Thế giới

COVID-19: Kinh tế toàn cầu có nguy cơ tổn thất 1 nghìn tỷ USD trong năm 2020

ClockThứ Ba, 10/03/2020 21:29
TTH - Hội nghị Liên Hiệp quốc (LHQ) về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) ngày 10/3 cho biết, ngoài những hậu quả nặng nề về người, sự không chắc chắn về kinh tế mà dịch bệnh COVID-19 tạo ra sẽ có nguy cơ gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu 1 nghìn tỷ USD trong năm 2020.

Dịch COVID-19 có thể sẽ kéo dài đến cuối năm 2020Thái Lan sản xuất 50 triệu khẩu trang vải phòng chống Covid-19

Hoạt động sản xuất tại một nhà máy ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Khi được hỏi về cách mà các quốc gia khác nhau có thể phản ứng với cuộc khủng hoảng, bao gồm Trung Quốc, nơi virus xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 12/2019, ông Richard Kozul-Wright, Giám đốc Bộ phận chiến lược toàn cầu hóa và phát triển tại UNCTAD nói rằng, Chính phủ Trung Quốc có khả năng sẽ đưa ra những biện pháp mở rộng quan trọng đối với việc tăng chi tiêu hoặc cắt giảm thuế.

Bên cạnh đó, ông Richard Kozul-Wright cũng kêu gọi các Chính phủ trên thế giới chi tiêu vào thời điểm này, nhằm ngăn chặn tình trạng khủng hoảng thậm chí sẽ còn có thể gây thiệt hại nhiều hơn.

Đối với châu Âu và khu vực đồng euro, nhà kinh tế cấp cao của LHQ lưu ý, nền kinh tế của khu vực này đã hoạt động “cực kỳ tồi tệ vào cuối năm 2019”. Khu vực này “gần như chắc chắn sẽ bước vào suy thoái trong những tháng tới; trong đó, nền kinh tế Đức đặc biệt yếu ớt”, ông Richard Kozul-Wright nói thêm.

Cho rằng nhiều khu vực của Mỹ Latinh cũng dễ bị tổn thương, Giám đốc Bộ phận chiến lược toàn cầu hóa và phát triển tại UNCTAD nhận định, Argentina nói riêng “sẽ gặp khó khăn do hậu quả của những tác động từ cuộc khủng hoảng này”.

Ngoài ra, các quốc gia kém phát triển nhất, nơi có nền kinh tế được thúc đẩy bởi hoạt động bán nguyên liệu thô cũng sẽ không phải là ngoại lệ. Những quốc gia đang phát triển, nhất là các nhà xuất khẩu hàng hóa phải đối mặt với một mối đe dọa đặc biệt, bởi lợi nhuận xuất khẩu yếu hơn liên quan đến đồng USD mạnh hơn.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Return to top