Thế giới

Châu Âu: Doanh số bán xe điện lần đầu tiên vượt xe dùng dầu diesel

ClockThứ Ba, 18/01/2022 14:49
TTH.VN - Tờ The Straits Times ngày hôm nay (18/1) đưa tin, lần đầu tiên, người dân châu Âu đã mua nhiều ô tô điện hơn các mẫu xe chạy bằng động cơ diesel vào tháng 12 năm ngoái.

Xe điện: xu hướng tất yếu ở châu ÂuGiá xăng kỷ lục thôi thúc người đi xe máy ở Ấn Độ chuyển sang xe điệnFoxconn muốn hợp tác với VinFast về xe ôtô điện

Xe ô tô sạc điện tại trạm sạc. Ảnh minh họa: techchannel.news/TTXVN

Điều này cho thấy rõ về sự phổ biến ngày càng tăng của năng lượng pin, cũng như sự sụt giảm của động cơ diesel, vốn từng là lựa chọn động cơ phổ biến nhất ở khu vực châu Âu.

Theo số liệu được tổng hợp bởi ông Matthias Schmidt, một nhà phân tích ở thủ đô Berlin (Đức), người đã theo dõi doanh số bán xe điện, hơn 20% ô tô mới được bán ở châu Âu và Vương quốc Anh trong tháng 12 năm ngoái là xe chạy bằng điện. Con số này là minh chứng cho thấy xe điện đang nhanh chóng trở thành xu hướng chủ đạo như thế nào.

Cũng trong năm ngoái, doanh số bán xe ô tô chạy bằng pin đã ghi nhận mức tăng vọt ở châu Âu, Mỹ và Trung Quốc, trong khi doanh số bán xe thông thường bị đình trệ. Các chính sách khuyến khích của Chính phủ đã giúp cho những loại xe điện có giá cả phải chăng hơn; trong khi đó, người mua cũng ý thức hơn về chi phí môi trường của các loại xe chạy bằng động cơ đốt trong.

Sự tăng trưởng về doanh số bán xe điện càng đáng chú ý hơn khi thị trường xe ô tô nói chung đang đối mặt với khủng hoảng. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, doanh số bán xe ô tô mới ở Liên minh châu Âu (EU) đã giảm hơn 20% trong tháng 11, do tình trạng thiếu chất bán dẫn đã khiến hoạt động sản xuất chịu tác động.

Được biết, số liệu của ông Matthias Schmidt dựa trên dữ liệu từ các cơ quan Chính phủ châu Âu. Số liệu bao gồm Na Uy, quốc gia không phải là thành viên của EU và có tỷ lệ xe điện cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào trong châu lục này. Bên cạnh đó, ông Matthias Schmidt cho biết, Tesla là thương hiệu xe điện bán chạy nhất vào năm 2021, tiếp theo là Volkswagen.

Dầu diesel từ lâu đã trở nên phổ biến ở châu Âu do các chính sách thuế khiến cho nhiên liệu diesel trở nên rẻ hơn so với xăng. Xe chạy bằng động cơ diesel cũng thường tiết kiệm nhiên liệu hơn xe chạy bằng xăng; song, lại tạo ra nhiều ô nhiễm độc hại hơn. Sự sụt giảm của xe chạy bằng động cơ diesel đã bắt đầu được ghi nhận từ năm 2015.

Thanh Ngân (Lược dịch từ The Straits Times & New York Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top