Thế giới

Đến năm 2030, 150 triệu việc làm ở G7 sẽ do người cao tuổi đảm nhận

ClockThứ Sáu, 21/07/2023 17:10
TTH.VN - Kết quả của một nghiên cứu toàn cầu mới của Bain & Company chỉ ra rằng, đến năm 2030, 150 triệu việc làm sẽ do những người lao động trên 55 tuổi đảm nhận.

New Zealand nới lỏng quy định nhập cư để thu hút lao động lành nghề quốc tếLao động có kỹ năng tiếng Hàn được “săn đón” ở Việt NamNhật Bản có thể thiếu hơn 10 triệu lao động vào năm 2040Lao động có kỹ năng kỹ thuật số nâng cao được trả lương cao hơn đồng nghiệpChatbot AI có thể thay thế nhân viên tư vấn và trị liệu hay không?

leftcenterrightdel
 Trong tổng số lực lượng lao động, số lượng lao động lớn tuổi ngày càng nhiều. Ảnh minh hoạ: Người Lao động

 

Theo đó, trong Nhóm G7, Bain & Company dự đoán những người lao động lớn tuổi và có kinh nghiệm sẽ chiếm hơn ¼ lực lượng lao động vào năm 2031.

“Đó là một sự thay đổi lớn”, Andrew Schwedel, đối tác tại Bain & Company chia sẻ.

Được biết, Nhật Bản đã tiên phong trong lĩnh vực này với gần 40% lực lượng lao động của nước này là trên 55 tuổi. Châu Âu và Mỹ cũng theo sát phía sau với tỷ lệ lao động cao tuổi chiếm từ 25% - 30%.

Tuy nhiên, lực lượng lao động già đi không chỉ có ở các thị trường phát triển – đơn cử như dân số già (65 tuổi trở lên) của Trung Quốc theo nghiên cứu sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050.

Công ty tư vấn Bain & Company cũng cho biết thêm: “Ngày càng ít thanh niên tham gia vào lực lượng lao động. Một phần do tỷ lệ sinh thấp hơn, một phần do trình độ học vấn cao hơn. Theo dữ liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), xu hướng nghỉ hưu sớm trong tương lai dài hạn đang dần đảo ngược”.

Điều này cũng có thể được nhìn thấy trong xu hướng “không nghỉ hưu” gần đây – trong đó những người về hưu quay trở lại tham gia vào lực lượng lao động – được thúc đẩy bởi thị trường việc làm nóng lên, lạm phát gia tăng và rủi ro sức khoẻ liên quan đến COVID-19 giảm.

Bain chia sẻ, việc nghỉ hưu tăng đột biến trong những tháng đầu của đại dịch giờ đây trông giống như một sự kiện hiếm thấy.

Vậy lao động cao tuổi mong muốn gì?

Trong những năm gần đây, các quốc gia trên thế giới đã tăng tuổi nghỉ hưu. Song điều này không phải là không có trở ngại.

Đơn cử, ở Pháp, việc tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 đã gây ra các cuộc biểu tình vào đầu năm.

Theo một khảo sát nhà tuyển dụng toàn cầu năm 2020, chỉ có khoảng 4% doanh nghiệp cam kết thực hiện các chương trình giúp người lao động lớn tuổi hoà nhập hoặc hỗ trợ lực lượng lao động đa thế hệ.

Để cải thiện điều này, các công ty cần đầu tư vào việc tuyển dụng, giữ chân, đào tạo lại kỹ năng và tôn trọng thế mạnh của nhóm lao động này. Điều này sẽ giúp họ đạt được thành công khi nhân khẩu học của lực lượng này tiếp tục thay đổi.

Chìa khoá của mục tiêu này là hiểu được điều gì thúc đẩy người lao động lớn tuổi – cuộc khảo sát của Bain thực hiện với 40.000 lao động trên 19 quốc gia cho thấy các ưu tiên là phát triển theo độ tuổi.

Cụ thể, nghiên cứu chỉ ra rằng người lao động trung bình dưới 60 tuổi chủ yếu được thúc đẩy làm việc bởi chế độ đãi ngộ tốt. Tuy nhiên, những người lớn tuổi lại tập trung nhất với việc làm “thú vị”, công việc mà họ có quyền tự chủ và linh hoạt. Một số người tập trung vào sự lành nghề của mình, trong khi những người khác cảm thấy họ được khen thưởng khi hành động của mình tạo ra tác động xã hội tích cực.

Động lực của mỗi cá nhân là khác nhau và chúng thay đổi trong suốt sự nghiệp của một người. Điều đó nói lên một số những điểm khác nhau mà các công ty cần nếu họ đang cố gắng thu hút những người lao động trẻ tuổi nhiều hơn so với những người lao động lớn tuổi.

Cách giữ chân người lao động lớn tuổi

Chuyên gia Schwedel cho biết, điều quan trọng đối với các công ty là thiết kế trải nghiệm tại nơi làm việc, qua đó khai thác động lực của người lao động cao tuổi.

Công ty tư vấn Bain & Company cho hay, điều này có thể được thực hiện bằng cách trang bị cho họ những kỹ năng cần thiết trong 10 năm tới. Đơn cử, 22% số người được hỏi trong độ tuổi từ 55 – 64 cho biết họ cần nhiều kỹ năng công nghệ hơn.

Để những người lao động lớn tuổi tận dụng các chương trình đào tạo, các công ty cần thiết kế những chương trình đào tạo, thu hút người lao động lớn tuổi theo đuổi công việc thú vị và khuyến khích mọi lứa tuổi tham gia vào lực lượng lao động.

Cuối cùng, các công ty cần tôn trọng điểm mạnh của những lao động này.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Nhu cầu tuyển dụng của các dự án lớn

Cùng với sự phục hồi kinh tế và có nhiều nhà đầu tư đang triển khai các dự án lớn trên địa bàn tỉnh, nhu cầu tuyển dụng lao động cũng sôi động trở lại. Hơn mười mấy ngàn vị trí việc làm trong tỉnh đang rộng cửa chờ đón người lao động trong năm 2024 này.

Nhu cầu tuyển dụng của các dự án lớn
Gia tăng nhu cầu lao động ngành logistics

Logistics đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, nên nhân lực trong ngành này có xu hướng gia tăng, không chỉ trong nước mà cả nước ngoài.

Gia tăng nhu cầu lao động ngành logistics
Return to top