Thế giới

Châu Á: Khả năng xảy ra sóng nhiệt cao gấp 30 lần do biến đổi khí hậu

ClockThứ Sáu, 19/05/2023 08:56
TTH.VN - Hãng Thông tấn CNA ngày 18/5 trích dẫn kết quả của một nghiên cứu vừa được công bố cho hay, biến đổi khí hậu đã khiến khả năng xảy ra các đợt sóng nhiệt nghiêm trọng phá vỡ kỷ lục ở Bangladesh, Ấn Độ, Lào và Thái Lan hồi tháng trước cao hơn ít nhất 30 lần.

Thiệt hại về con người, kinh tế, môi trường do biến đổi khí hậu đang tăngQuốc gia đông dân thứ hai thế giới đối mặt với thời tiết cực đoan gia tăngChâu Âu: Mùa hè năm 2022 là mùa hè nóng nhất từng được ghi nhận

leftcenterrightdel
 Người dân đi bộ dưới thời tiết nắng nóng ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, nghiên cứu của nhóm Phân bổ Thời tiết Thế giới (WWA) chỉ ra, các khu vực của Ấn Độ đã chứng kiến mức nhiệt độ trên 44 độ C vào giữa tháng 4 vừa qua, với ít nhất 11 trường hợp tử vong được báo cáo gần thành phố Mumbai do say nắng; đáng chú ý, con số này được ghi nhận chỉ trong 1 ngày. Trong khi đó tại Bangladesh, thủ đô Dhaka đã phải trải qua ngày nóng nhất trong gần 60 năm.

Ngoài ra, thành phố Tak ở Thái Lan đã trải qua mức nhiệt độ cao nhất từ trước đến nay, ở mức 45,4 độ C; trong khi tỉnh Sainyabuli tại Lào đã chạm ngưỡng nhiệt độ 42,9 độ C, đánh dấu mức kỷ lục mọi thời đại về nhiệt độ quốc gia.

Được biết, nghiên cứu mới của các nhà khoa học khí hậu quốc tế đã xem xét nhiệt độ tối đa trung bình và chỉ số nhiệt tối đa, bao gồm cả độ ẩm.

Trong một tuyên bố, WWA cho biết: “Ở cả 2 phương diện này, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, biến đổi khí hậu khiến các đợt sóng nhiệt ẩm có khả năng xảy ra cao hơn ít nhất 30 lần, với nhiệt độ nóng hơn ít nhất 2 độ C so với khi không có biến đổi khí hậu”.

Cho đến khi lượng khí thải nhà kính tổng thể được hạn chế, nhiệt độ toàn cầu sẽ tiếp tục tăng và những sự kiện như thế này sẽ trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn, WWA nói thêm.

LÊ THẢO (Lược dịch từ CNA & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top