Thế giới
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

ClockChủ Nhật, 03/03/2024 06:45
TTH - Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”Thúc đẩy du lịch phát triển từ cơ chế hợp tác ASEAN+3

Các tấm pin năng lượng mặt trời tại một nhà máy điện mặt trời ở tỉnh Ninh Thuận. Ảnh minh họa: TTXVN

Tuy nhiên, trong một bài viết được đăng tải trên Tạp chí The Business Times ngày 28/2, bà Maisie Chong, người đứng đầu bộ phận ngân hàng giao dịch tại Singapore và người đứng đầu bộ phận thương mại và vốn lưu động tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Nam Á, thuộc Ngân hàng Standard Chartered cho rằng, quỹ đạo đó có thể gặp phải rủi ro.

Chỉ số Thương mại Bền vững Hinrich - IMD năm 2023 đã ghi nhận các dấu hiệu của “sự cân bằng hóa chậm lại”, liên quan đến những căng thẳng địa chính trị leo thang, chính sách thương mại bảo hộ ngày càng gia tăng, và những thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Sự phân mảnh được cảnh báo có thể làm suy yếu cách thương mại có thể thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Cũng theo bà Maisie Chong, bất chấp những điều này, Đông Nam Á có vị thế tốt để phát triển mạnh. Sự xuất hiện của các hành lang tăng trưởng cao trong khu vực, cho đến châu Phi và Trung Đông, cũng như sự hội nhập ngày càng tăng của các nhà cung cấp thuộc ASEAN vào hệ sinh thái thương mại toàn cầu, khi các doanh nghiệp quốc tế chuyển chuỗi cung ứng của họ đến gần hơn với người tiêu dùng cuối cùng, sẽ chứng kiến khu vực này tăng thị phần trong thương mại toàn cầu.

Thương mại nội khối ASEAN được dự báo sẽ tăng trưởng gần 9% mỗi năm trong thập kỷ tới, báo cáo “Tương lai của Thương mại” do Standard Chartered thực hiện cho hay.

Thương mại hướng tới tương lai

Làm thế nào ASEAN có thể mở rộng các yếu tố tích cực của thương mại để đảm bảo khối này tiếp tục phù hợp về mặt thương mại đối với các doanh nghiệp trong và ngoài khu vực? Câu trả lời nằm ở việc tạo ra một hệ sinh thái thương mại thực sự bền vững, ngày càng có tầm quan trọng đối với người tiêu dùng và đáp ứng các mục tiêu cốt lõi về môi trường, xã hội và quản trị (ESG).

ASEAN có xu hướng tích cực trong không gian bền vững. Trong đó, Thái Lan coi tính bền vững là trọng tâm của kế hoạch phát triển kinh tế tổng thể, mang tên “Thái Lan 4.0”. Singapore cam kết thúc đẩy chương trình nghị sự phát triển bền vững thông qua “Kế hoạch Xanh 2030”. Việt Nam cũng đang thúc đẩy tính bền vững trong các dự án như năng lượng tái tạo và cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, vẫn có những mục tiêu ESG cụ thể cần được giải quyết để ASEAN tạo ra một hệ sinh thái thương mại mạnh mẽ và bền vững hơn.

Về môi trường, một hệ sinh thái dữ liệu xanh hỗ trợ việc báo cáo đáng tin cậy về hành động khí hậu là điều cần thiết. Về mặt xã hội, tài chính toàn diện và bền vững đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy công bằng xã hội, hỗ trợ các doanh nghiệp, bao gồm cả những doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo và các doanh nghiệp siêu nhỏ. Cuối cùng, quản trị tốt hơn dựa vào việc thực hiện các quy định tiêu chuẩn hóa để thúc đẩy thương mại linh hoạt trong khu vực.

Bên cạnh đó, quản trị cũng rất quan trọng khi nói đến tài chính thương mại. Cách tiếp cận của Standard Chartered được đề cập trong Đề xuất Tài trợ Thương mại Bền vững của ngân hàng này, trong đó đặt ra các nguyên tắc giúp doanh nghiệp triển khai hoạt động bền vững hơn trong hệ sinh thái của họ, bao gồm xây dựng các chuỗi cung ứng linh hoạt hơn. Ngoài ra, công nghệ là một công cụ khác có thể được tận dụng trong quá trình chuyển đổi xanh.

Hợp tác để xây dựng cách tiếp cận bền vững hơn

Một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất của tài trợ thương mại trong những năm gần đây là sự thay đổi rõ rệt trong việc khách hàng ngày càng ưu tiên tính bền vững trong hệ sinh thái chuỗi cung ứng của họ.

“Với nhu cầu tài trợ thương mại bền vững giữa các khách hàng của Standard Chartered ở ASEAN tăng gấp đôi vào năm 2023 so với một năm trước đó, chúng tôi kỳ vọng xu hướng tích cực này sẽ tiếp diễn”, bà Maisie Chong nhận định.

Nhu cầu tăng nhanh sẽ góp phần giúp thương mại khu vực linh hoạt hơn và tăng cường nền kinh tế ASEAN một cách rộng rãi hơn, nền kinh tế này cũng có thể được phát triển hơn nữa thông qua việc tiêu chuẩn hóa cao hơn trong các quy định. Tất cả những điều này sẽ tạo ra một hệ sinh thái thương mại bền vững hơn nhằm mang lại lợi ích cho khu vực.

Cuối cùng, thành công sẽ liên quan đến sự hợp tác giữa các cơ quan quản lý, các chính phủ, tổ chức tài chính và doanh nghiệp. “Mặc dù quỹ đạo này đầy hứa hẹn, nhưng có rất nhiều điều để mọi người cùng đóng góp. Những lợi ích mang lại rất sâu sắc như thúc đẩy hành động vì khí hậu, tác động cộng đồng lớn hơn và một quá trình chuyển đổi công bằng, tất cả đều rất quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển của thương mại bền vững ở ASEAN và xa hơn nữa”, bà Maisie Chong kết luận.

Lê Thảo

(Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top