Thế giới
Đông Nam Á:

Chi phí nhiên liệu thấp hơn thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang xe điện

ClockThứ Sáu, 31/03/2023 09:00
TTH.VN - Tạp chí The Business Times ngày 30/3 trích dẫn kết quả của một nghiên cứu mới do Công ty kiểm toán Deloitte thực hiện cho thấy, tình trạng siêu lạm phát đang thúc đẩy người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á xem xe điện (EV) như một lựa chọn phương tiện rẻ hơn, do nhận thấy chi phí nhiên liệu thấp hơn.

Indonesia chuẩn bị các trạm sạc xe điện phục vụ Hội nghị cấp cao ASEANĐông Nam Á: Thị trường tiềm năng và trung tâm sản xuất xe điện

leftcenterrightdel
 Xe điện tại một trạm sạc ở Thái Lan. Ảnh minh họa: Bangkok Post/TTXVN

Cụ thể, trong số các lý do cho việc lựa chọn xe điện làm phương tiện tiếp theo, chi phí nhiên liệu thấp hơn là động lực hàng đầu đối với người tiêu dùng ở 6 quốc gia Đông Nam Á. Tiếp theo đó là nhận thức về trải nghiệm lái xe tốt hơn và ít yêu cầu bảo dưỡng hơn.

Nghiên cứu của Deloitte cho thấy, những lo ngại về vấn đề biến đổi khí hậu không phải là động lực hàng đầu đối với người tiêu dùng, mặc dù các Chính phủ đã gửi thông điệp về sự cần thiết phải giải quyết vấn đề này.

Đáng chú ý, sự chuyển hướng sang xe điện dường như đang diễn ra nhanh nhất ở Singapore, trong đó xe lai điện (hybrid) thu hút được nhiều sự quan tâm nhất bởi những người được khảo sát tại Singapore. Trong khi đó, chỉ 1/3 số người tham gia cuộc khảo sát ưa thích xe động cơ đốt trong thông thường.

Cũng trong khu vực, sự quan tâm đến xe lai tiếp tục vượt xa sự quan tâm đối với xe điện tại hầu hết các quốc gia, ngoại trừ Thái Lan.

Bên cạnh đó, mặc dù người tiêu dùng Đông Nam Á mong muốn chuyển sang xe điện, họ vẫn tiếp tục lo ngại về cơ sở hạ tầng sạc điện. Điều này đặc biệt đúng ở Singapore, nơi người tiêu dùng vẫn lo lắng về thời gian sạc.

Không giống như phần còn lại của khu vực, vốn ưu tiên cho việc sạc pin tại nhà, 40% người được hỏi tại Singapore muốn sạc xe điện của họ tại các trạm sạc công cộng hoặc trên đường. Trong đó, hơn một nửa không có phương tiện để lắp đặt bộ sạc tại nhà.

Ngoài ra, nghiên cứu của Deloitte cho biết thêm, bất chấp sự quan tâm đến xe điện, một số lượng đáng kể người tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á đã thể hiện sự sẵn sàng để suy nghĩ lại về quyết định mua xe điện của họ, nếu một loại nhiên liệu tổng hợp, bền vững với môi trường có thể được sử dụng trong động cơ đốt trong truyền thống, trở nên có sẵn trên thị trường.

Là một phần của nghiên cứu người tiêu dùng ô tô toàn cầu, Deloitte đã tiến hành khảo sát trên hơn 26.000 người tiêu dùng ở 24 quốc gia từ tháng 9 – 10/2022. Tại khu vực Đông Nam Á, công ty kiểm toán này đã khảo sát 6.048 người tiêu dùng trên khắp Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

THANH NGÂN (Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Đông Nam Á trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết

Gần đây, Đông Nam Á ghi nhận hàng chục nghìn ca sốt xuất huyết, với hàng trăm ca tử vong. Chính phủ Singapore, Malaysia và Indonesia đã triển khai nhiều biện pháp như thả muỗi mang vi khuẩn đặc biệt nhằm giảm số lượng muỗi mang virus gây bệnh, cùng với hàng loạt nỗ lực của cộng đồng nhằm giải quyết bệnh sốt xuất huyết. Nhưng với số ca nhiễm vẫn đang gia tăng, những biện pháp này hiệu quả đến mức nào?

Đông Nam Á trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết
Return to top