Thế giới

Chính sách phản ứng với đại dịch cần song hành với chính sách khí hậu

ClockThứ Tư, 29/07/2020 20:08
TTH - Trong khi thế giới vẫn đang vật lộn với đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu vẫn tiếp tục diễn ra với những tác động ngày càng nghiêm trọng. Rõ ràng thiên tai đang gia tăng về tần suất và cường độ do hậu quả của biến đổi khí hậu. Chỉ riêng trong năm nay, Australia đã phải chứng kiến những vụ cháy rừng tồi tệ nhất lịch sử. Các nước Đông Phi cũng đối mặt với đợt bùng phát nạn châu chấu sa mạc tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, trong khi châu Âu như bị thiêu đốt dưới đợt nắng nóng kỷ lục.

IEA: Chi tiêu vào đổi mới năng lượng cần tăng gấp 3 để đạt mục tiêu khí hậuChâu Á ứng phó với biến đổi khí hậu bằng những công trình xanh

Cần kết hợp các mục tiêu về khí hậu trong các chính sách phản ứng với đại dịch. Ảnh minh hoạ: Vietcetera

Các nhà khoa học cảnh báo rằng, những mối nguy hại này kết hợp với dịch COVID-19 và phản ứng sức khỏe cộng đồng có thể gây căng thẳng cho các hệ thống chăm sóc sức khỏe, làm cạn kiệt các nguồn lực ứng phó khẩn cấp và suy yếu khả năng của con người. Chúng sẽ làm trầm trọng thêm các cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra và sự chênh lệch kinh tế xã hội, cả trong các quốc gia và giữa các khu vực.

Tuy nhiên, ở một chừng mực nào đó, COVID-19 đã hạn chế tác động của loài người đối với môi trường. Trong những tháng qua, do các biện pháp phong toả và hạn chế đi lại, lượng khí thải CO2 đã giảm đáng kể - thậm chí trở lại mức 2010. Ô nhiễm không khí cũng sụt giảm khi nhiều siêu đô thị vốn chìm trong khói bụi kinh niên đã rất hiếm hoi được nhìn thấy bầu trời trong xanh trở lại.

Mặc dù vậy, một đại dịch làm tê liệt các nền kinh tế, làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng và cướp đi mạng sống của hàng trăm ngàn người không thể được xem như một cơ hội, một điều tốt cho môi trường. Theo các chuyên gia, để đảm bảo một tương lai lành mạnh, bền vững và công bằng hơn, không bị ảnh hưởng bởi các cuộc khủng hoảng sức khỏe và các thảm họa khác chỉ có thể đạt được bằng cách khử cacbon dần dần, có chủ ý, có kế hoạch và xây dựng khả năng phục hồi.

Do vậy, khi đầu tư nâng cấp và củng cố các hệ thống y tế để ứng phó với đại dịch, các chính phủ cũng phải song hành với các mục tiêu thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu. Các chuyên gia cũng cho rằng, Hội nghị Biến đổi Khí hậu của LHQ (COP26) cần phải đưa ra một kế hoạch thậm chí còn tham vọng hơn cả Thoả thuận Paris 2015, trong đó kết hợp các yêu cầu về khí hậu và sức khỏe.

TỐ QUYÊN

 (Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Nam Đông đã mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, không ngừng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách
Return to top