Thế giới

Chủ nghĩa đa phương: Vẫn là chìa khóa cho một Đông Á thịnh vượng

ClockThứ Hai, 21/02/2022 21:07
TTH - Gần đây, sự hoành hành của biến thể Omicron đã và đang gây ra sự gia tăng về số ca nhiễm COVID-19 ở khu vực Đông Á. Điều này khiến viễn cảnh các nước rời xa đại dịch ngày một mờ mịt hơn. Tăng trưởng kinh tế chậm do ảnh hưởng của dịch bệnh cũng khiến việc duy trì chất lượng sống của người dân trở nên khó khăn hơn.

Mỹ: Hòa bình và thịnh vượng cần xây dựng trên nguyên tắcHàn Quốc nỗ lực thúc đẩy quan hệ an ninh với ASEANADB thúc đẩy quản trị nhà nước và chống lại tham nhũng ở châu Á – Thái Bình Dương

Chủ nghĩa đa phương sẽ giúp Đông Á ngày càng phát triển hơn nữa trong tương lai. Ảnh minh họa: Wired/TTXVN/Vietnam+

Bức tranh tổng thể cho khu vực đang ngày càng trở nên ảm đạm. Tuy nhiên, các quốc gia vẫn đang triển khai nhiều cách thức và biện pháp khác nhau để chống lại đại dịch hoành hành. Cụ thể, đối với Trung Quốc, nước này tin tưởng rằng, chủ nghĩa đa phương vẫn là “chìa khóa chính” cho những thách thức mà Đông Á phải đối mặt. Đồng thời, yếu tố này cũng là “mỏ neo” cho hòa bình và thịnh vượng của khu vực.

Chính vì vậy, để đạt được mục tiêu tốt đẹp trong tương lai, các nước trong khu vực cần đóng vai trò là những người xây dựng và bảo vệ hòa bình cho Đông Á. Thay vì đối đầu, các nước nên theo đuổi đối thoại. Thay vì xây dựng liên minh, cần xây dựng quan hệ đối tác để giải quyết những yếu tố tiêu cực khác nhau có thể đe dọa, hoặc phá hoại hòa bình.

Hơn nữa, các quốc gia ở Đông Á cũng nhất thiết phải thúc đẩy đối thoại chân thành, hợp tác thiết thực, cởi mở và hòa nhập. Bên cạnh đó, cần chống lại các rủi ro an ninh và tích cực khám phá kiến trúc an ninh khu vực.

Bởi chiến thắng đại dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế vẫn là ưu tiên chung của các nước trong khu vực, nên các quốc gia thành viên Đông Á có thể làm được nhiều hơn, miễn là hành động và hợp tác cùng nhau.

Đơn cử, điều tối quan trọng là phải đoàn kết, chia sẻ thông tin  và tăng cường phòng ngừa, kiểm soát chung. Tầm quan trọng trong chiến lược vaccine không thể được phóng đại quá mức. Hợp tác trong nghiên cứu và phát triển, sản xuất và phân phối vaccine đòi hỏi sự nỗ lực đồng bộ của các quốc gia, từ đó khiến vaccine trở thành sản phẩm có thể tiếp cận và giá cả phải chăng cho tất cả mọi người.

Cởi mở là con đường chắc chắn cho hợp tác Đông Á bền vững. Chủ nghĩa đa phương thực sự có ý nghĩa là bao trùm, thay vì loại trừ, tích hợp hơn là tách rời.

Tính đa dạng và hòa nhập được gắn liền với tính đa dạng và ăn sâu vào tiềm thức của Đông Á. Dù là hệ thống chính trị, tôn giáo, văn hóa hay mô hình phát triển, Đông Á nổi tiếng với sự đa dạng phong phú. Chính sự cởi mở đã định hướng cho quá trình hội nhập kinh tế khu vực. Sự phối hợp và tham vấn trên cơ sở bình đẳng đã thúc đẩy hợp tác khu vực do ASEAN dẫn đầu và tính toàn diện đã tạo nền tảng cho một đại gia đình Đông Á cởi mở.

Khi nói đến hợp tác Đông Á, Trung Quốc và ASEAN là xương sống. Trung Quốc kiên quyết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và kiên quyết ủng hộ ASEAN đóng vai trò chủ đạo trong các vấn đề của khu vực.

Các chuyên gia nhận định, hợp tác Đông Á được thúc đẩy vô tận nhờ sự tăng trưởng ổn định và vững chắc của quan hệ Trung Quốc – ASEAN. Trung Quốc nhấn mạnh sẽ luôn coi ASEAN như ưu tiên hàng đầu trong chính sách ngoại giao láng giềng và luôn ủng hộ tiến trình ASEAN thúc đẩy đoàn kết, xây dựng cộng đồng. Bất chấp nhiều thách thức vẫn đang còn tồn tại, Trung Quốc vẫn kiên định ủng hộ chủ nghĩa đa phương và cùng với ASEAN hướng tới một tương lai hợp tác Đông Á tươi sáng hơn nữa.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Jakarta Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với thành phố Lâm Nghi, Sơn Đông và tỉnh Nara

Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị “Chính quyền địa phương và khu vực Đông Á” lần thứ 12 tại thành phố Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, chiều 26/10, đoàn công tác của UBND tỉnh do UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình làm trưởng đoàn đã tiếp và làm việc với đại diện lãnh đạo TP. Lâm Nghi, Sơn Đông và tỉnh Nara, Nhật Bản.

Hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với thành phố Lâm Nghi, Sơn Đông và tỉnh Nara
Return to top