Thế giới

Đại hội đồng LHQ thông qua các nghị quyết ngăn chặn vũ khí hạt nhân

ClockThứ Sáu, 13/12/2019 15:39
Ngày 12/12, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua một nghị quyết do Nhật Bản bảo trợ, trong đó kêu gọi loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân.

Iran cảnh báo rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhânQuan chức Nhật Bản-Mỹ thảo luận phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều TiênNga và Mỹ tìm kiếm tiếng nói chung về vấn đề Triều TiênSơ tán 500 người vì rò rỉ khí đốt ở nhà hát Con Sò SydneyTrump ca ngợi quan hệ với Kim Jong-un, muốn gặp thượng đỉnh lần ba

Một phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đây là năm thứ 26 liên tiếp Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết này.

Nghị quyết năm nay được đánh giá là không mạnh mẽ bằng những năm trước vì bỏ đi cụm từ “quan ngại sâu sắc” trong phần nội dung đề cập những hậu quả về nhân đạo do việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tổng cộng 160 quốc gia ủng hộ nghị quyết nói trên. Trong số 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Anh và Pháp bỏ phiếu thuận, Trung Quốc và Nga bỏ phiếu chống. Mỹ bỏ phiếu trắng năm thứ hai liên tiếp.

Đại hội đồng Liên Hiệp quốc cũng đã thông qua 3 nghị quyết do Nga đệ trình nhằm ngăn chặn quân sự hóa vũ trụ, theo đó kêu gọi các nước cam kết không khởi động triển khai vũ khí trong vũ trụ, thực hiện các biện pháp thiết thực để ngăn chặn chạy đua vũ trang trong không gian vũ trụ và đề ra các biện pháp minh bạch và xây dựng lòng tin trong không gian vũ trụ.

Nghị quyết thứ nhất kêu gọi tất cả các quốc gia, đặc biệt là những nước có tiềm lực vũ trụ, tôn trọng cam kết không phát động triển khai vũ khí trong vũ trụ.

Nghị quyết thứ hai kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục tập trung nỗ lực nhằm ngăn chặn chạy đua vũ trang trong vũ trụ, bao gồm cả việc triển khai vũ khí.

Nghị quyết cuối cùng khuyến nghị các nước thành viên Liên hợp quốc "tiếp tục xem xét và thực hiện trên cơ sở tự nguyện những biện pháp minh bạch và củng cố lòng tin ở mức độ cao nhất."

Nghị quyết cũng kêu gọi các quốc gia tại mọi diễn đàn phù hợp, cung cấp thông tin về những biện pháp cụ thể mà các nước đang áp dụng để củng cố lòng tin và tính minh bạch trong hoạt động vũ trụ.

The Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông qua Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII

Sau hơn 2 ngày làm việc, Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã hoàn thành các nội dung theo kế hoạch đề ra. Tại phiên bế mạc sáng 16/12, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đã được biểu quyết thông qua.

Thông qua Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII
Việt Nam đề cao khu vực Đông Nam Á phi vũ khí hạt nhân

Tại phiên thảo luận của ĐHĐ LHQ, đại diện Việt Nam bày tỏ quan ngại về hậu quả thảm khốc của vũ khí hạt nhân và khẳng định ASEAN ủng hộ các nỗ lực quốc tế nhằm hướng tới thế giới phi vũ khí hạt nhân.

Việt Nam đề cao khu vực Đông Nam Á phi vũ khí hạt nhân
Return to top