Thế giới

Đa dạng hoá nguồn vaccine và nguồn lực để bảo vệ người dân tốt hơn

ClockThứ Sáu, 09/07/2021 20:04
TTH.VN - Vừa thoát khỏi tình trạng tồi tệ nhất khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm ngoái, Đông Nam Á hiện lại đang chứng kiến những “kỷ lục buồn” về số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19.

Đông Nam Á chạy đua chủng ngừa COVID-19 cho hơn 650 triệu dânĐông Nam Á có thể phục hồi mạnh mẽ vào năm 2021Đông Nam Á vượt ngưỡng 4 triệu ca nhiễm COVID-19

Số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 ở các nước Đông Nam Á vẫn đang gia tăng. Ảnh minh hoạ: Reuters/Baochinhphu

Các chính phủ ở Đông Nam Á đang thắt chặt các biện pháp, với hy vọng các đợt phong toả có mục tiêu sẽ có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự gia tăng đột biến số ca lây nhiễm và tử vong, sau khi làn sóng COVID-19 mới bắt đầu tăng từ tháng 5 vừa qua.

Indonesia, quốc gia đông dân nhất và bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong khu vực, đã ghi nhận 38.391 ca nhiễm mới trong ngày 8/7, cao gấp 6 lần con số của một tháng trước đó, với số chết hằng ngày trong tuần qua tăng gấp đôi.

Reuters cho biết các bệnh viện trên hòn đảo đông dân nhất Java của Indonesia đang bị đẩy đến mức giới hạn, nguồn cung cấp oxy thiếu hụt nghiêm trọng và bốn trong số năm khu chôn cất các bệnh nhân tử vong vì COVID-19 được chỉ định ở thủ đô Jakarta đã gần kín chỗ.

Những kỷ lục về số ca tử vong cũng được ghi nhận ở Malaysia và Thái Lan vào hôm qua (8/7), khiến các nhà chức trách phải đề xuất các hạn chế đi lại trong nước, nhằm giảm thiểu sự lây lan của biến thể Delta. Thái Lan cũng đã biến một nhà ga mới tại sân bay ở thủ đô Bangkok thành bệnh viện dã chiến 5.000 giường để đối phó với sự gia tăng đột biến số ca bệnh.

Cũng trong hôm qua, quốc gia láng giềng Myanmar lần đầu tiên chứng kiến ​​hơn 4.000 ca mắc mới và là một trong những ngày “chết chóc nhất” của đất nước kể từ đầu đại dịch, trong khi Campuchia có số ca mắc và tử vong cao nhất trong 9 ngày qua.

Trong khi đó Việt Nam, số ca nhiễm COVID-19 ở Việt Nam đã lần đầu tiên lên tới 4 chữ số (1.102 ca) vào ngày 5/7 và tiếp tục tăng lên con số kỷ lục 1.314 ca vào ngày 8/7, mặc dù đây chỉ bằng một phần nhỏ so với ở Indonesia.

Ông Dicky Budiman, một nhà dịch tễ học tại Đại học Griffith, nhấn mạnh sự cần thiết phải mở rộng phạm vi tiêm chủng, đa dạng hoá nguồn vaccine và nguồn lực để bảo vệ người dân tốt hơn trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Tỷ lệ tiêm chủng ở các nước Đông Nam Á hiện vẫn còn thấp. Chỉ mới khoảng 5,4% trên tổng số 270 triệu dân ở Indonesia được tiêm chủng đầy đủ. Tỷ lệ này còn thấp hơn ở Philippines với 2,7% và Thái Lan là 4,7%. Trong khi đó, Malaysia đã tiêm phòng cho 9,3% trong tổng số 32 triệu dân trên cả nước và đã tiến hành tăng cường phong toả ở thủ đô và các vành đai công nghiệp.

Được biết, Indonesia và Thái Lan đang cân nhắc tiêm thêm các mũi nhắc lại bằng vaccine mRNA, như của Moderna và Pfizer-BioNTech, cho các nhân viên y tế, trong bối cảnh lo ngại về khả năng kháng các biến thể của các dòng vaccine virus bất hoạt trước đó,

Theo đánh giá của các chuyên gia y tế, Singapore đang được coi là một trong số ít những điểm sáng của khu vực, khi các nhà chức trách nước này dự kiến ​​sẽ nới lỏng hơn nữa các hạn chế và hoàn thành việc tiêm chủng cho một nửa dân số vào cuối tháng này.

Singapore cũng có kế hoạch cho phép những người đã tiêm phòng đầy đủ được tham dự các cuộc tụ họp lớn hơn như hội nghị, thờ phượng của hội thánh và lễ cưới.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top