Thế giới

Đông Nam Á: Thị trường tiềm năng và trung tâm sản xuất xe điện

ClockThứ Sáu, 23/12/2022 08:07
TTH.VN - Tạp chí Tech Wire Asia ngày 22/12 có bài viết cho hay, các quốc gia trên thế giới đang cố gắng đạt được các mục tiêu khí hậu, nhiều quốc gia chuyển sang sử dụng xe điện như một cách để làm giảm lượng khí thải carbon.

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tăng gấp đôi chi tiêu cho xe điện và pinĐặc phái viên John Kerry: Hàng tỉ USD sẵn sàng đổ vào Việt NamGhi nhận mức tăng mạnh về doanh số bán xe điện trên toàn cầu

Xe điện tại một trạm sạc ở Thái Lan. Ảnh minh họa: Bangkok Post/TTXVN

Đáng chú ý, Đông Nam Á đang nổi lên như một thị trường tiềm năng và trung tâm sản xuất xe điện; và trong khu vực này, quốc gia có thị trường xe điện tăng trưởng nhanh nhất là Thái Lan.

Vào quý III năm nay, Thái Lan đã ghi nhận doanh số bán xe điện cao nhất trong toàn bộ khu vực Đông Nam Á, chiếm gần 60% thị phần, dữ liệu từ nghiên cứu của Công ty nghiên cứu thị trường công nghệ toàn cầu Counterpoint cho thấy.

Theo Bộ Năng lượng Thái Lan, doanh số bán xe điện chạy bằng pin (BEV) ở quốc gia này đã tăng với con số đáng kinh ngạc, lên đến 223% trong 9 tháng đầu năm nay, so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo nghiên cứu của Counterpoint, xếp ngay sau Thái Lan về doanh số bán xe điện trong khu vực này là Indonesia và Singapore.

Nhìn chung, doanh số bán xe điện tại Đông Nam Á trong quý III/2022 đã tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe điện chạy bằng pin (BEV) chiếm 61% doanh số, và xe hybrid cắm sạc (PHEV) chiếm phần còn lại.

Trong một lưu ý liên quan, ông Abhilash Gupta, nhà phân tích của Counterpoint cho rằng: “Mặc dù doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á vẫn còn thấp so với các khu vực khác, nhu cầu đang dần tăng lên. Hiện tại, doanh số bán xe điện chỉ chiếm hơn 2% tổng doanh số bán xe trong khu vực này”.

Bên cạnh đó, nhà phân tích này cũng cho biết, nhiều nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đang xây dựng, hoặc có kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất trên toàn khu vực “bởi những chính sách thuận lợi, các khoản trợ cấp và ưu đãi của các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Singapore, và Malaysia”.

Theo Counterpoint, thị trường xe điện ở Thái Lan đã phát triển vượt bậc trong năm nay. Quốc gia này đặt mục tiêu đạt được 100% doanh số bán hàng trong nước từ xe điện chạy bằng pin (BEV) vào năm 2035. Tại thời điểm này, các khoản trợ cấp, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt, và giảm thuế nhập khẩu “đã đưa Thái Lan đi đúng hướng trong hành trình xe điện của quốc gia này”, nghiên cứu của Counterpoint  nhấn mạnh.

Trong khi đó, Indonesia chiếm 25% thị phần trong thị trường xe điện khu vực Đông Nam Á trong quý III/2022. Cũng trong thời gian này, quốc gia này đã ghi nhận doanh số bán xe điện cao nhất cho đến nay.

Counterpoint cho hay: “Điều khiến Indonesia trở nên thú vị hơn là việc nhiều công ty gần đây đã công bố các kế hoạch xây dựng đơn vị sản xuất pin xe điện tại quốc gia này”.

Ngoài ra, Singapore, một thị trường xe điện đang phát triển khác, chiếm gần 12% thị phần doanh số bán xe điện của Đông Nam Á.

Quốc gia này cũng có mục tiêu đạt được 100% doanh số bán xe không phát thải vào năm 2030, đồng thời đưa ra nhiều ưu đãi, chính sách và kế hoạch nhằm tăng cường sử dụng xe điện. Trên hết, Singapore cũng đang cố gắng phát triển một mạng lưới kết nối tốt gồm 60.000 điểm sạc vào cuối thập kỷ này.

Dữ liệu của Counterpoint cho biết thêm, Malaysia chiếm 3% thị phần trên thị trường xe điện Đông Nam Á, trong bối cảnh Chính phủ nước này đang hỗ trợ việc áp dụng xe điện, và có thể mong đợi sự tăng trưởng hơn nữa.

Tiếp đó, Counterpoint nhận định: “Tương lai đầy hứa hẹn đối với thị trường xe điện để phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam”. Được biết, thương hiệu xe điện VinFast gần đây đã dừng kinh doanh các mẫu xe chạy xăng để tập trung vào xe điện.

LÊ THẢO(Lược dịch từ Tech Wire Asia)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch
Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Return to top