Thế giới

Châu Âu kêu gọi thực thi thỏa thuận Minsk tại miền Đông Ukraine

ClockThứ Sáu, 28/11/2014 14:19
TTH.VN - Ngày 27/11, một cậu bé 12 tuổi và một phụ nữ 55 tuổi đã thiệt mạng vì đạn pháo bắn vào khu vực Donetsk, miền Đông Ukraine.

Chính quyền tự xưng Donetsk cáo buộc đạn pháo của quân đội Ukraine đã giết hại những người dân tại thành phố này. 

Sân bay chiến lược tại Donetsk hiện là tâm điểm giao tranh giữa quân đội Chính phủ và lực lượng đối lập. Các khu vực dân cư gần sân bay này cũng liên tiếp phải chịu đạn pháo trong thời gian qua, trong khi các bên đổ lỗi cho nhau đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. 

 

 

Các tay súng của phe đối lập tại một trạm kiểm soát ở miền Đông Ukraine (Ảnh Reuters)

 

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, kể từ khi các bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn hồi đầu tháng 9, trung bình mỗi ngày có 13 người thiệt mạng, gồm dân thường, binh sĩ Ukraine và lực lượng đối lập. 

Cuộc khủng hoảng Ukraine là một trong những mối quan tâm hàng đầu của phương Tây hiện nay. Các nhà lãnh đạo châu Âu đều nhấn mạnh rằng thỏa thuận Minsk phải được tôn trọng và thực hiện đầy đủ. 

Phát biểu trong cuộc gặp hôm qua, Ngoại trưởng Đức Walter Steinmeier và người đồng cấp Thụy Sĩ Didier Burkhalter một lần nữa khẳng định điều này. 

Thụy Sĩ, nước đang giữ cương vị Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OECD), cũng khẳng định vai trò của OECD trong vấn đề Ukraine. 

Ngoại trưởng Thụy Sĩ Burkhalter nói: “Thỏa thuận Minsk là nền tảng duy nhất cho một tiến trình chính trị cho vấn đề Ukraine. Bước đầu của thỏa thuận Minsk và biên bản ghi nhớ là ngừng bắn, nhưng lệnh ngừng bắn đã liên tục bị vi phạm. Ngừng bắn sẽ không bao giờ là đủ và thực tế, những yếu tố khác của thỏa thuận phải được thực thi. Đây là một tiến trình chính trị và sau đó là cơ hội cho một giải pháp cho khủng hoảng Ukraine. Phái bộ của OSCE tại Ukraine sẽ tiếp tục làm việc và chúng tôi sẽ mở rộng phái bộ này”./.

Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng

Tờ Thailand Business News ngày hôm nay (7/5) cho hay, Thái Lan vừa chào đón hơn 12 triệu du khách chỉ trong vòng 4 tháng. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của đất nước Thái Lan - một điểm đến du lịch nổi tiếng.

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng
UNICEF cảnh báo 600.000 trẻ em đối mặt với thảm họa ở Rafah

Ngày 6/5, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo khoảng 600.000 trẻ em đang trong cảnh chen chúc tại thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, phải đối mặt với "thảm họa tiếp theo", đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế phản đối việc người dân buộc phải di dời sau khi Israel ra lệnh sơ tán trước kế hoạch tấn công trên bộ nhằm vào thành phố này.

UNICEF cảnh báo 600 000 trẻ em đối mặt với thảm họa ở Rafah
Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
Return to top