Thế giới

Cháy rừng tiếp tục hoành hành tại Pháp và Tây Ban Nha

ClockChủ Nhật, 17/07/2022 09:29
TTH.VN - Cháy rừng đã tiếp tục hoành hành ở khu vực phía Tây Nam nước Pháp và Tây Ban Nha trong ngày 16/7, buộc hàng nghìn người dân phải đi sơ tán, giữa lúc nhiệt độ mùa hè tăng cao khiến các nhà chức trách tại nhiều khu vực ở châu Âu phải cảnh giác.

Biến đổi khí hậu khiến năm 2022 trở nên nóng hơn, nhiều lũ lụt hơn1/3 dân số Mỹ đang vật lộn với các thảm họa thiên nhiênNắng nóng gay gắt chưa từng thấy ở châu Âu kể từ 2019

Cháy rừng ở Pháp. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Tính đến chiều 16/7 (giờ địa phương), khoảng 14.000 người đã được sơ tán khỏi vùng Gironde của Pháp, trong bối cảnh hơn 1.200 nhân viên cứu hỏa phải nỗ lực để kiểm soát các đám cháy, chính quyền khu vực này cho biết trong một tuyên bố.

Một diện tích hơn 10.000 ha đã bị thiêu rụi ở vùng Gironde vào ngày 16/7, tăng từ 7.300 ha vào một ngày trước đó. Trong cảnh báo thời tiết mới nhất, 38 trong số 96 tỉnh của Pháp đã được đưa vào danh sách cảnh báo "cam", người dân ở các khu vực này được khuyến cáo nên cảnh giác. Sóng nhiệt ở phía Tây nước Pháp được dự báo ​​sẽ đạt đỉnh vào ngày mai (18/7), khi mức nhiệt độ tăng lên trên 40 độ C.

Trong những tuần gần đây, cháy rừng đã hoành hành tại Pháp, cũng như các quốc gia châu Âu khác bao gồm Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

Tại quốc gia láng giềng Tây Ban Nha, các nhân viên cứu hỏa đã phải nỗ lực kiểm soát một loạt các đám cháy trong ngày 16/7, sau nhiều ngày nhiệt độ cao bất thường lên tới 45,7 độ C. Hơn 3.000 người đã phải sơ tán khỏi nhà do một vụ cháy rừng lớn gần Mijas, một thị trấn ở tỉnh Malaga, nơi nổi tiếng với khách du lịch Bắc Âu, theo các dịch vụ khẩn cấp của khu vực này cùng ngày 16/7.

Ngoài ra, số liệu từ Viện Y tế Carlos III của Tây Ban Nha cho hay, đợt nắng nóng kéo dài gần một tuần đã khiến 360 người tử vong liên quan đến nắng nóng.

Trong khi đó, theo Viện Bảo tồn Thiên nhiên và Rừng của Bồ Đào Nha, tổng cộng 39.550 ha đã bị tàn phá bởi các trận cháy rừng từ đầu năm nay đến giữa tháng 6 vừa qua, nhiều hơn gấp 3 lần diện tích bị thiêu rụi bởi cháy rừng trong cùng kỳ năm ngoái. Chỉ trong tuần trước, một khu vực tương đương gần 2/3 diện tích này đã bị thiêu rụi trong các trận hỏa hoạn.

Bộ Y tế Bồ Đào Nha cho hay, 238 người đã tử vong do đợt nắng nóng xảy ra từ ngày 7-13/7, hầu hết trong số đó là những người cao tuổi có bệnh lý nền.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vòng chung kết EURO 2024:
“Kẻ mạnh” thắng đậm, chờ “ông lớn” ra oai

Ngày thi đấu thứ 2, đêm 15 và rạng sáng 16/6, chiến thắng đậm đà đã thuộc về 3 "kẻ mạnh" là Thụy Sĩ, Tây Ban Nha và Italia. Đêm nay và rạng sáng mai, tiếp tục sẽ có các màn ra mắt của các đội bóng lớn Hà Lan, Đan Mạch và đặc biệt là Anh Quốc.

“Kẻ mạnh” thắng đậm, chờ “ông lớn” ra oai
Giới chuyên gia cảnh báo tình trạng stress nhiệt do nắng nóng

Trong một năm nóng kỷ lục như hiện nay, với tình trạng nắng nóng thiêu đốt cướp đi sinh mạng của người dân từ Ấn Độ, Mexico cho đến Hy Lạp, các chuyên gia đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng stress nhiệt do nắng nóng.

Giới chuyên gia cảnh báo tình trạng stress nhiệt do nắng nóng
IPO ở châu Âu sẽ được thúc đẩy nhờ việc cắt giảm lãi suất của ECB

Theo Ngân hàng Bank of America (BoA), việc cắt giảm lãi suất mang tính lịch sử của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể là sự thúc đẩy thị trường khu vực đối với các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Điều này đóng vai trò cần thiết để thúc đẩy một loạt các giao dịch trước thời gian tạm lắng thông thường trong mùa hè.

IPO ở châu Âu sẽ được thúc đẩy nhờ việc cắt giảm lãi suất của ECB
Phòng cháy, chữa cháy mùa nắng nóng: Đẩy mạnh công tác truyền thông

Thời tiết nắng nóng, hanh khô kết hợp với nhu cầu sử dụng điện và các nguyên vật liệu dễ cháy, nổ để sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt ngày càng tăng dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Để chủ động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), TP. Huế tăng cường các biện pháp cấp bách PCCC mùa nắng nóng.

Phòng cháy, chữa cháy mùa nắng nóng Đẩy mạnh công tác truyền thông
Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần

Reuters ngày 28/5 cho biết, giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần. Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy sự bùng nổ du lịch kéo dài thời hậu COVID đang suy yếu, có thể dẫn đến những lo ngại cho các hãng hàng không vốn đang phải vật lộn với chi phí tăng cao và số lượng máy bay hạn chế.

Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần
Return to top