Thế giới
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO):

Thiệt hại về con người, kinh tế, môi trường do biến đổi khí hậu đang tăng

ClockChủ Nhật, 23/04/2023 07:56
TTH.VN - Theo báo cáo Tình trạng Khí hậu Toàn cầu mới nhất vừa được Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của Liên Hiệp Quốc công bố, diễn biến không ngừng của biến đổi khí hậu đã gây ra thêm nhiều đợt hạn hán, lũ lụt và sóng nhiệt đối với các cộng đồng trên khắp thế giới hồi năm ngoái, làm gia tăng mối đe dọa đối với cuộc sống và sinh kế của người dân.

Nhiệt độ thế giới có thể cao kỷ lục vào năm 2023Hạn hán chớp nhoáng đang trở thành hiện tượng “bình thường mới”

leftcenterrightdel
 Lũ lụt nghiêm trọng đã gây ra thiệt hại lớn tại tỉnh Balochistan, Pakistan hồi tháng 8/2022. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong đó, báo cáo cho thấy, 8 năm qua là 8 năm nóng nhất từng được ghi nhận, cùng với đó là tình trạng mực nước biển dâng và sự nóng lên của đại dương chạm mức cao mới. Mức độ kỷ lục của khí thải nhà kính đã gây ra “những thay đổi quy mô hành tinh trên đất liền, trong đại dương và trong bầu khí quyển”.

Nhận định về vấn đề này, Tổng Thư ký WMO, ông Petteri Taalas cho biết, trong bối cảnh lượng khí thải nhà kính gia tăng và khí hậu đang biến đổi, “dân số trên toàn thế giới tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các hiện tượng thời tiết và khí hậu cực đoan”.

Ông Petteri Taalas lưu ý, trong năm 2022, “hạn hán liên tục ở khu vực Đông Phi, lượng mưa phá vỡ kỷ lục tại Pakistan, và những đợt sóng nhiệt phá vỡ kỷ lục ở Trung Quốc và khu vực châu Âu đã ảnh hưởng đến hàng chục triệu người, dẫn đến tình trạng mất an ninh lương thực, thúc đẩy di cư hàng loạt, gây tổn thất và thiệt hại hàng tỷ USD”.

Qua đó, WMO nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào các hệ thống giám sát khí hậu và cảnh báo sớm, nhằm giúp giảm thiểu những tác động của thời tiết cực đoan. Báo cáo nói trên cũng chỉ ra, ngày nay, công nghệ được cải tiến giúp quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo trở nên “rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết”.

Được biết, báo cáo mới nhất của WMO đã xem xét nhiều tác động kinh tế xã hội của thời tiết cực đoan, đã tàn phá cuộc sống của những người dễ bị tổn thương nhất trên thế giới. Trong đó, 5 năm hạn hán liên tiếp ở khu vực Đông Phi, cùng với các yếu tố khác như xung đột vũ trang, đã gây ra tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng đối với 20 triệu người trên khắp khu vực này.

Bên cạnh đó, lũ lụt trên diện rộng xảy ra ở Pakistan do mưa lớn vào tháng 7 và tháng 8 năm ngoái đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.700 người, trong khi khoảng 33 triệu người bị ảnh hưởng. Cũng theo WMO, tổng thiệt hại và tổn thất kinh tế đã được ước tính ở mức 30 tỷ USD; và đến tháng 10/2022, khoảng 8 triệu người đã phải di dời trong nước do các trận lũ nghiêm trọng.

Đáng chú ý, trong một thông điệp nhân Ngày Trái đất (22/4) năm nay, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres cảnh báo: “Đa dạng sinh học đang suy giảm, khi một triệu loài đang đứng trước bờ vực tuyệt chủng”; đồng thời nhấn mạnh rằng, chúng ta có các công cụ, kiến thức và giải pháp để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

LÊ THẢO (Lược dịch từ UN News)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực thi bản quyền trên môi trường số

Môi trường số mở ra nhiều cơ hội sáng tạo, lưu giữ và khai thác đối với tác phẩm/sản phẩm nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho cả đối tượng sáng tạo nội dung và cơ quan quản lý, nhất là việc thực thi về bản quyền tác giả.

Thực thi bản quyền trên môi trường số
Ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế biển, đầm phá

Ngày 21/6, Huyện ủy Phú Vang tổ chức hội nghị phiên bất thường để cho ý kiến về Đề án điều chỉnh, bổ sung về cơ cấu ngành, lĩnh vực của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XV, nhiệm kỳ 2020 – 2025; Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khoá XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 (sửa đổi, bổ sung) và thành lập các tiểu ban Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế biển, đầm phá
Chính phủ triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 18/6/2024 về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2024.

Chính phủ triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô
Kỳ họp chuyên đề lần thứ 18, HĐND tỉnh khoá VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026:
Thông qua 16 nghị quyết với sự nhất trí của 100% đại biểu

Tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ 18, HĐND tỉnh khoá VIII, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra sáng 17/6, HĐND tỉnh đã thông qua nhiều nghị quyết liên quan đầu tư công; phương án sử dụng nguồn vượt thu ngân sách 2023; bổ sung danh mục công trình, dự án thu hồi đất; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh năm 2024…

Thông qua 16 nghị quyết với sự nhất trí của 100 đại biểu
Return to top