Thế giới

Đối phó với tỷ lệ sinh thấp, Hàn Quốc tăng hỗ trợ tiền mặt cho trẻ sơ sinh

ClockThứ Ba, 23/01/2024 10:39
TTH.VN - Với nỗ lực của chính phủ nhằm đối phó với tình trạng tỷ lệ sinh thấp, các biện pháp khuyến khích tài chính cho việc sinh con và nuôi dạy con cái ở Hàn Quốc đã được mở rộng trong năm nay.

Hàn Quốc: Tỷ lệ sinh thấp, khả năng đến năm 2072, một nửa dân số sẽ trên 65 tuổiTỷ lệ sinh giảm - Vấn đề vô cùng nghiêm trọng đang xảy ra ở Hàn QuốcHàn Quốc tiếp tục có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới

Mỗi em bé Hàn Quốc được sinh ra trong năm 2024 có thể được hưởng tổng số tiền hỗ trợ là 29,6 triệu won (22.100 USD). Ảnh minh họa: Dantri  

Theo Ủy ban quốc gia Hàn Quốc - cơ quan được giao nhiệm vụ giải quyết các thách thức về tỷ lệ sinh thấp và xã hội già hóa, một em bé được sinh ra trong năm 2024 có thể được hưởng tổng số tiền hỗ trợ là 29,6 triệu won (22.100 USD) trong suốt 8 năm kể từ khi chào đời.

Khoản hỗ trợ tiền mặt, được gọi là “Phiếu quà tặng gặp mặt lần đầu”, cung cấp tổng số tiền 2 triệu won cho phụ huynh khi em bé chào đời. Với chính sách mở rộng, đứa con thứ hai sẽ nhận được 3 triệu won, tăng 1 triệu won so với năm ngoái. Phiếu tiền mặt có thể được sử dụng cho các trung tâm chăm sóc sau sinh, chi phí y tế, thực phẩm và các sản phẩm dành cho trẻ em.

Cha mẹ đứa trẻ cũng nhận được hỗ trợ hàng tháng sau khi em bé chào đời. Trong năm đầu tiên sinh con, phụ huynh sẽ nhận được 1 triệu won/tháng trong 12 tháng. Trong năm thứ 2 của đứa trẻ, cha mẹ sẽ được hỗ trợ 500.000 won/tháng trong 12 tháng, tương đương 18 triệu won trong 2 năm đầu đời của trẻ. Con số này tăng so với con số trước đó là tài trợ 700.000 won/tháng trong năm đầu tiên và 350.000 won/tháng trong năm thứ hai.

Chính phủ cũng hỗ trợ 100.000 won/tháng trong 8 năm kể từ khi em bé chào đời, tổng số tiền lên tới 9,6 triệu won.

Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc sẽ chi trả thêm các chi phí nuôi dạy trẻ khi theo học mẫu giáo hoặc trung tâm chăm sóc trẻ em; tuy nhiên, chi phí này thay đổi tùy theo thu nhập hoặc thành phần của một gia đình. Tóm lại, mỗi trẻ em sinh ra ở Hàn Quốc trong năm 2024 sẽ nhận được 29,6 triệu won tiền trợ cấp, bất kể hoàn cảnh gia đình.

Các chuyên gia và các gia đình đang nuôi con đều đồng ý rằng hỗ trợ tiền mặt đã có những tác động tích cực nhất định đến tỷ lệ sinh, nhưng chính sách này cần được công bố rộng rãi hơn và quy trình nộp đơn cần được đơn giản hóa.

Một báo cáo hồi tháng trước của Cục Thống kê Hàn Quốc dự đoán rằng tổng tỷ suất sinh của cả nước - số con mà một phụ nữ dự kiến sẽ có trong đời - sẽ là 0,68 vào năm 2024 và 0,65 vào năm 2025. Hàn Quốc đã ghi nhận tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới ở mức 0,78 con/phụ nữ vào năm 2022, và con số này tiếp tục giảm xuống còn 0,72 trong năm 2023.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Korea Herald)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top