguồn tin trong ngành nhận định.

Bà Mei Xin, một nhà phân tích của Công ty Huatai Securities tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc lưu ý: “Các công ty đa quốc gia vốn là những khách hàng chính của các khách sạn hạng sang đã tạm dừng các chuyến đi đến Trung Quốc. Tất cả những sự kiện lớn đã bị hoãn lại trên khắp cả nước”.

Nhà phân tích Mei Xin cũng nói thêm rằng, đây là những nguồn thu chính cho các khách sạn cao cấp.

Trong một động thái liên quan, báo cáo vừa được Công ty tư vấn ngành khách sạn STR công bố cho thấy, công suất khách sạn tại Trung Quốc, đã ở mức 70% vào ngày 14/1, sẽ giảm 3/4 trong vòng 2 tuần tới.

Một báo cáo của Công ty tư vấn Tourism Economics công bố hồi tuần trước dự báo rằng, các chuyến đi đến Hoa Kỳ từ Trung Quốc có thể giảm 28% trong năm 2020, tương đương với 4,6 triệu đêm phòng khách sạn và 5,8 tỷ USD chi tiêu của du khách.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sứ mệnh của Huế

Kết thúc bài phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng Thừa Thiên Huế sẽ phát huy bản sắc, đặc trưng để hướng đến các giá trị mới, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước.

Sứ mệnh của Huế
Return to top