Thế giới

Châu Á – Thái Bình Dương cần khẩn cấp giải quyết nạn đói

ClockThứ Ba, 05/05/2020 16:11
TTH.VN - Giới chuyên gia nhận định, sự không chắc chắn đang bủa vây chiến dịch chống lại đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, trong đó có một điều chắc chắn rằng hoạt động kinh tế toàn cầu sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt là hậu quả sẽ nhìn thấy rất rõ ở mức sụt giảm trong thu nhập và phúc lợi đối với tất cả mọi người.

UNHCR kêu gọi EU đẩy mạnh việc bảo vệ người tị nạn trong năm 2020New Zealand: Ngưng tìm kiếm thi thể hai nạn nhân trong vụ núi lửa phun tràoNew Zealand: Thợ lặn tiếp tục tìm kiếm thi thể 2 nạn nhân còn lạiZimbabwe đang đối mặt với nạn đói “do con người gây ra”Nạn buôn người và không quốc tịch ở các nước ASEAN

Cần khẩn cấp giải quyết nạn đói gây nên do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ảnh minh họa: Dân trí

Nghiêm trọng hơn, vấn đề nhập khẩu lương thực sẽ chịu tác động kinh khủng nhất.

Trong trường hợp không có các chính sách phản ứng kịp thời và hiệu quả, điều này sẽ làm trầm trọng thêm sự gia tăng không mong muốn về số lượng người rơi vào tình trạng đói ăn.

Cụ thể, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp quốc (FAO) đã cộng tác với nhiều đối tác khác của Liên Hiệp quốc thực hiện bản báo cáo SDG2 và đưa ra cảnh báo rằng suy thoái kinh tế chính là nguyên nhân dẫn đến mức độ suy dinh dưỡng tăng tại 65 trong tổng số 77 quốc gia có ghi nhận mức tăng trưởng trong khoảng thời gian từ 2011 – 2017. Vào năm nay, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa cắt giảm 6,3% dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, khiến phân tích của FAO ngày càng trở nên có cơ sở.

Vào tháng 1/2020, IMF dự đoán GDP toàn cầu sẽ tăng 3,3% nhưng vào tháng 4, khi phần lớn thế giới tạm ngưng hoạt động để chống lại sự lây lan của đại dịch COVID-19, dự báo mới của IMF đưa ra chỉ còn 3%. Vùng châu Phi hạ Sahara, khu vực có tỷ lệ đói cao nhất thế giới và có độ tuổi trung bình rơi vào khoảng 20 tuổi hiện đang phải chuẩn bị đối mặt với cuộc suy thoái đầu tiên trong gần 25 năm qua.

Phân tích dữ liệu cung cấp thực phẩm của FAO về mối liên quan giữa chỉ số suy dinh dưỡng và xu hướng kinh tế địa phương của các quốc gia nhập khẩu thực phẩm ròng, kết quả cho thấy hàng triệu người có thể rơi vào tình trạng thiếu đói do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Mối liên hệ giữa suy dinh dưỡng và hiệu quả kinh tế đã và đang đẩy thế giới ra xa mục tiêu xóa đói vào năm 2030. Tính đến nay, tình trạng suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến 1/9 dân số toàn cầu, trong đó tỷ lệ cao nhất tập trung ở châu Phi và châu Á.

Trong hoàn cảnh mà chính phủ các nước đang nỗ lực triển khai hành động chống lại đại dịch COVID-19, giới chuyên gia cho rằng: Đương nhiên, sức khỏe của mọi người vẫn là ưu tiên hàng đầu. Song duy trì nguồn cung thực phẩm đầy đủ và chất lượng vẫn là trung tâm của kế hoạch phản ứng đối phó đại dịch. Hành động không đủ sẽ làm tác động nghiêm trọng đến nhóm dân số dễ bị tổn thương trong nhiều năm tới. Từ đó, triển vọng đạt được mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 sẽ ngày càng xa tầm với.

Cụ thể, điều quan trọng là không chỉ duy trì nguồn cung thực phẩm mà bắt buộc phải tập trung vào tăng cường khả năng tiếp cận lương thực cho tất cả mọi người.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày Nhà giáo Thế giới (5/10):
Đã đến lúc cải cách khủng hoảng giáo dục hiện nay

Từ lễ Wai kru ở Thái Lan đến các sự kiện tri ân ở Lào và Campuchia, tất cả các nước ASEAN đều dành riêng một ngày đặc biệt để học sinh vinh danh giáo viên bằng hoa, điệu múa truyền thống và cử chỉ tôn trọng.

Đã đến lúc cải cách khủng hoảng giáo dục hiện nay
Phí sân bay ở châu Á - Thái Bình Dương có thể tăng cao để nâng cấp cơ sở hạ tầng

Với lưu lượng hàng không ở châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong 20 năm tới, hành khách và các hãng hàng không có thể phải trả phí sân bay cao hơn nhằm giúp trang trải chi phí cải thiện cơ sở hạ tầng cần thiết để đáp ứng nhu cầu trong tương lai, ông Stefano Baronci, Tổng Giám đốc Hội đồng sân bay quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương & Trung Đông (ACI APAC & MID) nhận định.

Phí sân bay ở châu Á - Thái Bình Dương có thể tăng cao để nâng cấp cơ sở hạ tầng
Return to top