Thế giới

Châu Á - Thái Bình Dương sẽ đầu tư 3,3 nghìn tỷ USD vào sản xuất điện

ClockThứ Năm, 05/10/2023 15:30
TTH.VN - Tập đoàn tư vấn và nghiên cứu toàn cầu Wood Mackenzie ngày 5/10 cho hay, khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự báo sẽ đầu tư 3,3 nghìn tỷ USD vào sản xuất điện trong 10 năm tới; trong đó, 49% sẽ được dành cho năng lượng gió và năng lượng mặt trời và 12% dành cho lưu trữ năng lượng.

Lưới điện cũ sẽ làm ảnh hưởng mục tiêu xanhNhu cầu năng lượng của Singapore thúc đẩy lưới điện tái tạo của ASEANTăng trưởng nhu cầu điện toàn cầu sẽ phục hồi vào năm 2024

 Một cánh đồng pin năng lượng mặt trời. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, trong bài phát biểu tại Triển lãm Năng lượng tái tạo Ấn Độ năm 2023, sự kiện đang được tổ chức từ ngày 4 - 6/10, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu năng lượng và năng lượng tái tạo khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Wood Mackenzie, ông Alex Whitworth nhận định, khu vực này đóng vai trò rất quan trọng đối với quá trình chuyển đổi năng lượng của ngành điện, vì đây là khu vực có tới hơn một nửa nhu cầu điện trên toàn cầu trong năm nay.

“Hai thị trường lớn nhất trong khu vực là Ấn Độ và Trung Quốc đang đi đầu trong tăng trưởng năng lượng tái tạo, nhưng cũng đang dẫn đầu thế giới về triển khai năng lượng từ than”, ông Alex Whitworth nói thêm.

Theo đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự báo sẽ bổ sung thêm 1.840 gigawatt (GW) công suất mới trong 5 năm tới, nhiều hơn phần còn lại của thế giới cộng lại. Trong đó, Ấn Độ là một trong những thị trường năng lượng đang phát triển quan trọng và năng động nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên toàn thế giới.

“Là thị trường khu vực lớn thứ hai sau Trung Quốc,… tiềm năng tăng trưởng của Ấn Độ vẫn còn rất lớn. Nhu cầu điện đã tăng gấp đôi trong 12 năm qua, một thành tựu mà chúng ta rất có thể sẽ được chứng kiến thêm một lần nữa, khi sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ tiếp tục trong 12 năm tới”, ông Alex Whitworth lưu ý.

Ngoài ra, Ấn Độ có một số nguồn năng lượng tái tạo có chi phí thấp nhất thế giới, thúc đẩy việc triển khai nhanh chóng năng lượng gió và năng lượng mặt trời quy mô lớn. Điều này đã thúc đẩy tỷ lệ sản xuất điện từ năng lượng tái tạo của quốc gia này lên 22% vào năm 2022, với năng lượng gió và năng lượng mặt trời chiếm gần một nửa trong tổng số.

THANH NGÂN (Lược dịch từ The Edge Malaysia)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Đảm bảo cấp điện dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5

Nhằm đảm bảo cấp điện trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5 tới, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) chỉ đạo các phòng ban chức năng, các đơn vị trực thuộc thực triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, tin cậy phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, sản xuất kinh doanh, nhu cầu sinh hoạt, lễ hội của nhân dân trên địa bàn.

Đảm bảo cấp điện dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30 4 và 1 5
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top