Thế giới

Đại dịch COVID-19 làm gia tăng tình trạng nghiện game online trong giới trẻ Australia

ClockThứ Bảy, 16/07/2022 16:09
Trong một cuộc thăm dò công bố ngày 15/7, các đợt phong tỏa để phòng đại dịch COVID-19 thời gian qua đã làm gia tăng mạnh số người nghiện game online trong giới trẻ Australia.

Dại dịch COVID-19 để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng

Ảnh minh họa: Getty Images

Cụ thể gần 3% trong số 1.000 thanh, thiếu niên gặp các vấn đề được gọi là “Hội chứng rối loạn Game Online" (IGD). Chuyên gia tâm lý học Wayne Warburton từ Đại học Macquarie (MU) cho biết IGD có thể tác động nghiêm trọng đến cuộc sống hằng ngày của người trẻ, như việc học tập ở trường, quan hệ xã hội và sức khỏe tâm thần. Các dấu hiệu của hội chứng IGD bao gồm khó tiếp xúc với người khác hơn hay không thích các trò chơi giải trí mà trước đây vẫn tận hưởng. Ngoài ra, người mắc hội chứng IGD thường dễ cáu bẳn và thậm chí có thể trở nên hung hăng nếu bị ngăn cản chơi game.

Đội chuyên gia của trường MU cũng ghi nhận thời gian trung bình mà người trẻ ngồi trước màn hình tiêu khiển đã tăng lên nhanh chóng, nhất là trong giai đoạn giãn cách xã hội do dịch COVID-19. Ông Warburton dẫn các số liệu của Mỹ cho thấy con số này tại Mỹ lên đến gần 8,7 giờ/ngày trong năm 2021, so với chỉ gần 6,7 giờ/ngày trước khi bùng phát dịch. Ở Australia cũng tương tự.

Đáng lưu ý, IGD xuất hiện ngày càng nhiều trong nhóm trẻ nhỏ tuổi, khi các học sinh tiểu học cũng dễ bị tổn thương với game online giống như các anh chị lớn tuổi hơn. Ông Warburton giải thích: "Nghiên cứu cho thấy trẻ có nguy cơ cao hơn nếu có các vấn đề về kiểm soát cảm xúc, nhất là khi những nhu cầu cơ bản như cảm thấy được yêu thương lại được đáp ứng trên mạng tốt hơn ngoài đời thực".

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng cảnh báo tác động của IGD sẽ lớn hơn đối với các game thủ trẻ tuổi chưa trải qua giai đoạn phát triển hành vi như nghị lực, ý chí và khả năng tự kiểm soát, hay những em có năng lực nhận thức chưa chín muồi hoàn toàn. Nhóm nghiên cứu chỉ trích những người thiết kế game thường sử dụng khoa học về thần kinh để kích thích não bộ người chơi liên tục tạo ra hormone dopamine, một hợp chất cần cho hoạt động của hệ thần kinh. Ông phân tích: "Khi chúng ta cảm thấy hài lòng, não sẽ tiết ra axit gamma-aminobutyric và hormone serotonin để phát tín hiệu thư giãn. Tuy nhiên, các nền tảng giải trí qua màn hình lại kích thích não bộ liên tục tạo ra dopamine".

Cũng theo nhóm nghiên cứu, mặc dù IGD hoàn toàn có thể được chữa khỏi, thường bằng liệu pháp tâm lý, nhưng các ca nặng có thể phải cần thuốc điều trị.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăm cá mùa nước lên

Với những người ưa chuộng bộ môn câu cá, mỗi khi nghe nơi đâu có tăm cá, dù xa hàng chục cây số họ cũng sẵn sàng lặn lội đến nơi để thỏa lòng đam mê sông nước.

Tăm cá mùa nước lên
Check-in “tọa độ” mới

Ngày nghỉ, dịp cuối tuần hay những lúc rảnh rỗi, giới trẻ lại có thói quen tìm những “tọa độ” mới để bổ sung cho mình bộ sưu tập ảnh sống ảo. Thay vì bỏ công tìm những địa điểm vui chơi xa, gần đây, nhiều bạn trẻ chuyển hướng lựa chọn các điểm ăn uống, vui chơi, mua sắm để check-in ngay trong thành phố.

Check-in “tọa độ” mới
Nhật Quyên với “Trường học ‘không tường’”

Tại giải thưởng Kiến trúc Xanh sinh viên năm 2024 – SGA 2024, Khoa Kiến trúc, Trường đại học Khoa học, Đại học Huế vinh dự có 2/19 đồ án được trao giải. Đồ án tốt nghiệp “OTT – Trường học ‘không tường’ – Không gian trải nghiệm hành trình xanh” của sinh viên Nguyễn Hoàng Nhật Quyên (sinh năm 2001) nhận được nhiều sự khen ngợi từ ban giám khảo và giành giải Nhì toàn quốc.

Nhật Quyên với “Trường học ‘không tường’”
Return to top