Thế giới

COVID-19: Đức cấm hầu hết các chuyến đi từ Vương quốc Anh

ClockChủ Nhật, 23/05/2021 14:26
TTH.VN - Bắt đầu từ ngày hôm nay (23/5), Đức sẽ cấm hầu hết các chuyến đi từ Vương quốc Anh, trong bối cảnh lo ngại về sự lây lan của một biến thể COVID-19 lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ.

WHO: Vaccine COVID-19 có thể chống lại tất cả các biến thểDịch COVID-19: Biến thể nguy hiểm B.1.617 đã xuất hiện ở 44 quốc gia

Hành khách tại sân bay Frankfurt, Đức đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm COVID-19. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Trong đó, công dân và cư dân Đức sẽ vẫn được phép nhập cảnh vào nước này từ Vương quốc Anh, nhưng sẽ được yêu cầu cách ly trong 2 tuần khi đến Đức, Cơ quan y tế công cộng của Đức cho biết, trong bối cảnh họ xếp Vương quốc Anh là khu vực đáng lo ngại vì loại biến thể này.

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Vương quốc Anh mở cửa trở lại các bảo tàng và rạp chiếu phim và cho phép nối lại dịch vụ trong nhà tại các quán rượu và nhà hàng. Trong khi đó, nhiều người ở Anh mong muốn được đi ra nước ngoài trong những tháng tới, và Tây Ban Nha sẽ chào đón những du khách đến từ Anh mà không cần xét nghiệm COVID-19 bắt đầu từ ngày mai (24/5).

Sự lây lan của biến thể lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ, được gọi là B1617 tại Vương quốc Anh có thể là một cảnh báo sớm cho các quốc gia châu Âu khác, những nơi đã nới lỏng các biện pháp hạn chế.

Trong tháng 5 này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố đột biến này là một "biến thể đáng lo ngại", và được cho là có khả năng lây nhiễm cao hơn so với dạng ban đầu của virus SARS-CoV-2.

Bên cạnh Vương quốc Anh, Brazil, Ấn Độ, và Nam Phi nằm trong số khoảng hàng chục quốc gia khác mà Đức coi là những khu vực đáng lo ngại, do các loại biến thể của virus SARS-CoV-2. Tính đến ngày 20/5, Anh đã báo cáo 3.424 trường hợp nhiễm biến thể lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ, tăng từ mức 1.313 trường hợp vào tuần trước đó, theo dữ liệu của Chính phủ Anh.

Trong một động thái liên quan, hàng chục quốc gia, bao gồm cả những quốc gia ở khu vực châu Âu và Mỹ đã ngừng các chuyến đi từ Anh, hoặc áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt trước đó trong đại dịch, trong bối cảnh lo ngại về sự lây lan của biến thể B117 có khả năng lây nhiễm cao và nguy hiểm, đã bắt đầu gia tăng ở Anh hồi tháng 12 năm ngoái và hiện đang phổ biến tại Mỹ.

Tại Ấn Độ, biến thể B1617 được cho là loại biến thể gây ra làn sóng dịch bệnh COVID-19 thứ 2 nghiêm trọng.

Văn phòng Thống kê Quốc gia ở Vương quốc Anh cho hay, tỷ lệ người xét nghiệm dương tính với COVID-19 ở Anh đã cho thấy "những dấu hiệu ban đầu về sự gia tăng tiềm ẩn" trong tuần kết thúc vào ngày 15/5, mặc dù tỷ lệ này vẫn thấp so với thời gian trước đó trong năm nay. Tại mức đỉnh điểm vào cuối tháng 12 năm ngoái, quốc gia này đã ghi nhận hơn 81.000 ca nhiễm, so với khoảng 2.000 ca của tháng 5 này.

Chiến dịch tiêm chủng của Vương quốc Anh đang được tiếp tục với sự tập trung tăng cường vào mũi tiêm thứ 2, trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự gia tăng đột biến của các ca nhiễm COVID-19, đã dẫn đến các biện pháp hạn chế hồi đầu năm nay.

Hơn 37 triệu người, tương đương 56% dân số Anh đã được tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên. Tuy nhiên, hầu hết những người dưới 30 tuổi vẫn chưa được tiêm 1 mũi, và chưa đến 1/3 dân số hoàn thành các mũi tiêm.

Lê Thảo (Lược dịch từ New York Times & Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Return to top