Thế giới

Cuba thu hút du khách Trung Quốc và Nga trong nỗ lực vực dậy ngành du lịch “chạm đáy”

ClockThứ Năm, 13/06/2024 06:24
TTH - Vào một buổi sáng gần đây, Old Havana - Di sản thế giới của UNESCO và là một trong những điểm nóng du lịch nổi tiếng nhất ở Mỹ Latinh - yên tĩnh đến lạ thường.

Mỹ công bố các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ CubaCuba: Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả

 Khách du lịch ở La Habana, Cuba. Ảnh: AFP/TTXVN

Các dấu hiệu của một ngành công nghiệp đang suy yếu hiện diện ở khắp mọi nơi: hành lang khách sạn và nhà hàng, từng được du khách nước ngoài rất ưa chuộng, giờ đây gần như vắng vẻ đìu hiu. Những bãi biển cát trắng có rất ít du khách quốc tế. Và tại sân bay Havana, các tài xế taxi phàn nàn rằng thường phải chờ đợi cả ngày mới có khách.

Đối với Migdalia Gonzalez - một người bán hàng rong ở Old Havana, tình hình đã rất tồi tệ khi giờ đây, không còn mấy khách du lịch yêu thích món bánh empanada mà cô bán. “Hoạt động du lịch ở đây đã chạm đáy”, cô chia sẻ.

Dữ liệu nhà nước cho thấy, đại dịch COVID-19 và các lệnh trừng phạt cứng rắn của Mỹ do cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt đã góp phần khiến lượng du khách Mỹ đến Cuba giảm mạnh và lượng khách đến từ nhiều nước châu Âu cũng giảm trong năm nay.

Trước tình hình đó, Cuba đang nỗ lực thu hút du khách từ Nga và Trung Quốc, với hy vọng du khách từ các quốc gia xa xôi này sẽ bù đắp cho sự sụt giảm lượng khách đến từ Bắc Mỹ và châu Âu.

Gần đây, quốc đảo này bắt đầu đưa ra các ưu đãi để hấp dẫn du khách từ các nước trên trong một nỗ lực nhằm vực dậy ngành du lịch trì trệ vốn vẫn đang trong quá trình phục hồi sau đại dịch.

Tháng 12 năm ngoái, Cuba chấp nhận thẻ thanh toán MIR của Nga, trở thành một trong một số ít quốc gia tham gia giải pháp thay thế thẻ thanh toán Visa và Mastercard của Moscow. Theo đó, du khách Nga có thể thanh toán bằng thẻ MIR tại các cửa hàng, khách sạn, nhà hàng và các công ty thương mại và dịch vụ khác ở Cuba, đồng thời có thể rút tiền mặt từ ATM và có thể trực tiếp đổi tiền ruble sang peso Cuba thông qua hệ thống này.

Chiến lược đó đã sớm được đền đáp. Truyền thông nhà nước Cuba đưa tin, hơn 66.000 du khách Nga đã đến thăm hòn đảo Caribe này trong 3 tháng đầu năm, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.

Bên cạnh du khách Nga, Cuba cũng hướng đến thị trường khách rộng lớn từ Trung Quốc. Tháng trước, Chính phủ Cuba tuyên bố chính sách miễn thị thực đối với công dân Trung Quốc có hộ chiếu phổ thông. Chỉ nửa giờ sau khi chính sách này được công bố, lượt tìm kiếm các từ khóa như khách sạn và chuyến bay ở Cuba đã tăng hơn 40% trên nền tảng du lịch Ctrip so với ngày hôm trước, trang du lịch trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc cho biết.

Song song đó, nhiều chuyến bay hơn cũng được thiết lập giữa hai nước, bao gồm cả những chuyến bay trực tiếp từ Nga và Trung Quốc, như tuyến Bắc Kinh - Havana gần đây đã được hãng hàng không Air China nối lại, với tần suất 2 chuyến/tuần.

Giáo sư Song Wei tại Trường Quan hệ Quốc tế và Ngoại giao thuộc Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh nói rằng, việc nối lại các chuyến bay giữa Trung Quốc và Cuba có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy hợp tác Nam - Nam và thúc đẩy hợp tác giữa Trung Quốc và Cuba. Đồng thời, việc nối lại đường bay sẽ tạo điều kiện kết nối mạnh mẽ hơn giữa Cuba và thế giới bên ngoài, tăng cường quan hệ thương mại và góp phần củng cố cơ sở phát triển của nước này.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Reuters & Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để văn hóa bản địa “níu chân” du khách

Văn hóa bản địa là yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch. Sự độc đáo, khác biệt của sản phẩm du lịch cũng do yếu tố văn hóa bản địa quyết định. Các địa phương tại Thừa Thiên Huế có những lễ hội đặc sắc, nhưng để thu hút khách cần thiết phải đầu tư xây dựng những sản phẩm du lịch đặc trưng từ yếu tố này và chú trọng hơn công tác quảng bá.

Để văn hóa bản địa “níu chân” du khách
Thu hút khách quốc tế mùa thấp điểm

Từ tháng 5 đến đầu tháng 9 hàng năm được xem là mùa thấp điểm khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, ngành du lịch Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng đang thực hiện nhiều giải pháp để thu hút du khách nước ngoài, nhất là những thị trường mục tiêu.

Thu hút khách quốc tế mùa thấp điểm
Khách Ấn Độ - “mỏ vàng” của du lịch Việt Nam

Với hơn 1,4 tỷ dân, nhu cầu đi du lịch nước ngoài tăng mạnh, Ấn Độ đang trở thành thị trường mục tiêu được nhiều quốc gia trên thế giới chạy đua khai thác. Trong cuộc đua ấy, Việt Nam có nhiều lợi thế là điểm đến được du khách Ấn ưa chuộng. Biết tận dụng điểm mạnh và có chiến lược phù hợp thu hút thị trường tiềm năng này sẽ đưa du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

Khách Ấn Độ - “mỏ vàng” của du lịch Việt Nam
Nỗ lực vì người lao động

Xem người lao động (NLĐ) là tài sản quý, lãnh đạo doanh nghiệp và công đoàn Công ty CP Dệt may Huế luôn nỗ lực để có những hoạt động chăm lo đúng nghĩa. Mới đây, Công ty CP Dệt may Huế tiếp tục vinh dự là một trong 67 doanh nghiệp (DN) trong toàn quốc được vinh danh “DN vì NLĐ”.

Nỗ lực vì người lao động
Thu hút người dân vùng núi tham gia bảo hiểm

Là một trong hai huyện miền núi của tỉnh, đời sống của người dân trên địa bàn huyện A Lưới còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập không ổn định. Để đảm bảo an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe cho người dân, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện A Lưới triển khai nhiều giải pháp nhằm thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.

Thu hút người dân vùng núi tham gia bảo hiểm
Return to top