Thế giới

Mỹ công bố các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ Cuba

ClockThứ Năm, 30/05/2024 06:25
TTH - Theo tin từ NBC News hôm qua, Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố những thay đổi về quy định nhằm cho phép nước này hỗ trợ tài chính nhiều hơn cho khu vực tư nhân non trẻ của Cuba và tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ dựa trên internet của Mỹ.

Hội đồng chung Cuba-EU họp lần thứ ba tại La Habana trong tuần nàyCuba và Mỹ tiếp tục tiến hành vòng đàm phán mới về vấn đề di cư

 Với quy định mới, các doanh nghiệp nhỏ tại Cuba có thể sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội, thanh toán trực tuyến có trụ sở tại Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, các quy định mới sẽ cho phép các chủ doanh nghiệp tư nhân ở Cuba lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ có thể mở và truy cập vào tài khoản ngân hàng tại Mỹ, cũng như thực hiện các giao dịch được ủy quyền, “bao gồm cả thông qua các nền tảng thanh toán trực tuyến”. Động thái này sẽ giúp loại bỏ rào cản đáng kể cho các doanh nghiệp tư nhân tại Cuba, nhất là các doanh nghiệp thường phải thanh toán cho các hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài.

Ngoài ra, các chủ doanh nghiệp tư nhân tại Cuba sẽ được phép sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội, hội nghị truyền hình, học trực tuyến và các dịch vụ xác thực khác có trụ sở tại Mỹ… những dịch vụ trước đây vốn không được cung cấp cho lĩnh vực này và là trở ngại lớn mà các doanh nghiệp nhỏ ở Cuba phải đối mặt.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng, nước này “đang thực hiện một bước đi quan trọng để hỗ trợ việc mở rộng doanh nghiệp tự do và mở rộng lĩnh vực kinh doanh khởi nghiệp ở Cuba”.

Trong khi đó, ông John Kavulich - Chủ tịch Hội đồng Kinh tế và Thương mại Mỹ - Cuba, cho biết những biện pháp trên là bước đi đúng hướng, và dù có thể khá “khiêm tốn” nhưng đây là những biện pháp “kịp thời”, sẽ giúp hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ mới chớm nở của Cuba.

Theo NBC, các động thái này nhằm thực hiện cam kết bị trì hoãn từ lâu của chính quyền Tổng thống Joe Biden là hỗ trợ các doanh nhân mới của Cuba, dành sự tôn trọng cho khu vực tư nhân nhỏ bé nhưng đang phát triển nhanh chóng của nước này.

Được biết, khu vực tư nhân ở Cuba đã nhanh chóng mở rộng kể từ khi được cho phép lần đầu tiên vào năm 2021. Hiện, Cuba có hơn 10.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, sử dụng 1/3 tổng số lao động của đất nước.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Reuters & NBC News)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ ôn tập thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

Để nâng cao tỷ lệ đỗ tốt nghiệp tại Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hỗ trợ ôn tập cho các trường THPT trên địa bàn tỉnh từ cuối tháng 5 đến trước kỳ thi.

Hỗ trợ ôn tập thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024
Hỗ trợ thanh niên đào vàng thuê bị chủ lừa

Một thanh niên ở Nghệ An vào Quảng Nam làm công nhân đào vàng thuê bị chủ lừa không trả tiền công đã được Công an phường Hương Văn (TX. Hương Trà) hỗ trợ về quê. Công an tỉnh thông tin như vậy với cơ quan báo chí chiều 16/6.

Hỗ trợ thanh niên đào vàng thuê bị chủ lừa
“Con đường” doanh nghiệp phải đi

ESG là bộ 3 tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị (Environmental, Social & Governance), đang được nhiều doanh nghiệp (DN) quan tâm hơn, bởi đây là thước đo mức độ phát triển bền vững và tác động của DN đến cộng đồng. Nếu DN thực thi ESG tốt sẽ danh chính ngôn thuận, có sứ mệnh chinh phục khách hàng.

“Con đường” doanh nghiệp phải đi
Return to top